Big Decision

136 9 0
                                    



*where are you?* sabi nung nasakabilang linya
*Im with Franki, nag Di-dinner kami why?*
Sagot naman ni Ian kay Eula..
*if she didn't want to sign that bullshit Annulment paper, Balik kana Dito bukas isama mo nadin si Franki!*
Binaba naman ni Ian Ang Phone niya...
"Uncle She's Mad po ba?"
Tango lang ang sagot ni Ian sa anak-anakan niya..
"Don't mind her po, lets continue to eat nang makausap niyo napo si diana mamaya"
Ngumiti naman siya kay franki
"Franki anak Thank you for understanding me, ang bait mo talagang bata Buti hindi ka nag mana sa mommy mo"
Tumawa naman si Franki ..😂
"Yeah..and I don't want to be like her po, I mean yung sisira nang ibang pamilya para lang sa taong mahal niya , Sige na po kain na tayo"

Franki P.O.V

Habang nasa kalagitnaan kami nang dinner ay Bigla nalang sumakit ang tiyan ni Uncle Ian..
"Uncle Are you okay? Ohh jeezz your not okay, help please help us"
Namilipit na kasi siya sa sakit..tinulungan naman kami nang mga tao na nandoon...
Maya-maya ay dumating naman ang ambulance..
Dinala naman si Uncle sa pinaka malapit na Hospital...
Tinawagan ko naman si diana na hindi matutuloy ang pagkikita namin sinabi ko din sa kanya na nasa hospital ako..hiningi naman niya ang address..
Magkikita sana kami pero hindi ko sinabi sa kanya na kasama ko ang father niya..gusto ko sanang magkita silang dalawa at mag-usap

Pabalik-balik ako nang lakad dito sa waiting Area..
After almost 2hours na hindi padin lumabas yung Doctor.. bigla naman bumukas ang pinto nang ER ..ohh thanks God!

"Doc how's my Father?"
"Hes okay for now but sorry to say this ma'am your father is have a colon cancer at nasa stage 3 napo ito, he's awake napo pwedi mo na siyang e lipat sa private room"
"O—okay, thanks Doc"

Inilipat naman si uncle sa Private room na kinuha ko..Nasa Tabi niya ako nakaupo..
Bigla namang pumasok si diana..tenxt ko kasi sa kanya ang Room# namin..
Nagulat naman ako when she Hug me..bigla namang bumilis ang tibok nang puso ko..even before when I'm with mark I didn't feel like this..
"Oh..thanks God, akala ko May nangyaring masama sayo"
Humiwalay naman siya at ngumiti sa akin...
Diana Would you still smile at me like that if you found out the truth? Kaya pala gusto mung magka pera para bayaran ang utang nang parents mo sa mommy ko?
"Hey..okay kalang bah?"
Pano ako magiging okay D?
Dinala ko naman siya malapit sa Father niya..
Bigla naman kumunot ang Noo niya..
"May Colon Cancer siya at stage 3 na ito, gusto ka sana niyang makausap kaya ako makikipag kita sayo kanina.."
"Ho—-How? Kilala mo siya?"
"He's my Step father D...Your Father Is My step father"
"So alam mo? Kailan lang?"
Nakita ko namang nakakuyom ang kamao niya..
"Yesterday, but it's not important D. He's life is in danger now, gusto niya lang makausap ka"
"Wala kami dapat pag-usapan"
Bigla naman siya lumabas pero sinundan ko siya..
"Diana! He sacrifice his happiness just to save your company and also to save you..."
"Umalis kana leave me alone!"
"Don't you understand? That——
"Oo!! Hindi ko talaga maintindihan kung bakit niya ginawa samin ni mama yon! Kung ako pala ang rason sana hinayaan niya nalang akung mamatay kaysa iwan si mama at gabi-gabi umiiyak dahil sa kanya!"
I tried to hug her but she push me away.
"Umalis kana! Bumalik kana sa loob!"
"Diana please listen to me! Yes I admit kasalanan nang mommy ko yon sinira niya ang pamilya niyo,
Uncle Ian is like a father to me but still hindi kudin gusto na makasal siya kay Mommy because your parents they still love each other..and I know that hindi titigil si mommy hanggat hindi niya makukuha ang gusto niya gagawa at gagawa siya ng way para sa annulment nang parents mo....so I have an idea para hindi matuloy ang annulment at kasal nila Mommy"
"Ano naman yan?"

"Diana will you marry me?"

————————————————

Diana P.O.V

Para naman akung nabingi sa sinabi ni Franki...
Baliw ba siya mag papakasal siya sa akin? Well legal naman na dito sa pinas ang same sex marriage pero gagawin niya talaga yon para lang hindi matuloy yung annulment ni mama at papa..

"Hey..diana? I said will you marry me?"
"Si—sigurado kaba? Alam mo bang ginagawa mo? Mag papatali ka sa akin? Bakit?"
"Bilang isang mabuting anak...hindi ko kukunsintihin si mommy sa mga mali niya..And this is the only way, no the best way para hindi niya matuloy ang plano niya... so is it a yes or a no?"
"O—okay, hindi ko din hahayaan ang mommy mo na saktan pa ulit si mama"
"Ohh thanks D"
At niyakap naman niya ako and here we are again yung puso ko bumibilis na naman ang tibok ni hindi ko nga ito naramdaman when I'm with Vhea...Ano ba to?

~~~~~~~~~~~~~~~~

Nasa Mac Resto kami kakatapus lang nang kasal namin ni Franki si Gino tito Christopher at mama lang ang kasama namin...bilang witnesses alam din nila na plano lang ni franki ito para hindi matuloy ang kasal nang mommy niya at nang Papa ko..
"Thank you anak, Nadamay kapa tuloy sa problema namin nang mommy mo"
"No mama Alice I think ako po ang mag so-sorry sa inyo dahil sa ginawa ni Mommy"
"Napaka Bait mung bata talaga Franki"
Sabi naman ni tito Christopher..
"Ang swerte naman ni Diana To have a wife like you Franki"
Kinuha ko naman ang kutsara ko at tinapon kay gino..
"Aray! Your so mean naman, bakit mag asawa naman talaga kayo Ahh"
Kukuhanin ko pa sana ang tinidor para itapon sa kanya ulit pero sinaway ako ni mama..
"Diana anak, tama na yan"
"Ikaw din Gino tumigil kana, wag munang inaasar yang kinakapatid mo nakakahiya kay franki"
Ngumiti lang naman si Franki..ito din kanina pa pa-cute ng pa cute..
"Hehe it's okay po tito"
"Busog na ako, ma mauna nakung umuwi.."
Paalam ko sa kanila Tumango lang naman si mama sa akin...

Pagdating ko sa bahay ay nasa kwarto lang ako nag babasa nang libro..
Bigla namang may ingay sa sala kaya bumaba ako..
Nakita ko naman si mama May dalang mga malita..
"Ohh ma? Saan ka pupunta?"
"Anung saan pupunta? Si Franki dito na titira"
"What?!"
Wala naman sa usapan namin na titira kami sa isang bahay ahh..
"But—."
"No more buts! Okay! Ako ang May gusto nito.tsaka yung papa mo ang titira sa condo niya pag naka labas na ito sa hospital"
"Ehh wag mung sabihin sa kwarto ko siya matutulog ehh..walang aircon yung guest room."
"Hayaan mo papaayos natin yan bukas,lika nga tulungan mo ako dito"
Maya-maya naman pumasok si franki may dalang picture frame..
"Ma saan ko ilalagay to?"
"Yung malaki jan sa Sala tsaka yung maliit sa kwarto nyo"
Nyo?? Kwarto namin?? No way.. sa guest room ako matutulog kahit walang aircon.. nakita ko naman yung picture na sinabit nila mama at Franki..
Kinuha kanina nung kasal namin naka white cocktail dress siya ako naman naka white lady tuxedo..
Bina back-hug ko siya hawak naman niya ang kanyang bouquet.. kung titingnan mo parang puno nang pagmamahal yung mga tao sa picture pero kasinungalingan lang pala..

Be with You 💓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon