Chapter 6

1.2K 18 0
                                    

"Bye guys,"masayang paalaman nina Jill at mga classmate.

Last day of school. Sem break na. Ang hinihintay nilang nila. May kanya kanyang plano na sila. Most of them will take a vacation para makapagpahinga at makapag unwind na rin sa stressfull na school season.

Habang pauwi napadaan si Jill sa Suavis. Bihira na siyang makatambay dito. Medyo malayo na rin kasi ito sa school na pinapasuakan. Pero pag may time she make it to a point na nakakapunta siya at nadadalaw si Aunt Clarisse. Naging malapit na naman ito sa kanya dahil kay Kim. Si Kim ang favorite topic nila tuwing nagkukuwentuhan.

"Gusto mong sumama sa akin? Pupunta akong Laguna. Dadalawing ko si Hermie sa kanila natuloy si Kim ngayon. Siguarado matutuwa yon pagnakita ka."

"Sige po sama ako, wala rin naman akong gagawin dito."

"Magpaaalam ka muna sa Mama mo at baka...." hindi naman lingid kay Aunt Clarisse na hindi gusto ni Mama si Kim para sa akin.

"Opo magpapaalam ako."

Pasado alas sais na rin ng umalis si Jill sa Suavis. On her way hope she keep her hope na sana payagan siya na magbakasyon sa Laguna. Gusto niyang sorpresahin si Kim. 

'Ano kaya ang magiging reaksyon nito pagnakita ako?' tanong ni Jill sa sarili habang nagbibiyahe pauwi. 

Tamang soundtrip lang habang nasa sasakyan. 

NP:  I Miss You 

To see you when I wake up

 Is a gift I didn't think could be real

To know that you feel the same as I do

Is a three-fold utopian dream 

You do something to me that I can't explain

So would I be out of line if I said

I miss you?

I see your picture

I smell your skin on the empty pillow next to mine

You have only been gone ten days

But already I'm wasting away

I know I'll see you again

Whether far or soon

But I need you to know that I care 

And I miss you

Pagdating sa kuwarto hindi na maitago ni Jill ang sayang nararamdaman dahil pinayagan siya ng ina na pumunta sa Laguna para bisitahin si Kim. matapos ang mahabang pakiusapan ay pumayag rin ito tutal may business trip itong kailangang puntahan. Kaysa naman mag isa sya sa bahay ay pinayagan na siya nitong pumunta ng Laguna.

Habang ka-chat si Kim ay hindi niya maitago ang saya. Kahit gusto niyang ipaalam rito ang nalalapit na pgpunta ng Laguna ay pinigilan pa rin niya ang sarili. Gusto niya itong i-surprise. Masaya rin niyang ibinalita kay Aunt Clarisse na pinayagan na siya ng ina. Matapos ang chat nila ni Kim ay tinawagan pa niya ito dahil sa sobrang excitement

Planado na ang lahat. Nakausap na rin ni Aunt Clarisse ang father ni Kim na maghahatid sa kanila sa bahay ng kapatid na si hermie. Ikinuwento nila rito ang plano.

Maaga silang nagbiyahe papuntang Laguna para makaiwas sa trapik. At bago nga magtanghali ay narating na nila ang lugar.

Malugod silang sinalubong ni Hermie. Na alam ang pagdating nila. Pati ito ay sinabihan din nila na huwag ipapaalam kay Kim ang kanilang pagdating.

Hindi naman nagtagal ang ama ni Kim sa bahay ng kapatid. Matapos makapananghalian ay nagpaalam na rin ito na babalik na ulit ng Manila.

Katulad ni Aunt Clarisse madaling makagaanan ng loob ni Jill si Aunt Hermie. 

Masaya siyang nakinig sa kuwentuhan ng dalawa na matagal na rin palang hindi nagkikita. 

Nagkuwento rin si Aunt Hermie ng tungkol kay Kim mula ng dumting ito ng Laguna. Madalas na parang tulala ang pamangkin at nakatitig sa malaking larawan niya ng nakadisplay sa kuwarto nito. Hindi pa sila nagkikita ng personal ay alam na nito ang hitsura niya dahil sa larawan na sasalubong sayo pagpasok mo palang sa kuwarto ni Kim.

Masaya ang kuwentuhan nila ng magring ang cp ni Jill sa bulsa.

Its Kim calling.

Alam niyang nasa study group.

Siguro pauwi na kaya tumawag.

"Hello..."

"Hi, pauwi ka na?"

"Musta group study nyo?.."

"Hwag na..."

"Aalis kasi kami. Hindi rin tayo magkikita pagpumunta ka rito..."

"Magkikita rin tayo do not worry..."

"Ano ka ba magkikita naman tayo..."

"Sa susunod na bakasyon..."

"Hayaan mo na okay lang yun...."

"Miss na kita, sobra kung alam mo lang..."

Narinig niyang pumara ito, so ibig sabihin nasa labas na ang kanyang mahal. Sinenyasan niya ni Aunt Hermie na magtago na sa kuwarto ni Kim at sasalubungin niya ang padating na pamangki.

"Ok..." sagot niya habang papunta sa kuwarto ni Kim.

"I love you more...."

May kadiliman na loob ng kuwarto ni Kim. Sa gilid ng kama siya naupo at maghihintay mula roon kitang kita niya ang magiging reaksyon nito pagnakita siya. Kanina ipinakita na sa kanya ni Aunt Hermie ang sinasabi nitong larawan niya na madalas titigan ni Kim. Tinutoo nga nito ang sinabi nai papatarpaulin nito ang picture nilang dalawa.

HIndi naman nagtagal at naramdaman na niya na may tao sa labas ng pinto at may nagbukas nito.

Priceless ang reaksyon ni Kim pagkakita sa kanya na nakaupo sa kama. Laglag ang panga nito sa gulat.

"Hi Bhe, did you miss me?"

Oo o Hindi?!  Mahal KitaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon