047

162 7 5
                                    

 
 
  Music.

Ang ganda rito! Ang ganda ng venue! Talagang pinaghandaan nila ang workshop kaya gusto ko nalang maiyak sa sobrang bongga! Ang daming mga estudyanteng nagkakantahan sa mga gilid at kanta ng Ben&Ben na Fall ang pinapatugtog ngayon kaya lumulundag ang puso ko ngayon. Ganito ang epekto ng musika sa akin. Ganito epekto ng pangarap ko.

"Sht. Ang ganda." Napatingin ako kay Rock na nakatingin sa decorations ng Musika La Navidad.

"Buti sumama ako," sabi ko na lang. Ang lawak kasi huhuhu tapos may stage pa doon.

"Same." Kanina pa kasi namamangha si Rock sa nakikita namin. At doon ko naalala sila Sir Makaewan.

"Uy, saan sila Sir?" tanong ko kay Rock.

"Andoon daw sa kalagitnaan. Puntahan natin." Nagsimula kaming makipagsiksikan dito. Grabe, ang daming tao kasi nagkakalat pa.

Halos paulit-ulit na akong nababangga at paulit-ulit akong nagsosorry. Napahawak na lang ako sa damit ni Rock. Napatigil siya sa paglalakad at napatingin ako.

"Sorry naman. Ang dami kasing tao," sabi ko at mukha akong malulunod sa dagat ng mga tao dito.

Hindi siya nagsalita at hinawakan ang kamay ko. Syempre nagulat ako sa ginawa niya. At mas lalo akong nagulat tapos hinook niya ang bisig ko sa bisig niya kaya napalapit ako sa kanya lalo. "Halika na. Nakikita ko na ang ulo si Sir Makaewan."

Ako naman ang hindi nakapagsalita dahil naamoy ko ang pabango ni Rock. Like sht, hindi matapang at hindi kulang! Saktong sakto at amoy lalaki talaga siya! Myghaaad, I'm so sorry Dad pero mas mabango si Rock kaysa sa'yo.

Amoy mayaman! Huhuhu!

"Andyan na pala kayo!" Nilapitan kami ni Sir na nakasuot ng Tshirt ng DNA na parehas sa amin. Napatingin siya sa mga bisig namin ni Rock kaya inalis ko agad ang pagkasabit ko sa kanya.

"Kayo ah." Nakangisi pa si Sir kaya napatakip ako ng mukha. Sabi ko na nga ba!! "Sige, kukuha muna ako ng name tags natin doon. Dito muna kayo." Tumango kami ni Rock kay Sir at umupo kami sa upuan doon.

"'Di ba, bespren tayo ngayon?" tanong ni Rock sa tabi ko kaya napatango ako.

Hindi ako nakahinga nang maayos dahil sinandal niya ang ulo niya sa balikat ko. "Tulog muna ako saglit. Inaantok pa ako," sabi niya at napatingin ako sa posisyon niya. Nakacrossed arms siya at nagmumukha talaga siyang lalaki sa paningin ko. Pinat ko ang ulo niya para hindi awkward at shet, parang lalabas na puso ko sa pinaggagawa ng bato na 'to.

"Ito na 'yung name tagㅡwow."

Gusto ko na umuwi huhuhuhu. Napagkakamalan tuloy kami ni Rock na magjowa.

"Aminin niyo nga. May nangyari sa inyo?" Naging seryoso si Sir kaya napailing ako agad.

"Sir, magbespren kami ngayon."

Pinanliitan niya kami ng mata kaya gusto kong mapabuntong hininga.

"Ito oh. Suotin niyo na lang maya-maya."

Pagsilip ko kay Rock sa tabi ko ay naamoy ko ang buhok niya at ang bango! Huhuhuhuhu. Dad, I'm so sorry huhuhuhu. Mas mabango talaga si Rock kaysa sa'yo.

  - - -

Creepy man sabihin pero nagsimula ang program at ang masasabi ko lang dito ay wow dahil pinaghandaan nila talaga ito at puno ng palamuti sa paligid kasama ang mga confetti at ito ako, masyadong naadik sa amoy ni Rock.

Syempre medyo nahihiya na ako kaya medyo lumalayo ako at napapatingin sa baba. Program muna ngayon tapos maya maya ay seminar na. Grabe, hindi ako aantukin nito dahil kahit mga EMCEES ay napakalively at lahat dito ay nagpaparticipate.

Hey Rock (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon