Diana's Father

143 9 1
                                    


Franki P.O.V

Pag dating ko sa Roque Building ay dumiritso na ako sa cubicle namin ni diana..5 mins. Nalang pero wala parin siya maya-maya naman ay Pumasok na si diana na Pawisan nag-tataka naman ako..

"Sorry..late ako, lets start na Franki"
"Bakit ka pawisan diana?"
"Nag commute ako"
"Huh? Bakit naman? Where's your Bike?"
"Binenta ko kay Gino"
"Why?"
"Kailangan ko nang pera"
"For what?"
"Basta.. Sige na mag trabaho kana jan...paki print nadin nung enimail nang customer sa japan.."
"Okay no problem D."
"Thanks..jan ka lang pupunta lang ako sa president pa pepermihan ko lang tung budget para sa parts na bibilhin"
"Okay"

Nakita ko naman na dumaan si gino kaya tinawag ko ito..
"Gino"
Lumapit naman siya sa akin...
"How's kiara? Nasa japan naba siya?"
"Oo..kahapon yung flight niya, hayy miss kuna agad ang lovie ko"
"How sweet naman go visit her sometimes para hindi ka ma-palitan"
"Wag naman ganun, grabee ka naman I trust her noh, ikaw how are you and diana?"
"Kami ni diana? Okay naman kami I can say na Were good friends now"
"Franki what if you found out that Diana likes you..what will you do?"
"Ano naman magugustuhan niya sa akin? But to answer your question is I don't know.. hindi pa naman ako nagkagusto sa girl..but let's cross the bridge when we get there nalang"
"So ibig sabihin May pag-asa si diana?
Ahm...what if lang naman.hehe" 😁
"Hmmmm...she's caring, kind and masipag so Maybe"☺️
Na feel ko naman na uminit yung pisngi ko but why?
Haha self wag mung sabihin na you like her ?? 😅
"Oh my, franki your blushing... you like her? You like  Diana?"
"As you said what if lang naman yon, by the way Gino she's late kanina sabi niya kasi nag commute siya dahil bininta niya sayo yung Bike niya?"
"Oo..1.5million sabi niya kailangan niya daw mag-ipon nang pera papahiramin ko nga sana siya pero Ayaw naman niya, hindi din naman niya sinabi sa akin ang exact reason"
" me too sabi niya lang sakin kailangan niya nang pera"
" I heard also that May plan din siyang ibenta yung Resto niya"
"What? Gano ba ka laki ang kailangan niya?"
"Hindi ko alam"
I need to know, I know that Resto is very important for Mama Alice sinabi niya sa akin na malaki ang pasasalamat niya nang pinatayo yon ni diana para sa kanya kasi yun ang pangarap niya..

—————————————————

Diana P.O.V

Tito I need your signature para po dito sa budget na parts na bibilhin natin...
"Okay no problem"
"Tito...kilala mo ba ang Tatay ko?"
Bigla naman siyang napatingin sa akin...
"Yes, nagkita naba kayo? Alice and Ian is A really good friend of mine...tinulungan ako nang father mo nung nasisimula palang itong business ko."
"Opo nakita ko siya sa bahay kahapon,
Kaya niyo pala ako tinulungan sa pag tayo nang Mac Resto?"
"I want to repay your parents..sa pag tulong nila sa akin noon..kasi noong time na yung father mo naman ang nangangailangan nang tulong wala akung maynagawa ...nag sisimula palang ako sa business na ito at maliliit pa ang mga anak ko sila ni Gino.. inisip ko din ang future nila..naging masaya naman ako nung nalaman kung nakuha niya ulit ang company niya sa US, pero nung nalaman ko yung kapalit naging malungkot ako para kay Alice."

"Kailangan ko pong bayaran ang utang namin sa kanila, gagawin ko po ang lahat para ma bayaran ko po yung utang namin"
Iniligay naman niya ang kamay niya sa balikat ko..
"Diana as your second father handa akung tumulong sa iyo, I'm always her for you anak"

"Thank you tito"
And I Hug him I'm so thankful parin naman kasi May isang Christopher De Leon Roque na tumayong pangalawa kung tatay..

