Pagtapos ng tawag ay agad kong kinuha ang aking mga gamit at kinandong habang hinihintay ang aming sasakyan, ang sabi ni Yaya Gilda ay kanina pa umalis si manong Dante kaya nasisiguro kong malapit na 'yon. I also texted our driver to let him know I was at Cup o'Café so he could come here right away.. My brain was still clouded when Gael spoke.
"Uuwi ka?"
Hindi ko siya tiningnan dahil nasa aking cellphone ang buong atensyon.
"Oo" Wala sa sarili kong sagot habang nagtitipa ng mensahe kay kuya.
Ako:
Kuya, I heard from Yaya that daddy punched you. Are you okay? Please reply.
After clicking the send button, I glanced outside to see if our car had arrived, but there was still no sign of it.
"In your Apartment?" Gael asked
I averted my gaze to him and shook my head as an answer. May sasabihin pa sana siya pero naunahan ko siya dahil agad na akong nag paalam nang natanaw ang aming itim na sasakyan. Hindi ko na rin hinintay pa ang kanyang sagot at umalis na agad para maka uwi na dahil hindi ako mapakali.
I sat in the back seat. While heading home, a lot of things are running in my head. Questions bombarded my pretty mind as I thought about the possible reason why daddy punched Kuya.
Despite his repeated expressions of dissatisfaction, he never laid a hand on us. Kaya ano bang nagawa ni kuya para magalit ng husto si daddy na umabot pa sa pisikal na sakitan? Then a thought came and poked my head. I know Kuya loves me dearly and the thought of daddy discovering my setup as Kuya defended and covered me up-the reason why he got punched-made me feel guilty.
I know I'm so selfish for asking Kuya for that favor without considering the consequences, and leaving him alone in our house made me feel like a terrible sister.
Kung talaga man nalaman na ni daddy, handa naman akong harapin ang kanyang galit. Basta wag lang niyang saktan ulit si kuya. Ako naman ang may kasalan kaya dapat ako ang mag dusa at hindi siya. Sarili ko namang kagustuhan iyon kaya dapat ako ang saktan ni daddy.
Nang makarating sa bahay ay agad na akong pumasok. Hindi nag reply si Kuya sa akin kaya mas lalo lang akong kinabahan at nag alala. I asked the maids where he was and they said that he was in his room. Manong stated that after the heated exchange between Kuya and daddy at his office in our house, daddy immediately left and returned to Manila for company meetings.
Kumatok ako sa kwarto ni kuya pero walang sumagot. Hindi naman naka lock nung pinihit ko ang siradura ng pintuan kaya walang pag alinlangan ko na itong binuksan. The usual scent of Kuya Declan welcomed me. His room is dim. My eyes flew immediately into his bed only to see him lying and sleeping quietly. Slowly, I walked in his direction and carefully sat beside him, then I turned on the lamp at the bedside table.
The gorgeous soft face of Kuya Declan greeted my sight. Kaya lang may pasa siya sa gilid ng kanyang labi. My eyes watered at the sight of my bruised Kuya, my superhero.
Bumalik sa akin ang alala namin dalawa simula pagka bata at mag balik tanaw. Kung saan siya ang aking tagapag tanggol sa mga umaaway sa akin at kahit na kay daddy pa.
What did I do in my past life to deserve a brother like him? He's so protective, caring, and very loving. Maaga man kaming nawalan ng ina dahil sa akin pero kahit kaiian ay hindi niya pinaramdam na galit siya sa akin, hindi gaya ni daddy.
Alam kong ako ang sinisisi ni dad sa pagkamatay ni mommy, kahit hindi niya man sabihin sa akin ay alam ko, dahil ramdam ko iyon. Sa tuwing tinititigan niya ako ay kita ko sa kanyang mga mata ang pangungulia kay mommy, kaya minsan naiiintidihan ko ang pakikitungo niya sa akin kahit masakit.
BINABASA MO ANG
Leanna Clavelle | COMPLETED
RomanceClandestine Entries (1): Leanna Clavelle Lucky are those who are filled with love Fortunate are those who are above Those who are favored by the universe How I wish I am too for my life, I'm averse Then I met him Didn't...