Franki P.O.VAfter nung nangyari sa hospital ay dumiritso na ako sa bahay namin..sa US kami before nakatira we move here sa pilinas 2years Ago...after that Accident happened...
When I hear a Car na papasok Ng Gate ay Alam kuna na si mommy at si kuya na yon...kaya Lumabas naman ako... and hug my Kuya...
"Kuya, Buti your home na"
"Yes, Bunso.."
Pag pasok namin sa loob ay Dumritso naman si kuya sa room niya..then pinuntahan ko naman si mommy sa Sala..
"Mom! I need to know the truth"
"About what Baby?"
"Stop calling me baby mom, I'm not a baby anymore... I want to know the truth about Diana"
Nabigla naman siya sa Sinabi ko....
"Mom you lied to me? Why??"
"Because I need too!! And please stop talking about that Girl! Your with Quen now at alam kung sasaya ka sa kanya"
"So it's true? That Diana is my Wife? Bakit hindi mo sinabi sakin noon pa? Mom!"
"Kasi mas importante siya sayo kaysa sakin! Kaya kanga na aksedinte dahil sa kanya dahil umuwi kayo nang kuya mo rito just to be with her! iniwan niyo ako sa US"
"So totoo pala ang Sinabi ni kuya? Bakit kasi hindi ako makaalala!" Sinusuntok suntok ko naman yung ulo ko..Nakita ko naman si kuya na lumabas ng kwarto niya..
"Franki, tama na.... calm down okay?"
He hug me...buti nalang andito si kuya..
"Don't forced your self na maka-alala, baka kung anung mangyari sayo"
"Anak, just be happy with Quen... ang swerte mo nga dahil nagustuhan ka niya———
"I don't love him mom!"
Hindi ko na siya pinatapus mag salita...
Pumasok na ako sa room ko..then I locked my self...2days na ako andito sa room ko hindi ako lumalabas at hindi rin kumakain...halos oras-oras naman kumakatok si kuya..
"Bunso are you okay? Please open the door..May ibibigay ako sayo...please open bunso wala si mommy dito ako lang"
So pinagbuksan ko naman si kuya...
"We're so worried bunso..please dont do that again, okay"
I just nod to him lang.. then my inabot siya sakin na gold na ring...
"It's your wedding ring" Sabi niya kinuha ko naman ito...nakita ko naman sa loob naka engrave ang pangalan ko at kay Diana And the date of our wedding..
"Pina-bigay yan ni Mommy and she's sorry also"
"Why she need to lied to me kuya"
Hindi kuna napigilan ang mga luha ko...
"When she Hug me nung nagkita kami sa hospital naramdaman ko yung mga Butterflies sa stomach ko kumawala... naramdaman ko sa kanya ang hindi ko naramdaman kay Quen"
"Because I know you love her, but wait nagkita kayo? How?"
"Her mother bumped at me nung papalabas na ako ng hospital, hindi ako tumuloy nang marinig ko kayong nag-uusap ni Mommy so I decided to leave nalang...yon nga sinama niya ako sa room ni diana, I feel sorry for her kuya because hindi ko siya ma-alala"
"It's not your fault bunso...kung sana hindi lang nangyari yung aksedinte sana ngayon naalala mo siya"
"Kuya I need to talk to her"
"Talaga? Sige alam ko naman yung address nang bahay at nang Resto niya kaya pupuntahan natin siya"—————————————
Diana P.O.V
Nasasaktan ako kasi hindi niya ako kilala o maalala manlang...alam kung may nangyari sa kanya...
Kaya siya nagka ganoon...
Andito ako ngayon sa Resto matapus ma discharge ay nag trabaho ulit ako.. kailangan kung tumulong dito..May mga bagong recipe kasi kami kaya mas lalong dumami yung tao medyo malaki Narin ang Mac Resto kasi May Expansion na siya..
