No..
No.
I never felt this kind of anger before na hindi ako makapagsalita dahil natatakot akong sumabog ang nararamdaman ko, all I knew is I need to know everything.
Fuck it.
I know wala akong karapatan na magalit kay Odette, obviously sinusubukan niya akong tawagan buong araw kahapon kaya na low bat ang cellphone ko.
Mahigpit ang kapit ko sa dalang bag, halos wala pang sampung minuto mula nung binabaan ko ng tawag si Odette ay naka handa na akong umalis, napatayo sa gulat sina Tita ng makita ako.
Ang tangi ko lang nagawang sabihin sa kanila ay nabaril si Papa and that's all hindi ko na maalala kung anong sagot o reaksyon nila dahil nagmamadali na akong lumabas, fortunately kakadating lang ni Alex kaya siya ang nag drive sa akin papuntang Airport, sumama rin si Rose at Tita na tinatawagan sina Tito para ipaalam ang nangyari.
Habang nakaupo ako kanina sa eruplano, wala akong ibang naisip kundi ang huling pagkikita namin ni Papa.. mula nung namatay si Lolo, pinayagan siya ni lola na bisitahin ako tuwing may selebrasyon kaya niya nakilala si Ivan, lage siyang nasa birthday at pasko.. pero last year.. nalaman ko na planong ampunin ni Papa si Layla.
Hindi man natuloy ang plano nilang engranding kasalan noon kinasal pa rin sila.
At hindi pa na kontinto si Hailey gusto pa niyang baguhin ang pangalan ng Laylang yun? She's freaking legal! I made him choice, I told him na kapag ginawa niya yun ako mismo ang gagawa ng paraan para mabago ang apelyedo ko.
I don't want anything with him if he continue that plan, I never heard anything from him.. at kahit anong sabi ko na pinili ko na naman talaga na iwan siya sobrang sakit pa rin.
Hindi ko alam kung tinuloy niya, paano kung hindi niya sinabi sa akin ang tungkol dito dahil.. dahil.. naniwala siya sa akin na wala na akong pakialam sa kanya?
Maybe it take me years to accept that my Father is capable of falling inlove with another person, I accepted that but I never accept Hailey..
Kahit anong pagyayaya ni Papa na sumama na ako sa kanya, alam ko na walang araw na hindi kami mag-aaway ng asawa niya.. because I don't like her, kaya nanatili ako dito.. and honestly I learn to love this place.
Ang daming nangyari simula ng dumating ako dito, it happen so fast na hindi ko na namamalayan na nagbabago na ang pananaw ko sa buhay..
And thinking about how I react to things before is kind of funny, tinatawanan ko nalang pero hindi ibig sabihin nun na tatanggapin ko na lahat ng binabato nila sa akin.
Wala akong maramdaman habang nadadaanan ang mga nagtataasang building ng maynila, wala akong maramdaman na sa loob ng anim na taon ngayon lang ulit ako nakakita ng ganito karaming mga tao.
Deep inside, I'm still that spoiled city girl.
I thought if I'll set foot here again, maninibago ako sa lahat but no.. I'm not, I'm used to this, I've been here so many times before, the traffic, the humidity, the noise even the kind of people na nakikita ko sa mga kalsada.
Kanina pa tumatawag si Odette, asking me if uuwi ba ako.
Hindi niya alam na nandito na ako, she said pinipilit niyang kumuha ng information kay Sam but Sam knew that there's a possibility that she's going to leak the info to me kaya he didn't say much.
Stupid Sam Falcon.
"Nandito na po tayo Miss" sabi ng driver.T
umango ako hating gabi ako umalis dito at ngayon naman hating gabi na rin, wala akong ibang dala kundi duffel bag kanina ko pa tinanggal ang suot kong jacket dahil naiinitan ako, I'm wearing a black turtle neck and a jeans, I don't even comb my hair mula pa sa bahay.
BINABASA MO ANG
Vicious Lily
RomanceShe's the opposite of good and she knew it, hindi siya ang ideal daughter, ayaw niya na binabangga o ginagalit siya at alam rin iyon ng mga tao. Anong meron kay Denver Albino na gusto niyang patunayan dito na hindi lang siya isang Lily na kilala ng...