We Meet Again

132 6 0
                                    


Franki P.O.V

We're on the Mall nag shopping kami ni Quen...
Quen is my suitor pero hindi ko pa siya sinasagot kasi yung puso ko parang hindi naman niya feel yung dapat ko maramdaman iwan ko ba...
"Quen, I will visit kuya in the Hospital after this Huh?"
He looks at me...and smiled , he's cute naman and mabait din...pero gusto ko kasing maramdaman yung parang may mga butterflies sa stomach mo when that person look at you or touch you...
"Sure No problem"
Last week pa na gising ang kuya ko he's in Coma For 2years Mom and I are so happy naman na okay na siya.. madi-discharge nadin siya bukas..
2years ago Na aksidente kami ni kuya... Mom said pa-uwi na kami ng bahay from party and si kuya yung nag da-drive he's drunk daw kaya kami na aksedinte...

Pababa na kami ng elevator, were on our way sa exit ng mall nang may na bangga akung babae...
"Oh I'm so-sorry miss"
Ngumiti naman siya sakin She's Tall and beautiful sa unang tingin you think she's a Model or Sumasali sa pageant..
"It's okay"
Bigla naman lumapit si Quen sakin kasama yung mga bodyguard niya..may nag pa picture pa kasi sa kanya..he's a celebrity kasi...
"Francess, are you okay?"
I nod to him lang then he looks at the girl na nabangga ko..
"Gazini?" He said..ohh kilala niya yang Girl?
"Quen?, wow ha? Nag sho-shopping kang hindi mo ko sinabihan Huh?"
"Haha..Ohh by the way ..gazini this is frances yung sinabi ko sau...cess this is Gazini my friend"
We do shakehands naman...
"Ikaw who's with you Gaz?"
"I'm with my Friend also si Diana nasa CR siya"
"Aii..sayang naman hindi ko siya makikilala, were go ahead na Gaz.. kasi may pupuntahan pa kami"
Pagkatapus mag pa alam ay umalis na kami ni Quen..and hinatid naman niya ako sa hospital pero hindi na siya sumama sa loob my photo shoot pa kasi siya..
I'm on my way pa puntang room ni kuya, papasok na sana ako pero I stop when I heard them shouting sila ni mommy..

"Mommy please! Tell franki the truth she has the right to know!"
"Shut-up!! She's happy now! And I know magiging sila ni Enrique at mag papakasal sila!"
"Mom!! How could you do that to your own daughter! Pano pa siya magpapakasal kung kasal na siya sa iba!"
What?? Married na ako? But how?
"Annulment is the only way, at pag sinabi ba natin sa kanya na she's married to a woman you think matatanggap ni franki yon?"
Ano? Babae yung asawa ko? Pero Sino siya? Pano nangyari yon?
"So gagamitin mo ang amnesia niya para lang mapag hiwalay mo sila ni diana?! Mommy naman hayaan na natin sila ni diana"
"No son! Tsaka bakit ba nasa side ka palagi nila Huh?"
"Pano naman ako kakampi sa inyo kung alam kung mali kayo? Mom mahal namin kayo ni franki you know that pero hindi ko kukunsintihin ang mga mali niyo"

Hindi ko alam kung ano yung pinag-uusapan nila.. all I know is my amnesia ako but hanggang doon lang... after kung marinig ang usapan nila kuya at Mommy ay umalis na ako ...who's that Diana? If she's my wife bakit hindi niya ako hinanap? At bakit nag sinungaling si Mommy sa akin?
Nasa may exit na ako ng hospital nang may bumangga sakin na babae I think mag kasing edad lang sila ni mommy..
"Sorry ma'am nag mamadali ako kasi yung anak ko
Sinugod dito——."
She stop talking pag -tingin niya sakin maybe she's afraid..so I smiled to her..
"It's okay ma'am"
Nagulat naman ako when she Hug me.
"Franki anak is that you? Ikaw nga!"
Pano niya alam Realname ko kahit kay Quen hindi ko sinabi ang totoo kung pangalan..
"Yo—-you know me po?"
"Oo naman pano naman kita makalimutan...matagal ka naming hinanap ng papa Ian mo at ni Diana"
I really don't know what she's talking about until I heard that name again...
"Di—-diana?"
"Yes, Diana your Wife... andito siya sinugod siya kanina kasi nahimatay siya , come with me"
I need to know the Truth kaya Kahit nag-dadalawang isip ay sumama padin ako sa kanya..

————————————————

Diana P.O.V

Pagkatapus mag mall ay dumeretso na kami ni gazini sa Sights para sa ipapatayo naming Japanese Resto.. pagdating namin doon ay Bigla namang nag blockout yung paningin ko at nawalan ako nang Malay...
Pag gising ko nakita ko si Gazini nasa tabi ko..
"Ga..wh—what happened?"
"Hayy thanks God at gising kana, bigla ka nalang nawalan ng malay kanina.. sabi ng Doctor over fatigue daw"
"Oh—okay"
Busy kasi sa Mac Resto kahit sunday kaya wala akung pahinga....kaya siguro bumigay na yung katawan ko..
"Pahinga din minsan Diana, wag mung ubusin yung lakas mo"
Ngumiti lang ako sa kanya...maya-maya naman pumasok naman si mama...Nagulat naman ako Na kasama nya yung taong mahal ko at miss na miss kuna...si Franki
Yinakap naman ako ni mama...
"Anak, kamusta ka? Oo nga pala kasama ko si Franki"
Tumayo naman ako at niyakap ko siya hindi kuna mapigilan yung sarili ko...
"Franki..."
Pero inilayo naman niya ako ...kaya nag tataka rin ako pansin ko na rin na wala na yung singsing niya sa kamay niya...bigla namang nag salita si Gazini..
"Frances? What are you doing here? Your with Quen ba?"
Magkakilala sila? Pero pano?
"You know her Ga? Kilala mo si Franki?"
"Si francess siya girlfriend siya nang friend ko, yung kinwento ko sayo kanina palabas tayo nang mall?"
May—May boyfriend si Franki??
"A—asawa ba talaga kita?"
Napatingin naman ako sa kanya...at tumango
"So Ikaw nga si Franki?"
Sabi naman ni Gazini....
"Yes...my real name is Franki bu—-but I don't remember you" turo naman ni franki sa akin..
Ano? Hindi niya ako maalala ? Ano bang nangyari sa kanya?
"Franki anak siya si Diana ...Asawa mo"
Sabi naman ni mama...pero wala manlang siyang reaction...
"I—I'm sorry pero hindi ko talaga maalala"
Bigla naman siyang lumabas Nang Kwarto susundan pa sana siya ni mama pero pinigilan ko na...

Be with You 💓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon