"Mabuti namang nagpakita ka pa?" mataray na bungad sa'kin ni Ate Diane nang makapasok ako sa front door ng aming mansion.
Naisipan kong pumunta rito para kumustahin sila kahit pa hindi naging maganda ang pakikitungo nilang lahat sa'kin. Naisip ko rin kasi na kahit naging ganoon sila, kailangan ko pa ring tumanaw ng utang na loob.
I know they hate me more for causing trouble to them but I still manage to be kind.
Nginitian ko lang si Ate Diane ngunit isang pilit na ngiti lamang. Napansin kong tumataba siya hanggang sa mapadako ang tingin ko sa kanyang tyan. Medyo maumbok na ito.
I felt excited that I will be a Tita soon.
Magsasalita na sana ako nang mauna siya, "Nasa taas sina Mom and Dad and for sure that they have no idea na nandito ka," malamig na pahayag sa'kin ni Ate bago siya pumanhik sa hagdan patungong second floor kung nasaan ang parents ko.
Hindi pa man siya nakakatuntong sa ikatlong staircase nang bigla siyang mapahawak sa sentido at mahilo.
Agad ko siyang dinaluhan. "Are you okay, ate?" I worriedly asked.
She gestured that she's fine and still holding her head. No'ng naging okay na siya, she pushed me na dahilan para mapaupo ako dahil hindi ko inaasahan ang pwersang 'yon. Nasagi ko ang malaking flower vase kaya nahulog rin ito sa sahig at nabasag.
"Rishan!" ani Dad.
"Diane!" ani Mom.
Halos sabay na napasigaw sina Mommy at Daddy mula sa itaas. Lumapit na rin ang ilang kasambahay at tinulungan akong makatayo.
Nang makababa na sina Mommy, nilapitan ako ni Dad at gano'n din si Mommy kay Ate Diane. Nagsialisan naman ang mga kasambay upang hindi na makiusyoso pa.
"What happened? Are you alright, Diane?" Mommy asked her. She's still groaning from her headache. Ate kept silent so Mom looked at me as if it was my fault.
"What are you doing here?" pagkakuwan ay tinanong niya ako.
Napayuko ako. Feeling ko hindi na talaga ako welcome dito.
Dad squeezed my shoulder that he was holding.
"Victoria, hindi ka ba masaya na nandito si Rishan? She still came here even she's already married."
Napatingin sa akin si Dad sa dalawang huling salita na sinabi niya.
There is on his eyes na hindi niya inaasahang isang araw ay malalaman na lang nila na ikakasal na ako kinabukasan.
*****
"Anong sadya mo rito, Rishan?" malamig na tanong sa akin ni Mommy.
"Victoria!" saway ni Dad to remind Mom from being harsh to me. I can't blame her and I'm used to it naman na.
Kasalukuyan kaming nandito sa sala. Nakaupo ako armchair, while Mom and Dad are sitting together on the sofa at kaharap ako. Si Ate Diane ay kasalukuyang nasa taas at nagpapahinga. Confirmed, she's pregnant and I'm happy for her of having Kuya Benson as her husband.
Nginitian ko sila bago magsalita, "Gusto ko lang po kayong kumustahin at makita sana." Nauutal ako at hindi makatingin sa kanilang mga mata.
Bakit ba ako nanginginig? Sila lang naman 'to kahit pa matagal ko na rin silang hindi nakasama 'di ba?
Napayuko ako lalo sa tingin na ipinupukol nila sa'kin.
Why is it still too hard for me to talk with them confidently?
BINABASA MO ANG
Business Marriage (COMPLETED)
RomanceRishan Lee Faustino was home-schooled until she graduated. Her family wanted her to stay only in the mansion, she's not allowed to go anywhere. When her elder brother died, she lost the only person who treats her well in the family until she decided...