My eyes widened when the realization hit me! What? Boyfriend? How come when I don't even know his name!"I-I think you're mistaken, Miss." I said when I finally got a hold of myself after losing it in an embarrassing realm.
I looked at Kuyang Masungit, who was staring at me intently, examining me as if I were some puzzle he wanted to solve. However, the ghost of a smile he wanted to hide escaped from his lips, and I was uneasy because his eyes wanted me to faint. And I'm still confused about how to tell ateng cashier that we aren't in a relationship without mortifying myself because he is just listening to me.
I averted my gaze to ateng cashier as I am having a hard time constructing words inside my head.
"Uhm—" the lady cashier cut me off.
"O Sir, gising na po pala si Ma'am." Aniya sabay ngisi sa aming dalawa. Pinag salikop niya ang dalawang kamay at natutuwang tinignan. "Ma'am, swerte niyo po sa jowa niyo kaya sana 'wag mo nang pakawalan pa si Sir." pahabol niya pang sabi sabay hagikhik na naman.
Mariin akong napapikit at gustong mapasapo sa noo dahil sa kanyang sinabi. Can mother earth swallow me right now? As in right now! Mag sasalita na sana ako pero naunahan ako ni kuya.
"I'm sorry to disappoint you but she isn't my girlfriend." Kuyang masungit said with slight amusement in his tone.
"H-ha?" laglag panga akong tinignan ni ate cashier na parang kasalanan ko pa na hindi ko sinabi sa kanya na hindi naman talaga kami. Eh kasalanan ko bang sumabat agad siya?
And besides, why would she conclude immediately that we're in a relationship without a veracious basis? So I'm not really at fault here in the first place. And why oh my, am I being problematic here like it's a big deal? A'ight, just stop your nonsense thinking Clavelle!
"P-po?" she added like she couldn't process what she had just overheard.
Kuyang masungit let out a lowly laugh like he really finds our situation right now humorous. His virile laugh keeps on echoing in my ears like it's a classic song of all time that needed to be appreciated.
Gusto ko siyang lingunin upang makita ang kanyang mukhang naka ngiti pero parang na stiff neck yata ako. Mas lalo akong hindi makagalaw nang makita sa gilid ng aking mga mata ang kanyang paglapit saking kinaroroonan. Tumigil siya sa tabi ko pero may isang dipa na distansiya. Ayan na naman yung pabango niyang panlalaki na hindi masakit sa ilong at parang nakaka-addict.
Gracious goodness! Hindi ko gusto itong pumapasok sa aking isipan. Hindi ko nga napapansin ang pabango ni kuya Declan pero itong si kuya sa tabi ko? Bakit parang lahat nalang ata ng bagay napapansin ko sa kanya? I really don't like where this is going, I think I should tighten the guards on my walls.
I sigh deeply to calm my nerves, which are now frayed. "Sorry po, pero hindi ko po talaga b-boyfriend si kuya." I said shyly. I deliberately tone down my voice, especially when I say the word "boyfriend".
Mas nanlaki ang mga mata ni ateng cashier nang marinig ang aking sinabi. Parang gusto ko nalang din matawa dahil sa kanyang reaksyon kaya hindi ko na napigilan ang sariling matawa ng palihim.
"H-ha? So magkapatid kayo?" sabi niya, gulantang pa rin. "Naku sorry! Akala ko kasi mag jowa kayo." Dagdag niya na may hilaw na ngiti sa labi.
Hindi ko na talaga mapigilan ang sariling matawa dahil parang natatae si ateng cashier na nakangiti kaya napalakas ng kaonti ang aking tawa dahilan nang pag lingon ni kuyang masungit sa akin na sakto namang pag lingon ko sa kanya.
My smile faded immediately the moment my gaze met up with his. I straightened myself up and cleared my throat. "Ah—" nag-iwas ako ng tingin at nilingon nalang ulit si ateng cashier. "Ah, hindi rin po kami magkapatid." I clarified.
BINABASA MO ANG
Leanna Clavelle | COMPLETED
RomanceClandestine Entries (1): Leanna Clavelle Lucky are those who are filled with love Fortunate are those who are above Those who are favored by the universe How I wish I am too for my life, I'm averse Then I met him Didn't...