Pagkatapus nang pag-uusap namin ni tito ay bumalik na ako sa cubicle namin nakita ko naman na nag-uusap si franki at Gino nung makita naman ako ni Gino ay umalis ito agad..
"Hi"
Nagulat naman si franki..napangiti naman ako..
"Jeez...your here na pala ..diana ito na pala yung na print ko Uhm...by the way pwedi ba mag half day lang ako ngayon? May importante lang ako na pupuntahan"
"Oo naman okay lang..sorry hindi na kita maihahatid."
"No it's okay dala ko naman yung car ko ehh"
"Oh-okay, take care"
"I will thanks" 😉

Break time na for lunch kaya mag isa lang ako sa Cafeteria umuwi na kasi si Franki..lumapit naman sa akin si Gino..
"Diana..how's tita Alice? I heard that pumunta daw yung father mo sa bahay niyo yesterday?"
"She's okay naman...you know what Gino I want to punch him nung nalaman ko yung totoo..pero pinigilan ko lang sarili ko, sinaktan niya si mama...kung ako okay lang sa akin I'm used to it..kasi 25years in my life hindi ko naman siya nakita"
Tinapik naman niya yung balikat ko..
"I understand siguro kung sakin nangyari yan ganyan din ang mararamdaman ko, but on tito Ian side is naiintindihan ko naman siya gusto niyang maligtas ka at bumalik yung company na pinag hirapan nila nang mom mo...kahit kapalit noon ay ang hindi kayo makita masakit din yon para sa kanya"

"Hmf. Kung talagang mahal niya si mama kahit na sa hirap ay sasamahan niya ito"
"Siguro mas mahal ka niya kaysa kay tita Alice kasi gusto niyang maligtas ka"
Napaisip naman ako sa sinabi ni Gino..

———————————————

Franki P.O.V

Papasok na sana ako sa Mac Resto pero nagulat naman ako nang makita ko si uncle Ian papalabas..
"Uncle Your here? Kailan ka po dumating?"

"Franki? I arrived the other day pa...by the way what are you doing here?"
"Uhm..bibisitahin ko po sana yung mother nang friend ko kayo po?"
"Nakipag kita sa Ex-wife ko, let's go somewhere else may sasabihin ako Sayo"
Naisipan naman namin na sa harap lang nang Mac Resto mag Coffee..

"Na ayos napo bah ang Annulment niyo uncle?"
"No not yet...she still didn't want to sign"
"But why? Almost 20years naman na kayong hiwalay po, maybe she's still love you uncle"
Hinawakan naman ni uncle Ian ang kamay ko..
"Franki I want to tell you that I also love your mom,pero hindi katulad nang pagmamahal ko sa ex wife ko.. at Napa mahal nadin ako sa inyo ni Sam,
I still love her Franki and hindi totoo ang sinabi ni Mommy mo na wala kaming anak."
Nagulat naman ako sa sinabi ni uncle Ian ...pero bakit yon nagawa ni Mommy?
"So May anak pala kayo nang ex-wife mo uncle, I mean Wife kasi your still married to her"
"Yes, franki we Have a Daughter... at sinasabi ko to sa iyo ngayon kasi alam kung maiintindihan mo ako diba anak?"
Tama nga naman si uncle Ian lumaki ako na siya na ang kinagisnan kung ama..so kung ganoon kagustuhan lang lahat ni mommy ito?
"Did mom force you to marry her?"
Tumango naman siya...pero bakit naman gagawin ni Mommy yon?
"But why? I can't believe na magagawa ni Mommy ito, para lang sa isang lalaki? Sisira siya nang pamilya?"
"It's a long story anak, but malaki ang utang namin sa mommy mo at gusto niyang maging ako ang kabayaran nito"
Hindi parin ako nakapaniwala na nagawa ni Mommy ito...pag tingin ko sa Mac Resto ay nakita ko naman si Mama Alice pa labas..pa puntang parking lot..naalala ko naman ang sinabi ni Gino na ibibinta ni Diana ang MAc Resto..
"Mama Alice"
Tumingin naman si Uncle Ian kung saan ako nakatingin...kumunot naman ang noo niya...
"Uncle sorry but I will call you nalang kailangan kung makausap si Mama Alice"
Lumabas naman ako nang cafe pero tinawag ako ni Uncle..
"Franki...! Anak! Wait!"
Hayy hindi ko tuloy naabutan si mama Alice..puntahan ko nalang sa kanila baka uuwi na siya..Bigla namang hinawakan ni uncle Ian ang balikat ko..
"Wait anak, kilala mo si Alice? You know Her? How?"
Tumango naman ako...
"She's the mother of my friend"
"Yu—yung Name ng Friend mo is Di—Diana ba?"
Tumango naman ako...at biglang napatakip nang bibig ko...Oh my!! Don't Tell me that——🤭
"Uncle siya ba ang wife mo? Si Mama Alice?"
"Yes Anak, siya nga"
Tamaa nga....so ibig sabihin A-anak niya Si Diana?
Pamilya ni Diana ang Sinira ni Mommy?😱
So kung ikakasal sila ni uncle Ian magiging step sister ko si Diana? Bigla naman akung nalungkot.. I don't know why pero hindi ko gusto ang idea na magiging step sister ko si D.
😥😥😥

Be with You 💓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon