Chapter 11

5 3 0
                                    


" So class here are the instructions for you to follow during our recollection.

1. Everyone of you will be having a partner during the recollection but your partner cannot be your classmate so, magcocollab ang dalawang section.

2. Never step away to your partner, kaya nga kayo binigyan ng partner e para di kayo nag iisa.

3. You should be kind to your partner para walang away na maganap. and lastly,

4. Enjoy your recollection dear students!

ngayon iaannounce ko na kung sino ang magkakapartner at dahil dapat lagi kayong magkasama, kayo rin ang magkatabi sa bus." aniya ni Sir.

Isa isa ng tinawag ni Sir ang magkakapartner at maraming nagreklamo sa mga naging kapartner nila.

" Ms. Samaniego from STEP-A come forward." agad ko namang tinungo ang kinaroroonan ni Sir.

" Mr. Morfell from ABF-A where are you!?" tawag ni Sir sa magkakapartner ko.

Nagulat naman ako ng makita ang lalaking papunta sa direksyon ko. So Morfell pala ang apelyido nya, hm..

Nagkatitigan naman kami at sya na ang nag iwas ng tingin.

" Mr. Morfell you'll be Ms. Samaniego's party during the whole recollection activity, take care of her ok?." nakita ko namang tumango tango si Mr. Morfell.

" Hi it's you, kaya pala di ka pamilyar sakin kasi Accountancy Business Finance -A student ka pala." nakangiting aniya ko.

Ngumiti lang din sya at saka na kami sumakay sa bus na nakatalaga para sa batch namin.

Di ko pa nakikita si Shawn, asan na kaya yon.

Nang makaupo na kami sa perspective seat namin ay naisipan kong mag sound trip na lang muna para di ako maboard sa biyahe.

Nang aandar na ang bus ay may biglang humabol at hinihingal na pumasok sa bus.

" Mr. Suarez? you're late. Buti at nakahabol ka pa, take your seat." aniya ni Sir kay Shawn na hanggang ngayon ay hinihingal pa.

Siya pala ang nakaupo sa bakanteng upuan sa harap ng seat ko. Ba't kaya nalate sya?

" Shawn!" tawag ko sakanya ng makaupo na sya. Di nya yata ako nakita pagpasok niya kasi nasa bantang bintana ako.

Liningon nya naman ako saka malapad na ngumiti pero ng mapunta ang tingin nya sa katabi ko ay kumunot ang noo nya.

Nakita ko namang nagtitigan sila at mukha silang naguusap gamit lamang ang mata. Weird.

" Hey! Magkakilala ba kayo?" pukaw ko sa attensyon ng dalawa.

Umiling naman sila saka na nag iwas ng tingin.

" Di ko sya kilala, Ella kilala mo ba sya? Ba't katabi mo yan?" nagtatakang tanong ni Shawn. Nangunot naman ang noo ko dahil mukhang magkakilala talaga sila pero baka guniguni ko lang.

" I don't really know him but he's my partner kaya katabi ko sya. Btw, yang katabi mo ngayon ang partner mo during our recollection." nakangiting paliwanag ko.

" Hindi ba pwedeng magpalit ng partner? Ako na lang partner mo Ella." umiling naman ako sa sinabi nya. Kabilin bilinan ni Sir na wag makikipagpalit ng partner at dapat hindi mo kaklase ang kapartner mo.

" Hindi raw pwede sabi ni Sir. Pagagalitan tayo kapag nagpalit tayo ng partner." paliwanag ko naman, bumuntong hininga naman sya bago umayos na ng upo.

Sabi ni Sir ay baka 6:30 pm na kami makarating sa Ancient house of Mónteñegró.

Panay ang lingon sakin ni Shawn habang nasa biyahe kaya tinatawanan ko sya, para syang pulis na nagmamanman e HAHA.

YOUTH AGETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon