Naddie's POV
It's been a week after I went home from Tagaytay. Si Xavier nasa Singapore naman ngayon for his client. What a very successful man he is 'no?
Nandito ako kay Cassey, we've been together since I came back. And I have to be honest, her presence really helps me a lot. I told her everything. I cried with her again. But after that, things went a bit pretty manageable, kumpara nung una.
Jace is so busy with his plates as usual. I have mentioned to him what happened in Tagaytay, he doesn't seemed to be surprised but I know that he's mad.
Mom and dad also knew about what happened. They were both mad at Tyron for what he have done. Mom wanted to talk to him personally and hear him out. Explain his side on why he did it. At first, dad was hesitant, but mom insisted it. May pinagsamahan din naman sila ni Tyron for years, so I think it would be fine.
However, dad asked me kung okay lang ba sa akin. I don't know what to say. Do I need more explanation? Do I need to hurt myself again? That would be too much pain. And I think I've already had enough.
Napatingin ako sa cellphone na nag ring. It was Cassey's, naliligo kasi siya ngayon.
"Cass, someone's calling. Your mom." Sigaw ko kay Cassey sa CR.
"Pa answer naman Naddie, tell her I'm taking a bath. Thank you!" Pagsagot ni Cassey mula sa CR kaya naman kinuha ko agad ang cell phone ni Cassey at sinagot ito.
"Hi tita! It's Naddie. Naliligo po si Cassey ngayon."
"Hi Naddie hija. Please tell Cassey to drop by the hospital now, sa St. Catherine Hospital. Her mamita was confined, nadulas kasi sa bahay nila. Tell her we'll also drop by after work. Thank you Naddie."
"Sure po tita, sasabihin ko po kay Cassey." Binaba na rin agad ni tita ang tawag. Cassey's parents are always the busy bees. And when I say 'bees', I meant 'businessmen/businesswomen'.
"Hey Naddie, anong sabi ni mom?" Napatingin ako kay Cassey na kakalabas lang sa CR at papunta naman sa closet niya.
"Uh she told me na na-confine daw si mamita sa hospital ngayon kasi nadulas siya. She asked you to come." I told her sabay upo sa kama niya.
"What? Okay pupunta ako. Oh no, Naddie, our plans. Okay lang ba next time na lang?" I smiled at her at saka umiling.
"I really don't mind Cass. Unahin mo muna si mamita." She smiled at me bago tumakbo papalapit sa akin at yumakap.
"You're really the best Naddie!" Umiling na lang ako sa kaniya at saka siya marahang tinulak.
"Magbihis ka na. Baba muna ako para sabihan driver mo." Palabas na sana ako ng pinto nang biglang magsalita si Cass.
"Wait, right. Wala pala si Kuya Jomar. Mom asked him to run some errands. Wala akong driver." Disappointed na sabi ni Cassey.
BINABASA MO ANG
Inevitable Love
FanfictionJADINE Edition #2 Alam kong kasalanan kong nahulog ako sayo kahit na hindi mo naman ako gusto, kaya ako nasasaktan ng ganito. Pero mali ba talaga? Napipigilan ba ang pagmamahal? Nadidiktahan ba ang pagmamahal? Nauutusan ba ang pagmamahal? Kailan ba...