"Hey! Bakit ka ba umiiwas? Wait!" ghad! Hindi ba siya titigil? Pagod na ako kakatakbo dito! "Annie Aguilar!" i ran faster.
Nandito na kami sa bandang field ng campus. Nakaka-ilang metro na kami pero hindi parin siya tumitigil! Argh!
"Google Chrome!!"
I froze. Napatigil ako sa paglalakad. Ramdam ko yung braso niya na naka-akbay sakin. "Nagpapahabol ka pa, titigil ka rin pala."
Napashrug ako sa sinabi niya. Tinanggal ko yung braso niya sa pagkaka-akbay sakin. "Pwede ba? Tigilan mo na ako." mahina kong sabi. "Ano ba kasi ang gusto mong sabihin?"
Bigla na lang ako nanghina pagkasabi niya nun. P-parang... Parang bumalik lahat ng sakit...
"W-why are you crying?"
O_O
"H-huh?" hinawakan ko yung pisngi ko. Napayuko ako habang pinupunasan ko yung luha ko. "I better go now." i turned my back.
***
"I hate you Camille." kinurot ko yung tagiliran niya. Tumawa lang naman yung bruha. "Stop laughing. It's not funny after all." I crossed my arms.
Umupo kami sa isang bench dito sa may garden ng school. Maaga kaming nadismiss kasi may meeting daw yung mga teacher for the coming chrsitmas party of ours.
"Umiyak ka ba?" grabe yung titig niya sakin kaya napa-iwas ako ng tingin. "Tell me, pina-iyak ka ba nung unggoy na 'yun."
unggoy...
"Hey! You're crying again!" pinunasan ko yung luha ko. Ba't ganun? Basta-basta na lang tumutulo yung mga luha ko ng hindi ko man lang nararamdaman>_< "Anong ginawa niya sa'yo? Tell me!!"
Umiling ako. Hindi naman niya alam yung past namin. Wala siyang alam "Wala 'to. Don't mind me."
nagmake face naman siya. "Curious na talaga ako kung anong meron diyan sa lalaking 'yan."
"Camille..--"
"But don't worry hindi kita pipilitin na umamin."
Tinignan ko siya ng maigi. I'm lucky to have a friend like her.
Siguro naman sapat na yung rason na 'yun para sabihin ko 'yun sakanya.
"H-he's... He's...- Kilala ko na siya noon pa. We're enemies before then after a year- Ewan. We suddenly became friends. Yun lang 'yun."
Half-lie.
She looked at me. "You're lying. Its obvious."
I frowned. "It's true."
"Totoo daw. Friends lang?Kayo? Hah!" She snorted. "I don't think so."
"Paniwalaan mo na ang gustong paniwalaan. Basta ako? There's no issue about it." kinuha ko yung iPad ko then i start typing.
"Yun lang yun? Ba't tumatahimik ka kapag nababanggit ko yung pangalan niya?" Asar niya.
I rolled my eyes. "We don't end up as good friends."
"Then... What happen?"
"Nothing happen. Ayun, balik sa pagiging enemies." mahina kong sabi.
BINABASA MO ANG
Young Love
Teen FictionNagsisimula ang lahat sa 'Infatuation' tapos nagiging 'crush' mo na. And as the time goes by, you'll say that you're 'Inlove'. Thinking that everything happening to you was like a 'Fairytale'. You found your 'Prince' and thinking that you were his '...