Chapter 23

262 2 0
                                    

3 years after.

"Errr. Ba't hindi ko makuha yung tono?" binaba ko yung gitara ko sa kama.

bumaba ako.

"Hi Thea!" sabi ko pagkasalubong ko sakanya. Wala kasing pasok ngayon kasi may bagyo daw. "Sa'n punta mo?"

She chuckled. "Manlalaba ako."

aalis na sana siya kaso hinila ko yung braso niya. "Can i come?" tanong ko.

Umiling siya. "Ano naman ang gagawin mo dun? Mabobored ka lang dun."

"I'll help you."

"Hindi na. Magpahinga ka na lang."

iniwan niya ako dun, pero dahil makulit ako, sinundan ko siya ^_^

Dun kami sa bandang gilid ng garden pumunta. Andun kasi yung sampayan.

"ang kulit mo talaga. *laughs*"

"Hayaan mo na. Minsan lang eh."

Nagsimula na siyang maglaba kaya kumuha ako ng maliit na upuan tapos tumabi ko sakanya.

"Thea, next year college na tayo. Ano course ang kukunin mo?"

"Ha?" napatingin siya sakin sabay umiling. "Hindi ko pa alam. Ni hindi nga ako sigurdo kung maitutuloy ko pa yung college level ko. Dag-dag gastusin lang yung pagnagkataon."

I snorted. "You don't have to worry, diba? Sabi ni Papa, tutulungan ka niyang makatapos?"

"Nakakahiya na kasi sa inyo---"

"heh! Tatlong taon na tayong nagsasama sa isang bahay nahihiya ka parin. Asa'n na ba yung self-esteem mo? Why are you hiding?" pagbibiro ko.

Inirapan naman niya ako bigla. "Nakakahiya naman kasi talaga. Minsan nga nagtataka ako sa'yo kung bakit ang bait-bait mo sa'kin. Malayong-malayo yung character mo sakin."

Tinitigan ko siya. "Because you're my friend. I treat you as my friend not as a different person."

Napatahimik naman siya. "Ang panget ko kaya--"

"Che! Ayan ka na naman! Hindi ka nga panget! Binully ka na naman ba nung crush mo na panget ka? ha? Sino ba 'yan nang mabatukan ko!" napatayo ako.

Tumawa naman siya.

*BLAG*

Napatingin kami dun sa kabilang bahay.

May nahulog ata dun.

"Anong meron?"

"May bagong lipat ata." bulong niya.

Nakatingin lang kami dun sa second floor.

*rain drops*

"Hey! It's raining!!"

Nagmadali kaming ligpitin yung mga nilabhan namin papasok sa gilid. Kaso basang-basa na kami.

Nagkatinginan kami bigla ni Thea.

"Kyaaahhhhhh!!!"

Lumabas ulit kami para maligo ng ulan.

Patago kong kinuha yung Pail dun tapos binuksan ko yung faucet.

Nung papuno na Dahan-dahan akong lumapit kay Thea sabay binuhos ko sakanya yung balde ng tubig.

"AAAAHHHHHH!"

Young LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon