" Camilla! Aren't you done yet? Baka dumating na si Shawn anytime. But don't rush too much Honey, take your time." rinig kong sigaw ni Mommy sa labas ng banyo.I'm currently lying on my bathtub at kanina pa ako kinakatok ni Mommy. She's so excited kaya kanina pa siya di mapakali sabi nga ni Paris--- yung stylist ko " It seems like your Mom is more excited than you are." natawa na lang ako ng maisip ko uli ang sinabi ni Paris kanina.
Hindi na rin ako nag tagal sa banyo dahil baka nga dumating na si Shawn at hindi pa ako prepared.
" Light make up lang ang tingin kong kailangan mo dahil maganda ka na. For sure your date would be very grateful for being with you tonight young lady." napangiti na lamang ako sa sinabi ni Paris.
Inayusan ako ni Paris ng simple ngunit talagang kahangahanga, tulad ng sabi niya ay bumagay nga sakin ang Light make up at pinaalon alon niya rin ang dulo ng aking mahabang buhok.
After niya ako ayusan ay lumabas na siya ng kwarto ko dahil isusuot ko na ang gown na talagang pinaghandaan ng mabuti ni Mommy. Isinuot ko iyon ng dahan dahan at pagkatapos ay naglakad ako patungo sa whole body mirror ko, I am so amazed by my own reflection.
" Mommy really knows what's the best for me." I uttered and I can't really help but to smile.
I'm wearing a gold elegant gown dahil black and gold ang theme ng Seniors Night namin. Kinuha ko na ang black purse na inorder pa ni Mommy sa England.
" Camilla are you done? you're Mom can't wait to see you anymore. "
" Coming!" aniya ko saka naglakad pa labas ng kwarto ko, marahan akong bumaba ng hagdan at nasa kalagitnaan pa lang ako ay nagulat ako ng biglang umiyak si Mommy kaya nagmadali na akong bumaba.
" Mommy what's wrong? Aren't you glad to see me?" kunwari nagtatampong aniya ko, umiling naman siya saka tiningnan ako mula ulo hanggang paa.
" You're a real lady now honey, I just can't believe that time really flies so fast. Malaki na ang baby ko, siguradong masaya rin ang Daddy para sayo." kahit ako ay mukhang maiiyak na rin dahil sa mga sinabi ni Mommy kaya niyakap ko na lang siya ng mahigpit.
" Cut the drama, baka masira ang make up mo hija." nagtawanan na kami saka natigil ng makarinig kami ng busina sa labas.
He's here.
I smiled the moment we faced each other but I failed to receive a smile from him. He was just starting at me and I am wondering what's in his mind.
" Hey!" kinaway kaway ko ang kamay ko sa mismong mukha niya at baka matuahan na siya.
Nakita ko namang nag iwas siya ng tingin kaya nangunot ang noo ko.
Wala ba siyang sasabihin manlang!? Wait, Am I expecting something? Geez.
" You look more handsome tonight hijo. Bagay na bagay talaga kayo ni Camilla." humagikhik si Mommy at di ko alam kung matutuwa pa ako sa sinabi niya. I didn't bother to look at Shawn na hanggang ngayon ay wala pa ring sinasabi.
" Mukhang natameme yata sa beauty mo itong si Shawn." bulong sa akin ni Paris. I shrugged. I didn't get him and that's annoying.
" Ella well be late... Let's go." sa wakas ay nagsalita rin!
Tiningnan ko si Mommy at ngiting ngiti lang siya na pinagmamasdan kami. Nagpauna na akong maglakad at sinundan naman ako nila sa labas.
" Enjoy the night kiddos!" Paris shouted ng marating na namin ni Shawn ang sasakyan niya. He opened the door at the back for me. No?! he open it for his self! Hindi pala siya ang nag drive.
BINABASA MO ANG
YOUTH AGE
Teen FictionHi my name is Laurhen Grace Samaniego. 17 years of old. Grade 12 STEM student. A youth living a life full of uncertainties. But, I believe that everyone of us has a blissful life. Maybe some can't see it but I think all we have to do is to 'Stop im...