"P're lapit na birthday mo ha?! Sa'n ba ang handaan?"
"Oo nga Kim," segunda ng isa pa nilang kabarkada.
Nasa quad ang magbabarkada habang naghihintay ng oras for their next class. Kakatapos lang nilang kumain ng launch at napaaga ang balik nila.
"Hindi ko alam kung mag cecelebrate ako..."
"Anong hindi mo alam," si Tina. Sige sya na ang eskandalosa. Lakas ba naman ng boses pati tuloy yung ibang student ay napatingin sa amin. "Hoy magcecelebrate ka ng birthday sa ayaw at sa gusto mo," not sure kung suggestion or statement yon from her. "Doon ka sa inyo maghahanda," okay statement ang binitiwan niyang salita. CONFIRMED.
"Ayokong mag celebrate hindi naman kasi happy..."
"Naku Kim," lagi na lang bang babarahin ni Tina ang sasabihin ko? "hwag kang EMO! hindi bagay sayo. Basta mag cecelebrate ka ng birthday mo sa inyo sa ayaw at sa gusto mo. Okay guys listen up," tawag pa nito sa atensyon ng iba.
At ayun na nga nagsimula na itong maglatag ng plano na may kinalaman sa nalalapit na birthday party ni Kim. Parang nagplano ang mga ito surprise party pero kasama nila ang isusurprise. Hindi doon natapos ang usapan tungkol sa plano. After class ay sabay sabay ng nagmeryenda ang mga ito at iyon pa rin ang topic.
Lahat game sa plano ni Tina. Lahat sila ay gustong marating ang lugar nina Kim. Nakita nila sa FB page nito ang ganda ng lugar nila. Kung pera ang usapan sa pagpapaplano ang kailangan walang dapat problemahin. Pare-parehong may kaya ang mga ito at kaya nilang suportahan ang magiging gastos kung sakaling sabihin man ni Kim na wala siyang budget para sa party ng iniisip nila.
Bago maghihiwalay ang grupo tapos ng ang plano. Nasettle na nila kung kailang gaganapain ang nasabing handaan. Sine natapat sa araw ng huwebes ang saktong araw ni Kim gagaapin nila iyon ng sabado. After ng final class nila ng friday lahat sila ay sabay-sabay na magbibiyahe papuntang Batangas.
Nagawa rin ng mga ito ng magpaalam sa father ni Kim tungkol sa kanilang balak. Malugod naman itong sinuroptahan at nangakong tutulong para maisakatuparan ang kanilang plano sa kabila ng paunan bilin rito ni Kim na hwug pumayag sa gustong mangyari ng mga kaibigan.
Nag post din ng open invitation sa kani-kanilang FB wall ang grupo para sa magaganap na pagdiriwang. At itinag nilang si Kim. So everyone is invited all they have to do is be in Batangas on Saturday.
Mabilis ang paglipas ng araw, hindi na nila namalayan.
Ngayon nga at heto na sila sakay ng van at tutulak na patungo sa lugar nina Kim. Nauna na sa kanila si Auntie Hermie na hindi maaring mawala sa birthday celebration ng paboritong pamangkin.
"Excited ka na ba?" tanong ni Tina sa katabi na walang kibo. Malalim nanaman ang iniisip.
"Baka kinakabahan sa mga mangyayari mamaya," pang aasar naman ng isa pa.
Hindi na lang pinansin ni Kim ang mga ito. Hinayaan na lang niya ang mga pang aasar nila.
Bukas na ang birthday pero hindi pa sila nag uusap ni Jill. Yung usap talaga. Tawag man or video call. Lagi nitong sinasabi na busy sa school. Kahit nga sa text ay minsan na lang din silang makapag usap.
Ganon ba loaded ang schedule nito para hindi man lang makahanap ng time na batiin siya. O baka sa sobrang busy ay nalimutan na nito na magbi-birthday na siya bukas.
"Why sad face?" halos pabulong lang na sabi ni Tina kay Kim. "birthday mo pa naman bukas tapos ang lungkot mo. Smile naman dyan," and she poke her on side waist.
Fake smile para lang tumigil ito sa gigagawa.
Himala kahit na Friday ay hindi gasinong matrapik. Wala pa yatang dalawang oras ay narating na nila ang lugar na pakay. Mukhang pati pagkakaktaon ay nakikisama sa mga plano ng kaibigan.
Expcted na ang pagdating nila. Malugod silang sinalubong ng ama ni Kim. Agad nitong niyakap ng mahigpit ang anak. Nagmano naman rito ang mga kasama bago sabay sabay na silang tumuloy sa loob ng bahay.
Bukas pa ang handaan pero dami ng pagkain ang nakahain para sa kanila. Pinaghandaan talaga ng mga ito ang pagdating nila.
Wala ng hiya hiya. Lusob ang buong grupo sa hapag at kanya kanyang kuha ng pagkain. hindi halatang mga gutom ^_^
Matapos makapagpahinga dahil sa kabusugan ay tumulong na rin sila sa pag aayos ng bakuran kung saan gaganapin ang handaan. Maluwag ang kaubuuan ng bakuran kaya naman nitong i-accomodate ang mga bisitang darating (kung may darating). Naglagay rin sila ng mga ilaw para hindi gaanong madilim dahil siguradong aabutin ng gabi ang party-party!
------------------------------------------------------------------------------
salamat sa mga reader na patuloy sa pag hihintay ng update ヅ
sorry kung hindi everyday ang update medyo busy po sa work
hirap kasi ng day shift loaded ang paper work hindi maisingit ang WP...