Busy ako sa pag-luluto nang lumapit si Banjo sakin ang manager namin..
"Ma'am diana May gustong kumausap sa inyo po, hinahanap po yung May-ari"
"Huh? Sino?"
"Hindi ko alam maam, lalaki po ma'am"
"Lalaki? Ganoon bah sige puntahan ko nalang"Nasa table 18 daw yung lalaki..nakatalikod naman siya sakin,
"Good afternoon sir gusto niyo daw makausap yung May-ari"
Tumingala naman siya nagulat naman ako sa nakita ko...bigla naman siyang tumayo at yinakap ako..
"I miss you diana, hows uncle Ian and tita Alice?"
Si Sam pero anung ginagawa niya dito?
"Mabuti naman sila Sam, anung ginagawa mo dito?"
"May gustung kumausap sayo" Sabi niya bigla namang bumilis yung tibok ng puso ko..
"Si-sino?" Ngumuso naman siya sa likod ko kaya napatingin naman ako sa likuran ko si Franki Naka tayo..lalo siyang Gumanda sa Suot niya na Red cocktail dress..
"Sorry nag CR pa ako"
Napansin ko naman sa kamay niya na suot niya na nya yung wedding ring namin..~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Pumunta kami nang Cafe sa Harap nang Mac Resto para makapag usap ..
"1week palang kami Sa US ay bumalik na kami dito sa pinas iniwan namin si mommy doon..pa punta na kami sa bahay niyo galing kami sa Airport ni Franki
Nang may Biglang Bumangga samin na Truck I was in a Comma for 2years diana"
Na shock naman ako sa sinabi ni Sam..
"Me I woke up after 2days but sadly na Amnesia ako wala akung maalala hanggang ngayon hindi pa bumalik yung memory ko ...kaya hindi kita maalala"
Grabee pala yung pinagdaanan nila...so all this time andito lang pala sila sa pinas..
"Sorry...hindi ko alam, kung alam kulang sana hindi na ako tumuloy sa Japan"
"Nag japan Ka?" Sabi naman ni Sam tumango naman ako..
"2years ako doon Nag aral ako sa isang International culinary school my scholarship kasi yung Business partner ni tito Christopher kaya Grab kuna yung opportunity"
"I'm happy for you diana"
"Thank you Sam... May sasabihin din ako sayo sa inyo Alam ko kasing walang maalala si franki kaya Gusto kung malaman niya kung bakit kami Ikinasal... ayaw mo kasing Magkatuluyan ang mommy mo at Papa ko kaya nag Decide ka na magpakasal nalang tayo pumayag naman ako.."
"I know that sinabi yan sakin ni franki before the accident on our way papunta sa inyo" sabi ni Sam
"So there's no love at all? Dahil lang Ayaw kuna makasal ang Father mo sa mommy ko kaya kita inaya magpakasal?" Na saktan naman ako sa sinabi ni franki pero totoo naman ang sinabi niya Hindi naman talaga niya ako mahal ginawa lang niya yon para sa mommy niya at kay Papa..ako lang talaga yung nahulog
"O-Oo....uhm So—sorry guys I need to go back na sa Resto marami pa kasi akung gagawin"
Tumalikod na ako at iniwan na sila...hindi kuna kasi mapigilan ang mga luha ko ... tama pala ako all this time one sided love lang tung nararamdaman ko...hindi pala niya ako mahal kahit na may nangyari na samin...
Hindi na muna ako pumasok sa Resto ..andito ako sa parking Lot nakaupo sa Bike ko...habang hawak2 ko yung bracelet na binili ko sa japan..
nabawi kuna din pala kay Gino yung Bike ko..kaya ito parin yung Gamit ko...The truth will set you free, but first it will make you miserable.
BINABASA MO ANG
Be with You 💓
FanfictionThis is a Girl to Girl Story... Inspired by Frakiana💓 This story is about Love, friendship and Family 🌈 🌈 🌈