Malamig ang hanging sumasalubong sa matamlay na mukha ni Allen habang nakatitig ito sa mga bituing tila buhangin sa dami ng mga ito.
Kumportable siya sa pagkasandal niya sa malaking bintana ng kanyang kwarto. Habang abala siya sa pagtukoy ng mga bituin sa kanyang isipan, bigla siyang may naalala.
"Come here, look at those stars oh."
"Do you know what constellation is that?"
"Not sure but, I think it's Orion."
"Wow, how did you know?!"
"You taught me, remember? How did you forget?"
"You're so mean, Rishan."
"Well, I'm not."
Napahawak si Allen sa kanyang ulo nang maramdaman muli ang sakit kasabay ng mga ala-alang pumapasok sa kanyang isipan.
Sa pagtigil ng sakit ng kanyang sentido, isang pangalan ang bumagabag sa kanyang isipan, "Rishan."
Napaisip sandali si Allen, ang Rishan sa kanyang ala-ala ay ang Rishan na nabangga niya kahapon sa parke. At ang ngiti ng batang Rishan sa kanyang ala-ala ay tila pamilyar na ngiti mula sa Rishan na kanyang nakilala kahapon.
"Sino ka sa buhay ko, Rishan?"
Sa kabilang banda naman, mainit ang ulo ni Victoria nang makauwi sa kanilang mansion matapos ang kasal nina Rishan at Dion na ginanap sa Villarino Mansion.
"How will we handle this mess now, Alejandro?! Your so-called daughter made another decision alone. What does she thinks of herself? How could she...Argh!" Napahawak si Victoria sa kanyang sentido dahil sa sama ng loob na dulot sa kanya ni Rishan.
"Anak natin si Rishan kaya kahit kanino pa siya galing, she's still our daughter! Besides, she married a CEO so it's not as complicated as what you think!" katwiran ni Alejandro habang inaalis ang kanyang black coat.
"That's not my point, Andro! Can't you see? Since she escaped, she makes decisions without consulting us! Every action she takes, nakasalalay ang pamilya natin!"
"She's already an adult, Victoria! Why are you so paranoid?!" Tumaas na lalo ang boses ng kanyang asawa.
"You made me like this! Am I paranoid? Yes, maybe and it's because of you!" Mariing dinuro ang dibdib ng asawa.
"Calm down, Victoria! Palagi na lang tayong nag-aaway at nagsisigawan dito sa bahay. Kaya naman natin ng masinsinang pag-uusap pero ikaw, palagi kang sumisigaw." Mahinahong wika ni Alejandro.
"So sinasabi mong ako ang nagsisimula ng away?" Mataray ang pagkakasabi niya sa asawa.
Napahilamos na lamang sa mukha si Alejandro dahil sa hindi mapigilang ugali ng asawa. "No, it's not like that. Let's talk in private. It's not good that Lee Ann would hear us." Naunang pumunta si Alejandro sa kanyang opisina sa pagitan ng dining at living room at sumunod naman si Victoria.
"Since nagpatali na si Rishan, siguro naman ay pwede na niyang malaman ang totoo. I'm tired of pretending, Andro," pahayag niya ng may halong pagod at lungkot.
"Everytime they ask me kung bakit walang namana sa'kin si Rishan, I always say that-" hindi natapos ni Victoria ang kanyang sinasabi nang sapawan siya ng asawa.
"Pero hawig sa akin si Rio-" Hindi rin natapos ni Alejandro ang kanyang sinasabi.
"At hawig din sayo si Rishan! Don't you get my point?! Hindi mo ba napapansin na habang nagma-mature si Rishan, lalong nagiging malinaw ang lahat na ang sanggol na iniwan sayo ni Carmina ay ang anak niyong dalawa! And I don't care now kung ilang beses kayong nagkikita dati o kung ilang beses kayong naglalandian kahit kasal na tayo because you are not mine in the first place!" Tumutulo na ang luha ni Victoria dahil ilang taon niya ring kinimkim ang galit at sakit.
BINABASA MO ANG
Business Marriage (COMPLETED)
RomanceRishan Lee Faustino was home-schooled until she graduated. Her family wanted her to stay only in the mansion, she's not allowed to go anywhere. When her elder brother died, she lost the only person who treats her well in the family until she decided...