Diana P.O.VDahil sa pag-aaway namin ni sky ay na suspended ako For 2weeks...
Kaya Tumutulong nalang muna ako sa Resto nasa kusina ako nagluluto tumutulong kami ni mama..
Si franki naman nag Wa-waitress...simula nung dumating siya samin feeling ko mas lalong lumakas yung Resto namin ni Mama...
noon every Weekend lang maraming tao..
Ngayon halos araw-araw na...
Na tapus na ako sa pagluluto kaya I decided na tulongan naman sila ni Franki..
Lumapit naman ako sa kanya at binigay yung panyo ko..."Franki, here punasan mo muna yung Pawis mo"
Kinuha naman niya yung panyo ko at ngumiti sa akin...sos nag pa cute pa..
"Rest ka muna ako naman"
"No it's okay"
Bigla namang lumapit yung manager namin
"Ma'am diana, yung customer po kasi sa table 6 ay gusto daw makausap yung May-ari"
"Huh? Bakit daw?"
"Hindi ko po alam"
"Sige ako nang bahala"
So pinuntahan ko nga yung table 6 at may naka-upong babae na maganda , maputi mataas yung buhok... she's Hot..
"Uhm.. hi ma'am May Manager told me that you want to talk to the Owner.. I'm Diana Mackey the owner of Mac Resto.."
Bigla naman siyang tumayo at nakipag shake hands sakin... napansin ko naman yung tummy niya she's pregnant...
"Yes...yes..nice to meet You Ma'am Diana I'm celeste Cortesi"
"You can call me Diana" ☺️
"O-okay diana, So Yon nga I want to talk to you because to be honest I really like Your food here, and the ambiance also is really good.."
"Ohh...thank you Ma'am"
"So I will ask you if it's okay if I will rent your place , I mean this Mac Resto and mag papa-cater din kami nang food nyo..for our baby shower this Sunday ...
Nagustuhan din kasi nang boyfriend ko itong place niyo..actually kasama ko siya kanina kaso May biglaang meeting siya kaya ako nalang kumausap sayo...so payag kaba diana?"
"I'm really flattered ma'am actually it's our first time na mag ka event dito, so I will say yes.. thank you sa pag-pili niyo sa lugar namin to celebrate with you para sa isang blessing na natanggap niyo ng boyfriend mo"
"Your welcome so Sa Sunday huh?.. I will give you the advance payment tomorrow"
"Okay thank you ma'am"Pagkatapus nang pag-uusap namin ni celeste ay binalita ko naman ito sa mga kasama ko, masayang masaya naman silang lahat lalong-lalo na si mama...
At nag plano narin kami para sa mga ideas at lulutuin namin para sa baby shower...
Pagkatapus ay nag si uwian na kami.."Anak bibisita lang ako sa papa mo sa hospital...sasama kaba?"
"Hindi na po ma, dalhin mo nalang yang sasakyan at mag co-commute nalang po ako"
"Sigurado kaba?"
"O—-."
Naputol naman yung sasabihin ko dahil nag salita si franki..
"Don't worry ma..sabay nalang kami ni Diana"
"Okay Sige ingat kayo"
"You too ma...ingat"
Umalis na si mama...kaya kami nalang ni franki ang andito..
"Sigurado kaba? Pupunta pa kasi ako sa grocery store kasi wala na tayong stock sa bahay"
"It's okay, sasamahan kita"
"Oh—okay"Nasa may grocery store na kami ni franki...
Busy ako sa pagpipili nang Gulay..si franki naman nasa may meat station...bigla namang may bumangga sa Paa ko pagtingin ko sa baba isang batang lalaki I think nasa 4years old na ito...
Yumuko naman ako para mag pantay kami
"Hey...baby boy are you lost?"
Tumango tango naman siya sa akin...kinarga ko naman siya ..bigla namang dumating si Franki..
"Ohh...he's really cute..kanino anak yan D?"
"I don't know...na wa-wala ata siya.."
"Ma—-ma... ma—ma"
Tinuturo naman nung bata ang babaeng paparating... pupuntahan ko na sana siya pero nanigas ako sa kinatatayuan ko nang makikilala ang babae..na kita naman niya kami kaya lumapit siya sa akin...
"Ohh...prince thanks God"
Kinuha naman niya agad ang bata na nasa mga bisig ko...
"Thank you For——."
Hindi naman niya natapus ang sasabihin niya nang makilala niya ako...
"Di—diana? Di—diana Ikaw nga!"
Yinakap naman niya ako agad... wow my Guts pa talaga siyang kausapin at yakapin ako huh? Pagkatapus niya akung iwan sa Eri at pinagpalit sa lalaki... kumawala naman ako agad at bumaling kay franki..
"Franki tara na ...let's go home"
"Diana can we talk?"
"Bigla namang inilagay ni franki ang palad niya sa palad ko"
"Let's go babe"
Hinawakan naman ako ni Vhea pero tinabig ni Franki ang kamay niya..
"Don't you dare touch diana!"
Siguro alam na ni franki kung ano yung papel ni vhea sa buhay ko..
"Sino kaba?!"
"I'm her Wife...Ikaw Sino ka?"
"Ex niya... diana please mag-usap tayo"
Hinarap ko naman siya ...
"Wala na tayong dapat pag-usapan Vhea...
Aalis na kami"
"Let's Go babe"
Sabi naman ni Franki....
BINABASA MO ANG
Be with You 💓
FanfictionThis is a Girl to Girl Story... Inspired by Frakiana💓 This story is about Love, friendship and Family 🌈 🌈 🌈