Broken

173 4 0
                                    

Diana P.O.V

After nung nangyari I thought okay na kami ni franki hindi pa pala..
The next day maaga akung umuwi sa bahay pero wala akung naabutan na franki doon..
May iniwanan naman syang letter sa kama namin..

To My Love Diana

Hi babe, I'm so sorry for doing this.. sorry kung hindi ako nag pa-alam sayo...
Don't worry magiging okay ang mga babies natin..
And mommy will be there too..yes pupuntahan ko Si mommy...

Diana promise me that you will take good care sa mga anak natin..and always remember that I love you so much ...
You are a wonderful wife and I thank God for making you my wife...you are such a blessing to me..
Please take good care of your self always
I love you ❤️

-your Beautiful wife,
Franki 💋

Apat na buwan na simula ng umalis si Franki...
Hindi parin namin siya mahanap ..iniwan nya yung phone nya kaya hindi ko sya ma track..
Hindi din alam ni Sam kung nasaan ang mommy at ang kapatid niya... kabuwanan na ni franki ngayon kay mas lalo akung nag-aalala...
Isa lang ang may alam kung nasaan ang asawa ko pero hindi ko rin ito makita..
Nasa labas ako ng Network kung saan sya nag tatrabaho..
Araw-araw akung nandoon pero wala akung Enrique na nakita..hindi din alam ni kate kung nasaan ito kasi tapus na may iba na itung ka love team kaya hindi sila nagka trabaho...
Bigla naman akung naka hinga ng maluwag ng may na tanggap akung txt galing kay Kate..
Nasa bahay daw nila si Quen kasama ang Girlfriend nito na si Liza.. inaya nya daw mag Lunch at pumayag naman..

Pinatakbo ko kaagad ng mabilis ang bike ko papunta sa bahay nila Tito Christopher pinapasok naman ako agad ng guard nila..
Nakita ko naman sa may pool area sina Kate at Enrique...nilapitan ko naman agad ito at kinwelyohan nagulat naman silang tatlo..
"Ate diana!" Saway naman ni Kate..pero hindi ko parin binitawan si Quen..
"Where's my Wife?!" Ngumiti naman sya at itinaas yung kamay niya sa ere naka surrender sign kaya binitawan ko naman siya agad..
"Diana.. Franki is a really good friend to me...at Ayaw niya na malaman mo o kahit sino man sa family member mo kung nasaan siya"
Nakuyom ko naman yung kamao ko..
"But...I know you need to know the truth..and you deserve to know that because asawa ka nya" kumunot naman ang noo ko..
"A—anung ibig mung sabihin?"
"Diana...franki is sick...May sakit sya sa puso..hindi nya alam kung simula bata paba sya nito or is it because of her pregnancy"
Nanlumo naman ako sa Narinig ko ..parang nang hina yung tuhod ko kaya napa upo nalang ako..
"And the Doctor said na kailangan ipalaglag nya ang baby if gusto nya pang mabuhay dahil hindi nya kakayanin ang panganganak but she refused because nakikita nya kung gano ka kasaya dahil magkakaanak na kayo..at hindi nya kayang patayin ang dalawang anghel na nasa sina pupunan nya kaya pinag patuloy nya ang pagbubuntis kahit kapalit nito ang buhay nya"
Hindi ko na napigilan sa pag patak ang mga luha ko..
Pagkatapus ma hingi kay Quen ang address ni franki sa Cebu ay Bumyahi ako agad papuntang cebu...

Pagdating ko doon ay walang tao..hindi ko naman alam kung saang hospital si franki nanganak kaya nag hintay nalang ako sa labas ng gate nila..
Sakto namang may bumaba na babae sa harap ng gate...nung unang tingin hindi ko siya nakilala pero nung matagal ko syang tinitigan ay nakilala ko na sya si tita Eula ang laki ng pinagbago nya pumayat sya at walang kahit anung make-up na naka lagay sa mukha niya.. nagulat naman sya ng makita ako..
"Di-diana?"
"Tita Eula" Lumapit naman ako at niyakap sya..
"Anong ginagawa mo dito? Alam mo naba?"
"Yes..tita... i-i need to see her"
Tumango naman sya... kumuha lang kami ng pagkain sa bahay nila saka bumalik na sa Hospital..
Pag pasok namin sa kwarto ni franki ay ..napatakbo naman ako agad sa asawa ko..naka oxygen sya..
Ang laki ng pinayat ni franki.. naawa naman ako sa asawa ko.. bigla naman syang nagising sa expression ng mata nya ay nagulat din sya ng nakita ako ..ngumiti naman ako sa kanya..
"Babe...bakit hindi mo sinabi sakin?? Your so unfair!" Sabi ko habang walang tigil ang Pag daloy ng luha saking mga Mata..tinaas naman niya yung kamay niya kaya kinuha ko naman ito kaagad..at inilagay sa mukha ko..
"Bakit mo sinarili? Bakit mo tinago sakin? Franki... hi-hindi ko kaya"
Ngumiti naman sya sakin..pansin ko rin ang luha sa gilid ng kanyang mga mata..
"Mabubuhay ka okay? Mabubuhay ka! Franki"
Hinalikan ko naman ang kanyang noo..
Kinuha naman nya yung oxygen nya at inilapit ang tenga ko sa bibig nya..
"I-im so sorry for for keeping th-this to yo-you,
I-want to SA-Save our ba-babies...I—I lo—love yo—you Di-diana"
Inilagay ko naman yung labi ko sa labi nya..at binalik na yung Oxygen nya..
"I love you too Franki...Promise Babe aalagaan ko mga anak natin" ngumiti naman si franki at pinikit naman nya yung mga mata nya kasabay ng pag tunog ng monitor nya at naging straight line na ito...
"No!!! No!!! Franki!!!"
Bigla namang pumasok ang mga Doctor At nurses sa loob..ginawa nila ang dapat gawin pero wala na talaga sya..
"Time of death 5:15 pm" lumapit naman ang doctor at tinapik yung balikat ko..
"I'm sorry.. condolence" napalapit naman ako kay franki at niyakap ito...
"Please wake up!! Please babe!!"
Lumapit naman sakin si tita eula at niyakap ako..
"Diana wala na sya...masakit man pero kailangan nating tanggapin"
"No!! Babe!! Franki!!"
Napa upo nalang ako sa sahig.. dahil wala na akung lakas.. pumasok naman yung Nurse bitbit yung dalawang bata.. ang mga anak namin ni Franki..
Hindi ko kaya Franki.. pero gaya ng pina ngako ko sayo.. aalagaan ko sila

Bumalik kami ng Cebu ni tita eula dala yung mga bata At ang abo ni Franki..Oo pina Cremate ko siya..
Masakit man pero wala na kaming magagawa dapat nalang naming tanggapin ang nangyari..

Be with You 💓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon