Franki P.O.Vlasing na silang lahat...pati si Quen kami lang ata ni kuya ang hindi pa lasing..
Bumaling naman ako kay kuya...
"I think we should go home na, lasing na sila Ehh"
Kuya agreed to me..kaya bumaba na kami sa Parking lot..Pinahatid naman namin si Quen sa Mga body Guard niya..
"Miss ihahatid na kita sa inyo" offer ni kuya Sam kay Gazini tumango naman siya..
Si Gino ay kaya naman daw niya kaya hindi na namin sila hinatid ni kiara...our problem ngayon is Itong si Diana...yung kamay niya ay nasa balikat ko habang inaalalayan siya..nakapikit pa siya lasing na lasing talaga siya hindi ko alam kung bakit nag lasing tung babae na to..
"Bunso Ikaw na maghatid kay diana, na send kuna sayo yung address niya..and I also called her mom nag hihintay sila sa labas nang gate..I have no choice kaya Inihatid ko nalang si diana sa Address na binigay ni kuya..nakita ko naman yung babae na nakabangga sakin sa hospital kaya pumarada ako sa Harap nila..
Tinulungan naman niya akung ipasok si Diana sinalubong naman kami nang Lalaki kahit my edad na Gwapo padin siya..siguro siya yung father ni diana..
"Ako na jan Alice.. dadalhin ko nalang siya sa Kwarto nya" kinarga naman niya si diana at dinala sa Second floor ng bahay nila...
"Thank you franki anak, na abala kapa tuloy"
"It's okay ma'am."
"Ma'am?? Alam mo ba noon mama yung tawag mo sakin"
"Talaga po?" Tumango naman siya...
"Sinabi na sakin ni diana yung nangyari kaya na iintindihan na kita kung bakit hindi mo siya nakilala" nakita ko naman yung malaking picture na nakasabit sa May Sala nila...kaming dalawa ni diana naka back hug siya sakin at hinahalikan ang likod nang ulo ko..naka ngiti naman ako at may bitbit na bulaklak.. naka white cocktail dress ako at cya naman ay naka white lady Tuxedo..
Lumapit naman ako sa May picture..
"Ang saya mo jan anak" napatingin naman ako sa mama ni Diana.. she's right hindi ko nakikita ang sarili ko ngayon na ganyan ka saya..hinawakan ko naman yung sing-sing na nasa ring finger ko...
Maya-maya naman ay May narinig kaming kalabog sa taas nakita namin yung father ni diana ay sinusundan niya si diana pa baba nang hagdan..
"Anak dahan-dahan ka lang!"
"Bakit kasi hindi mo ako ginising papa"
"Lasing ka anak!" Tumigil naman si diana ng makita nya ako...she Hug me..
"Franki buti andito kapa, please Don't leave me"
Bigla namang bumilis ang tibok nang puso ko ..bakit ba pag si diana ganito yung nararamdaman ko? Totoo ba ang sinabi ni kuya na mahal ko si diana dati pa? Humiwalay naman ako sa kanya and I smiled...
"I I won't leave you, go back to sleep na"
Nakita ko naman yung father niya he mouthed "sorry" tumango Lang ako sa Kanya at ngumiti...
"Let's go to your room ng makatulog kana ha?"
Ngumiti naman si diana at dinala ako sa Room niya..
Hindi pa nga siya makalad ng maayos dahil sa kalasingan niya...
Pag higa niya sa kama ay umupo naman ako sa tabi niya...ng masiguro na Nakatulog na si diana ay nag lakad-lakad naman ako sa loob ng room niya..
Nakita ko naman yung mga pictures namin...
Na nakalagay sa picture frame at naka patong sa study table niya...she's beautiful pala..hayy Ano batong iniisip ko..
bumaba naman Ako para mag paalam na..
"Anak masyadong gabi na dito kanalang matulog"
Her mother said...or should I say My mother too..
Mama narin ba ang itatawag ko sa kanya?
"O-okay po, hmm..can I call you Ma—-Mama po?"
Yinakap naman niya ako...At tumawa
"Naalala ko noon ganyan na ganyan din ang sinabi mo"
"Ta-talaga po?"
"Oo..anak...oh sya aayusin ko lang yung guest room huh? Ng makapag pahinga kana" tumango lang ako sa kanya at tumalikod na siya..
Bigla namang lumapit yung father ni Diana..
"Franki Anak..how's your mother and si Sam kamusta na?" I look at him, kaya pala na inlove si Mommy sa kanya because he's so Handsome ang baby face niya..
"O-okay naman po sila, Hmm..Sir—-
"Just Call me Papa" putol naman niya sa Sasabihin ko...
"Hmm..pa-papa can we talk?" He agreed naman then dinala niya ako sa Garden nila..
"Alam kung hindi mo maalala ang lahat because of your amnesia, kaya mo ba ako gustong makausap?"
Tumango lang ako sa kanya...
"Sakitin si diana nung baby pa siya, kaya labas pasok kami sa Hospital..We have so many Debts that time...Nabaon kami sa Utang, Ginawa namin ang Lahat just to save Diana....Yung company ko Sa US na nabili namin Ni Alice Dahil Sa property ng parents niya na pinamana sa kanya...pati yon nawala samin"
How sad naman pala ng pinagdaanan nila sabi ko sa isip ko...
"Bumalik ako sa US then I met your mother, she offer that she will buy all of my company shares, para mabawi ko ang Company ko... school mate namin siya ni Alice kaya I trusted her so pumayag ako, until One day She Confess to me that she Likes me Simula pa noong Highschool kami...And she said Na pati lahat ng utang namin ay Babayaran niya Basta hindi na ako babalik ng pinas...and stay with her"
Really na gawa ni mommy yon? I can't believe na magagawa nya yon...
"So you said Yes?" Then He nod...
"That's the only way to save my daughter Diana, You and Sam grow up na ako yung kinikilalang ama niyo pero yung sarili kung anak hindi manlang ako nakita, palihim ako na umuuwi ng pinas sa loob ng 20years..para lang makita ang mag-ina ko...masakit man pero hindi ko pinagsisihan ang ginawa ko dahil doon naligtas yung anak ko thankful din ako sa mommy mo kahit papano""You really love Diana papa, you sacrifice everything for her..."
"How About you? mahal mo din ba ang anak ko?"
Nagulat naman ako sa Tanong niya...
"I—don't know, sana kung nakaalala lang ako siguro I can answer but wala akung maalala"
"Franki anak, Ang nakalimutan ng utak ay Hindi nalilimutan ng Puso.."
"Wh—what do you mean Papa?"
Ngumiti lang sya Sakin...
"Your heart can Remember of what the mind Forget"
Tamaa nga...and I can feel it...ohh gosh self your so tanga bakit hindi ko naisip yon?
"Pasok na tayo, malamig na dito sa labas" he said
Tumango lang ako kay papa...pag pasok namin dumiritso na ako sa guest room.. May damit nadin na naka Tupi sa kama ko ...si mama Alice siguro nag lagay nito..
Pagkatapus mag half bath ay nag bihis na ako at humiga sa kama ko.... pero Mag 12am nalang hindi padin ako naka tulog kakaisip sa sinabi ni papa kanina....mahal ko ba siya? Tanong ko sa Sarili ko..——————————————
Gazini P.O.V
Nagising ako Na Masakit ang Ulo ko...hayy Bakit ba napa sobra ako ng inom?
Bumangon na ako Hindi pala ako naka bihis? Yung damit ko kasi ganoon padin..bigla ko namang na alala yung sinabi ko kay Diana kagabi at na Friendzone ako Gosh..ang Sakit pero okay lang ang importante ay alam na niya at Tanggap ko rin..mabigat kasi sa loob pag May tinatago lalo na kung Feelings para sa Kaibigan mo..hayy makapag shower na nga..
Pupunta na sana ako sa banyo ng mapansin ko yung paligid ko..wait! Pagtingin ko doon ko lang napansin na hindi ko pala kwarto to.. OMG!!! Nasaan ako???Dali-dali akung Lumabas ng Kwarto napadaan naman ako sa Kusina...napatigil ako ng May nakita akung Lalaki na naka talikod sakin Nag luluto siya..
At naka boxer lang siya wala siyang damit pang itaas Naku po! Naramdaman niya siguro na may tumitingin sa kanya kaya humarap siya ...Napa takip naman ako sa Bibig ko...Nang makilala ang lalaki..
"Sam?" Ngumiti siya sakin...
"Buti naman at Gising kana, let's eat Breakfast"
Napatingin naman ako sa tyan nya nako po yung Pandesal ang la-laki napa lunok naman ako nang lawai ko tsaka yinakap ko yung sarili ko..
Tumawa naman siya...
"Hey...haha 😂 walang nangyari satin okay? Hindi ko kasi alam yung address mo kaya dito nalang kita dinala sa Condo..sa sala din ako natulog"
Nabasa niya siguro yung Nasa isip ko...
"Buti naman" Sabi ko ... kinuha naman niya yung t-shirt niya sa may Upoan at sinuot ito..
"Halikana kain na tayo"
"Salamat nalang uuwi na ako" tumalikod na ako pero bigla namang tumunog yung Tyan ko..haist!
Pag-tingin ko kay Sam nakangiti lang siya..
"Halikana kasi" wala akung nagawa kaya umupo nalang ako sa may lamesa Bacon And Scramble egg yung niluto niya...May kinuha naman siya sa sala na paper bag at binigay sa akin..
"Binili ko habang natutulog kapa" pag tingin ko Shirt jeans and Underwear.. napatingin naman ako sa kanya..
"Uhm yung underwear sales lady ang pumili niyan.." sabi niya habang Ngiti ng ngiti sa akin...
"Th—thanks"
"Your welcome"Mabait naman pala itong Sam, habang kumakain kwentohan lang kami ng kwentohan...sa tingin ko magkakasundo kami...
BINABASA MO ANG
Be with You 💓
FanfictionThis is a Girl to Girl Story... Inspired by Frakiana💓 This story is about Love, friendship and Family 🌈 🌈 🌈