Conscience

137 4 0
                                    


Franki P.O.V

Nag aalala kami ni Mama at papa para kay diana...
12am na kasi hindi padin ito umuuwi...
Hindi din namin siya Ma contact..nasa Sala naman ako Pabalik balik ng lakad..
Tinawagan ko naman Si Gazini..
"Yes Franki" garalgal pa ang boses niya halatang nagising siya..
"Sorry to disturb you...but were so worried na kay Diana, hindi padin kasi siya umuwi...alam mo ba kung nasaan siya?"
"What?!! Naku naman...kanina pauwi na kami He ask me if I can go with her Sa Bar kaso hindi ako sumama...baka nandoon pa siya Franki.."
"Ganoon bah? Sige..Salamat Gaz"
"Okay ..tatawagan ko rin si Sam..wag kanang pumunta...your pregnant kaya dilikado..ang kuya mo nalang"
"Okay2 thanks again Gazini"

Binaba ko na yung phone.. I received a text from Gazini..na track na daw niya yung GPS ni Diana and kuya already there to pick-up Diana..
After 30mins of waiting ay narinig na namin yung Car ni kuya papasok ng Gate..
Lumabas naman kami Agad... inalalayan naman niya si Diana pa labas ng Sasakyan.. lumapit naman agad si papa and carry Diana pa punta sa Room namin..
"Thank you Sam na isturbo kapa tuloy"
"It's okay lang po tita"
Pumasok naman si Mama sa Loob kaya kami nalang ni kuya ang Nandito..
"Bunso, May problema ba kayo lately?"
Nag taka naman ako sa Tanong ni kuya...
"Wala naman kuya ...bakit naman?"
"Kanina kasi while on our way pa punta dito,
Sinasabi niya yung pangalan mo..and she also said na mahal na mahal ka niya kahit na Ayaw mo nadaw sa kanya...Nag away ba kayo?"
"Hindi naman kuya, maybe she's really drunk kaya nya lang nasabi yon"
"Sabagay Sige balik na ako sa Condo ko...Ingat ka palagi Huh? Ingatan mo Sila" hinawakan naman niya yung maumbok ko na Tummy..."
I smile and hug him...
"Thank you kuya for always being there to me...thank you for supporting me when it comes to my love life hehe... I love you so much kuya"
Tumawa naman siya...
"Ang Drama mo naman bunso...but you're always welcome that's my job as a Kuya..I love you too...
So I'll go ahead na .."
He kiss my head before he leave....
I'm so lucky to have a Brother like kuya Sam..
And it's Hurt that I can't tell him the Truth...
I'm so sorry for lying and for keeping this Kuya..

———————————————

Napa bangon naman si diana ng makita yung oras sa bedside table nila Franki ..pero sumakit bigla yung ulo nya kaya Napa hawak nalang sya sa sentido niya
"Aagghh" sakto namang lumabas si franki galing banyo kakatapus lang maligo ng makita si diana na hinahawakan ang Ulo nito..
Lumapit naman agad si franki sa asawa..
"Babe, higa ka muna kukuha lang ako ng gamot" tinabig naman ni diana ang mga kamay ni franki..
"I'm okay ...kaya ko" pero binaliwala lang ni franki yon..
"No your not, I know hindi ka okay"
Tumayo naman si diana..
"Buti alam mo!" At tumalikod na iniwan nya yong asawa niya sa kwarto...
Napa upo nalang si franki sa kama nila habang hawak2 niya yung dibdib niya..


Diana P.O.V

Nasa kusina ako nag timpla ng coffee ko..para ma ibsan naman tung sakit ng ulo ko..
Napa iling nalang ako ng maalala ko ang nangyari kagabi.. diko akalain na mauubos ko yung isang bote ng brandy..
Buti nalang dumating si sam..kung hindi baka sa Bar na ako natulog..
Maya-maya nakita ko si mama palapit sakin kasama si franki..

"Anak buti naman at nagising kana..."
"Hmm..Ma akala ko nasa Mac Resto kayo"
"Yung papa mo muna ang pinapunta ko...mag papahinga muna ako ngayon"
"Buti naman Ma...wag po kayo masyadong mag pagod"
Tumango naman sya sakin..May inilagay naman si Franki sa harap ko ng Noodles at pan cake..
"Eat this habang mainit pa"
"Wala akung gana"
Aalis na sana ako pero hinawakan niya ako sa kamay..
"Please kumain ka——."
"Sabing wala akung gana!!"
Nagulat naman si mama ng sinigawan ko si Franki..
"Diana!!! Wag ka ngang sumigaw!!"
Tumalikod nalang ako...Napa upo nalang ako sa sofa.. hindi ko na control yung sarili ko..
Sinundan naman ako ni mama...
"Diana anak! Ano bang nangyayari sayo bat ka nagkaka ganyan?"
"Wala Ma" hinawakan naman ni mama yung kamay ko..
"Anak...normal lang sa mag-asawa na magkaka problema...at dapat pag may problema kayo kailangan nyong pag-usapan..hindi yung tinatrato mo si franki ng ganyan... buntis pa naman yang asawa mo"
Kaya nga dahil sa Nakita ko nag dalawang isip tuloy ako kung akin ba talaga ang Bata..
"Sorry Ma..hindi na po mauulit"
"Sige na puntahan muna ang asawa mo..mag sorry ka kay franki"
Sinunod ko naman si mama...sumilip muna ako sa May pinto ng kitchen namin nakita ko si franki na kinakain yung hinanda nyang pan cake para sakin habang umiiyak sya.. para namang piniga ang puso ko sa nakita ko...pinuntahan ko siya agad at niyakap..
"I'm so sorry babe...I'm so sorry"
Pinahid ko naman yung luha na nasa pisngi niya..
Ngumiti naman sya sakin and she said ..
"It's okay babe" napa iling naman ako..
"No it's not okay babe...hindi yon tama...nagawa ko lang yon kasi im jealous"
Kumunot naman ang noo nya...
"With whom?" Yumuko naman ako..
"Kay Quen I saw you guys sa Coffee shop, sinundan kita" hinawakan nya naman yung pisngi ko..
"I love you diana and hindi ko magagawa na Mag cheat sayo you know that..sorry for not telling you mommy contacted Quen saying her sorry to us about what happened... and safe lang daw sya if nasaan man sya ngayon..that's why palagi kaming nag-uusap ni Quen" na konsensya naman ako sa Ginawa ko..
Ang tanga ko sana tinanong ko muna sya...
"I'm sorry babe"
She just nod and kissed me sa Lips..
"I love you so much diana, and promise me na aalagaan mo ang mga baby natin Huh?"
Ngumiti naman ako sa sinabi niya
"And you also syempre.. I take good care of you..I wanna grow old with you my love"
Yumakap naman si Franki sakin... so I hug her back..
Ng mas mahigpit..

Be with You 💓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon