Where Am i?

165 9 0
                                    

Characters:

Diana Mackey as Diana
Franki Russell as Franki
Gino Roque as Gino
Sky Quizon as Sky
Kiara takahashi as Kiara
Alice Dixson as Mother of Diana
Ian Veneracion as Father of Diana
Eula Valdez as Mother of Franki
Sam Milby as Brother of Franki
Christopher De Leon As Father of Gino Roque
Kate Valdez as Sister of Gino
Vhea Marcelo as Vhea(Diana's Ex)
Joseph Marco as Mark(Franki's Ex)
Gazini Ganados as Gazini
Richard Yap as Father of Gazini
Jean Garcia as Mother of Gazini
Enrique Gil as Enrique/Quen



Franki P.O.V

Aray...aaagghh Bakit kaya ang sakit nang katawan ko..hayy maka bangon na nga...but wait pano ako nakauwi kagabi?
Pero bakit ganoon wala akung ma-alala?
Ano bang nangyari kagabi? Bigla naman akung napatayo nang makita ang damit na suot ko ..

"Hindi naman ito ang suot ko kagabi Ahh"
Wait...tumingin naman ako sa paligid nang room ko.. hindi ko kwarto to ahh.. aaahhh what happened?? Where am I? No..no..no..
Lumabas naman ako sa kwarto but ang tahimik..?
Wala bang tao dito? Dahan-dahan naman ako bumaba sa hagdan.. this house is beautiful but who's the owner of this house?
Nang malapit na ako sa kitchen katabi nang hagdan Bigla namang may nag salita...

"Buti naman at nagising kana"
Then she turned her face to me...it's diana hayy thank you akala ko sumama na ako sa mga guys na kasama namin kagabi..

"Dry na yung damit mo pwedi kading maligo sa Kwarto tsaka mag breakfast ka muna bago umalis"
Tumango naman ako sa kanya...
"Thank you D."

After kung maligo ay nag bihis na ako..pag baba ko naka handa na ang almusal namin..umopo naman ako sa tabi ni diana medyo nagulat naman siya..
"D..sabihin mo sakin pano mo ko inuwi?"
"Lasing na lasing ka kagabi...gusto sana ni sky na syang mag hatid sayo pero hindi ako pumayag, at dahil hindi ko alam ang address mo no choice ako kundi e uwi ka dito sa bahay"
"Aww..thank you D. But why I don't remember anything about what happened last night?"
She only shrugged her shoulder...
"Hindi ko alam.."
"D. Nga pala sino nag bihis sa akin?"
Nakita ko namang namula ang pisngi ni diana..
Hehe..ang cute naman niya
"Si mama ang nag bihis sayo"
"Talagah? Pakisabi salamat Huh, Sana ma meet ko din si mama"
Kumunot naman ang noo ni diana..
"Mama??"
"Yes, I want to call her mama, kasi where friends naman diba?"
"Ikaw bahala, franki tapus na akung mag breakfast mag bibihis lang ako"
"Why where are you going?"
"Sa Resto tutulong kay mama"
"Sama ako, I want to help too."
"Are you sure?"
I smiled to her tsaka tumango ako sa kanya..gusto ko din ma experience ang mag trabaho sa restaurant.
"Yes D."
"O-okay Sabi mo ehh"

Pagkatapus kung kumain ay bumaba naman si diana Ay naka bihis nah.. she's really cool 😎
Naka white fit v-neck shirt with Black jacket..
Then naka black fitted jeans with black boots..
"Let's go"
Sumonod naman ako sa kanya...
"Wear this"
Sabay bigay niya sakin nang helmet niya..
"Sa bike mo tayo sasakay?"
Hindi pa ako naka sakay nang bike in my whole life..
Ducati? Wow..hindi din naman pala basta-basta

"Bakit May problema? Sorry wala akung kotse ito lang ang Meron ako."
"No— I mean ngayon lang ako makakasakay nang bike sa buong buhay ko"
"Ganoon bah..sakay nah"
Sumakay naman ako at biglang pinatakbo ni diana yung motorcycle niya kaya napayakap naman ako sa kanya...

Pag dating namin sa Mac Resto ay dumeritso na kami sa kitchen..bigla namang lumapit ang isang magandang babae I think nasa 40's na cya..
"Anak buti naman at nandito kana,lika tulungan mo ako dito——-."
Natigil naman siya nang makita niya ako..so I smiled to her..ngumiti din siya sa akin..
"Ma gusto niya daw tumulong Ikaw napo bahala"
Bigla naman akung iniwan ni diana at nag bihis na ..

Nalaman ko kay mama that Diana is a Chief din grabe meron pabang hindi kayang gawin si diana?
"Your really lucky mama to have a daughter like Diana"
Pumayag din pala siya na mama ang itawag ko sa kanya and she's a kind person tinuruan niya ako sa lahat nang gawain sa kusina hindi kasi ako marunong kahit paghugas nang pinggan hehehe..😅

"Siguro ang Yaman mo sa inyo, halata kasing wala kang alam na trabaho anak"
"Hehe. We grow up na hindi pinata-trabaho sa bahay mama..my mommy kasi gusto lang niya mag-aral nang mag-aral kami ..I don't know bakit niya ako pinatapun dito sa pinas"
Ngumiti naman si Mama Alice sa akin...
"Don't worry tuturuan kita , when you go back to US magiging responsable kana and independent like Diana"
"Really..? Yehey thanks Mama"

——————————————

Diana P.O.V

Pagkatapus namin sa Resto ay hinatid kuna si Franki sa Condo niya...
"Pasok ka muna D."
"Wag na Salamat nalang..May gagawin pa kasi ako ..mag pahinga kana may pasok pa tayo bukas.."
Tumango naman siya sa akin then nag paalam na ako..

Pagdating ko sa bahay May nakita naman akung sasakyan na naka park sa labas nang gate..
May bisita bah si mama..
papasok na ako sa loob Narinig ko naman ang usapan nila..
"Hindi nga ako peperma sa annulment paper na yan!
Hindi kaba nakaka intindi? Umalis kana akala din nang anak mo Patay kana! Kaya hindi mo siya makikilala"
Annulment? Anak? Ibig sabihin siya ang tatay ko?
Pero bakit sinabi ni mama sa akin na patay na ang tatay ko..
"Alice Mahal padin kita...At Ikaw lang ang mamahalin ko Buong buhay ko, Gusto ko na ding bumalik sayo pero hindi titigil si Eula hanggat hindi kami kinakasal, ako ang gusto niyang kabayaran alam mo yan"
Hindi ko na natiis na nakikita si mama na umiiyak kaya lumapit na ako sa kanya at niyakap ko siya..
"Mama"
Akma namang hahawak sa akin ang tatay pero tinabig ko ang kamay niya..
"Umalis kana"
"Diana anak"
"Sabi ko umalis kana! Wala akung ama patay na ang tatay ko! Umalis kana!!"
Wala naman siyang nagawa kundi umalis na..

"Ma..tama na po"
Pinaupo ko naman si mama at kumuha ako nang tubig pinainom sa kanya..
"Diana anak sorry nagsinungaling ako sayo"
"Ma ..I understand naman po..pero bakit niyo pa po kailangan itago sa akin ang lahat, pwedi niyo po bang sabihin sa akin ang nangyari?"
Tumango naman si mama at hinawakan ko naman ang kamay niya..
"Sakitin ka noong pinanganak kita...nalugi din ang company nang papa mo sa US kaya na baon kami sa utang May nakilala siyang babae sa US pinay din ito pero byuda na sa Amerikano na asawa nito..nalaman ko Schoolmate pala namin nang papa mo Si Eula..
Noon paman may gusto na siya kay Ian kaya nung nalaman niyang Kinasal kami ni Ian ay nag-asawa nadin ito nang Amerikano para daw makalimutan niya ang Papa mo..Nung pinanganak ka Palagi kang nagkakasakit kaya na baon kami nang papa mo sa utang...namatay nadin ang asawa ni Eula nung magkita ulit sila nang papa mo..tinulangan niya tayo sa pagpapagamot sayo at sa pag bangon nang company na pinaghirapan namin nang papa mo..
At ang gusto niyang kabayaran ay Ang maikasal sa papa mo kaya umuwi siya Dito para sa Annulment."

Hindi ako makapaniwala na Meron palang ganoon klase nang tao..dahil pala sa akin kung bakit iniwan kami ni papa gusto niyang iligtas ang buhay ko pero hindi parin rason yan para iwan mo kami ni mama..
Sabi ko sa isip ko..
"Pero bakit ma Ayaw mung pumerma sa annulment niyo? Siguro panahon narin para kalimutan muna si papa..kung talagang mahal ka niya ma hindi niya magagawang ipagpalit ka sa ibang babae"

"Kasalanan ko rin ang nangyari ..wala man lang akung magawa nung nagkakasakit ka..walang-wala ako anak hindi ko natulongan ang papa mo na——

"Shhh..ma wala kayong kasalanan okay? Walang may gustong mangyari yon ma..
Mag Kano Po ba ang utang natin sa kanila?

"Sabi nang papa mo 500million"
Nagulat naman ako sa narinig ko kay mama..
"500million?! Pano po naging ganoon ka laki?"
"Lahat kasi nang Stocks sa company ay binili niya para mabawi nang papa mo ang Company nya"

"Hayaan niyo ma...gagawa ako nang paraan babayaran natin ang utang natin sa kanila"

Be with You 💓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon