Chapter 7: Sailing Airplane

1K 85 24
                                    

Chapter 7

Sailing Airplane


NOVA

We got punished by Maestro the next day.

Inutusan niya kaming maglinis ng isla. Nakasabit kami sa mga straps para malaya kaming makaangat-baba, may harness na nakabalot sa katawan namin .

It's like we're rock climbing, but instead of climbing to a cliff, we're at the edge of the floating island, hanging by a tight rope and harness where the wind can brush us off easily and carry us away.

Just looking down from here, clouds are passing by beneath my shoes where the ocean is at the very bottom of my sight.

Mahigpit akong humawak sa straps kung saan akong nakasabit sa ere at tumingala sa gilid ko kung saan sina Maxllow, Gray, Blaire, August, at Soren ay nakasabit din para linisin ang mga protective plating ng floating island.

Underneath the mountain of rocks surrounding the castle, there's a levitation engines that keep the floating island on the sky. The steampunk wings around the island steers its direction of flight.

Kaunting galaw ko lang, gumegewang ang buong katawan ko na parang pendulum. It's hard to keep myself steady.

May mga Crackerbot na nalipad sa paligid namin na may umiikot na propeller ng helikoptero sa mga ulo nito. Sila ang mga nag-aalalay ng balde at brush. Binabantayan kami ng mga bola-bolang androids na ito kung sakali mahulog kami.

"Ayoko na! Natatakot akong sumabit dito!" Sigaw ni Gray mula sa malayo.

Malakas ang ragasa ng waterfall sa gilid namin kaya kailangan pa namin sumigaw para marinig lang namin ang isa't-isa.

"Tapos niyo na ba 'yong sa side niyo?!" Pasigaw kong tanong.

"Ano?!" si Maxllow.

"Tapos na ba sa inyo?!" Ulit ko pero mas nilakasan ko pa ang boses ko.

"Hindi pa! Kakasimula ko pa lang!" Sigaw ni August.

May ginawa si Soren na ear comm mula sa lumiliwanag niyang palad. Inihagis niya ito isa-isa sa amin. Nahulog ko iyong akin kaya gumawa ulit siya.

"Saluhin mo nang maayos." Soren tossed it to me. I caught it in my palm. Sinuot ko ang ear comm sa tainga ko.

"Can you hear me?" Tanong ni Soren mula sa ear comm.

"Naririnig ko pa rin ang waterfalls." Sambit ko. Ako kasi ang pinakamalapit sa waterfalls.

"Wala na ko magagawa diyan. At least communication is easier this way."

"Still doesn't change the fact our jobs right now sucks." August hissed.

"I don't get why we have to clean this. May mga Crackerbots naman si Crackerjack para gawin ang trabaho natin." Angal ni Gray.

"It's our punishment. Mas malala pa nga naranasan ko sa prison. This is a piece of cake." Maxllow scoffed, hearing her wipe the platings aggressively with a brush.

"Nagsasayang lang tayo ng oras." Masungit na sambit ni Blaire, matamlay na kinukuskos ang plating.

May punto naman siya. Anong mapapala ng paglilinis ng floating island? Hindi naman ito makakatulong sa misyon o sa mundo.

I heaved a sigh. Kinuha ko ang brush at sinawsaw ito sa mabula na balde na binubuhat ng Crackerbot bago kinuskos ang brush sa gilid ng plating kung saan sinasalo ng mala-slide na tunnel ang waterfall.

Not Your Kind of Superheroes (Heroteria Chronicles #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon