After that encounter with Gael, I continued doing what I usually do. School, home, then to the store, and back home. That's been my routine for the past years.Gael and I have treated each other as if we were strangers since that afternoon. Gaya nga ng sabi ko noong unang pasok niya sa klase, parang hindi niya ako pinapansin. Kaya nung nilapitan niya ako one time ay hindi ko alam kung bakit. At hindi ko na rin gusto alamin.
I was getting better but just his sudden appearance made all the feelings I wanted to overcome burst all at once. Kaya kahit na sa pag lipas ng panahon alam ko sa sarili ko, siya pa rin ang kahinaan ko. I don't want to go through that phase again. Nakakapagod. Nakakatakot.
Kaya sigurong mas mabuting iniiwasan naming ang isa't isa. I don't wanna get tangled with him anymore. He still has a soft part in my heart but things aren't just the same anymore.
"Ang gwapo talaga ni sir!" Roselee giggled beside me.
Agad ko siyang sinaway dahil nandito kami sa Library ng school. Baka paalisin kami. Kailangan pa naman namin mag research para sa thesis namin. There are several locations in the school where this could be done, but the library is more convenient and I'm comfortable here.
I was busy scrolling through my laptop, researching some information that might be useful in our study while Roselee's busy with her phone.
"Ano ba kasing ginagawa mo? Nag research ka ba or just scrolling your newsfeed on facebook?" Tanong ko habang ang mga mata'y hindi nawawala sa laptop.
"Wait lang naman kasi siz, tutulong din ako. Chill okay? Hahanapin ko lang sandali facebook ni sir."
Kahit kalian talaga itong si Roselee. Nagpatuloy nalang ako at hinayaan ang kaibigan sa kung anong gustong gawin.
"Andami namang Garette Graciano dito." Reklamo niya.
The side of my lips rose a bit. I shook my head.
"Ano nga ulit buong pangalan ni Sir? Diba Garette Graciano?" she asked.
"Garette Ajiel Graciano" wala sa sarili kong sabi.
Naramdaman ko ang pagkakatigil ni Roselee. I could feel her gaze on me. Taka ko siyang nilingon. Her eyes widened and looked at me unbelievably.
"Paano mo nalaman 'yon?"
"Ang alin?"
"Ang buong pangalan ni sir?"
Napakurap ako. Gusto kong mapasapo sa noo dahil sa katangahang nagawa pero baka mag hinala lang lalo si Roselee. Mahirap pa naman tong kaibigan dahil hindi ka titigilan hangga't hindi niya malalaman ang tungkol sa isang bagay.
Nagkibit balikat nalang ako at binalik sa ginagawa ang atensyon.
"Huy Clavelle, magkakilala kayo ni sir?" Nilapag niya ang cellphone sa lamesa at umusog palapit sa akin.
Bigla akong kinabahan. Hindi naman sa ayaw kong malaman ni Roselee na magkakilala kami. Ayaw ko lang talagang mag kwento muna. Mahabang storya.
"Ano uy sabihin mo. O baka naman ni stalk mo siya? Akala ko ba hindi mo siya gusto?"
I turned my head to her, lazily.
"I thought hahanapin mo siya sa Facebook?"
"Ah oo nga pala! Hehe." Aniya at kinuha muli ang kanyang cellphone.
Ilang sandali pa ay halos mapatalon ako sa gulat. Roselee shrieked and my eyes widened.
"O.M.G! Nahanap ko na!"
BINABASA MO ANG
Leanna Clavelle | COMPLETED
RomansClandestine Entries (1): Leanna Clavelle Lucky are those who are filled with love Fortunate are those who are above Those who are favored by the universe How I wish I am too for my life, I'm averse Then I met him Didn't...