Pagkagising ko ay agad akong naligo bago bumaba ng kwarto. Naabutan kong nag uusap sila Mommy at Shawn habang nagkakape sa salas." Good morning." bati ko sakanila saka dumiretso sa kusina para magtimpla ng kape.
Pagkabalik ko sa sala ay napatingin sakin si Mommy.
" Aalis tayo ngayon honey. Mag cecelebrate tayo kasama sila Tita Alice mo. Prepare yourself aalis tayo in an hour." kahit nag aalinlangan ay tumango na lang ako.
After I ate breakfast ay nag ayos na ako ng gamit ko. Sabi ni Mommy ay sa villa nila Shawn kami magcecelebrate kaya nagpack ako ng damit pang swimming.
Umuwi na si Shawn para makapag ayos na rin. Iisang sasakyan lang daw ang gagamitin namin papuntang villa kaya dadaanan na lang kami nila Shawn.
As I finish packing I went downstairs and there I saw Mommy talking with Tita Alice and Tito Samuel.
" Oh there you are. Congratulations Camilla, you're really an adorable kid. I'm envious." nakipag beso ako kay Tita saka ngumiti sakanya.
" Don't be Tita. Shawn is great too." aniya ko saka nilingon si Shawn na nakangiti lang.
" Yeah. He is kaya nga bagay kayo." yan nanaman sila sa mga nanunuksong tingin. I shrugged.
" Kain muna tayo sa resto bago bumiyahe dahil baka magutom tayo. Malayo-layo ang villa na iyon." nakangiting aniya ni Tito Samuel habang nag-dadrive.
Bumaba kami sa harap ng isang restaurant na nadaanan namin saka pumasok. The crew's accommodate us swiftly kaya mabilis lang na na-iserve ang pagkain sa harap namin.
" So anong plano mong kunin sa college hija?" natigil ako sa pagkain saka nilunok muna ang sinubo ko bago humarak kay Tito.
" Mag lo-law po ako Tito." nakangiting napatango tango si Tito.
" That's good but aren't you planning to handle your business. I mean, darating ang araw na ikaw na ang magpapatakbo non. " napaisip ako. Alam ko naman na kahit ayaw ni Mommy na ipilit sakin ang kompanya ay kailangan ko paring tanggapin ang responsibilidad. I'm there only daughter.
" I am Tito. I already have plans about it. While taking law school, I'll also study business management." napalingon sakin silang lahat.
" It will be really hard. Kakayanin mo ba? Naku siguradong di ka makakapag boyfriend niyan." natawa ako sa sinabi ni Tito.
" I don't have any plans to have a boyfriend Tito. I promised to myself na gagraduate muna ako bago papasok sa isang relasyon. Mahirap na at baka di pa ako makapag tapos." natatawang aniya ko. Nakita ko ang paglungkot ng mukha ni Shawn pero di ko gustong bigyan ng ibig sabihin yon.
" Intay ka na lang Shawn anak. HAHA" biro ni Tito Samuel pero siya lang ang natawa. Sila Mommy at Tita ay tahimik lamang na kumakain ganon din si Shawn kaya kumain na rin ako.
Matapos naming kumain ay bumalik na kami sa SUV at nagdrive na uli si Tito.
We reached our destination at exactly 2 pm. Namangha ako sa villa na ito. Mas maganda ito kesa sa villa na pinuntahan namin ni Shawn 'non.
" Ang ganda dito Alice. Bago 'to diba?" rinig kong tanong ni Mommy, tango lang ang isinagot ni Tita saka hinila na si Mommy papunta sa dagat.
" Do you want to walk around?" tumango ako kaya hinawakan na ako ni Shawn sa wrist at ginaya sa paglalakad.
" Hindi ka ba mahihirapan?" napatingin ako kay Shawn ng sabihin niya iyon. Kumunot ang noo ko at napansin niya iyon..
" You said you're taking law while also studying business management. Ba't kailangan mo pang mag aral ng law? I mean, maghahandle ka lang naman ng business niyo in near future kaya what's the use of it?" ngumiti ako.
" It's my dream. I know na magpapatakbo ako ng kompanya in the future pero gusto ko pa ring maabot ang pangarap ko. At least makapagtapos man lang ako ng law di'ba. " he just nodded.
" Ikaw ba, I'm sure hindi lang naman business ang gusto mo. What's your dream way back then?" ngumiti siya sakin saka nag isip.
" When we were little, you were always getting hurt and I am so worried about you. Lagi kang nadadapa pag naglalaro tayo kaya nasusugat ka, I don't want seeing you scream in pain. I want to be a doctor that's my dream way back then. " natouch ako sa sinabi niya and I can't help but to smile.
" I'm really lucky having you. You're such a good friend. " ngumiti siya sakin.
Nagpatuloy kami sa paglalakad at magkasamang pinagmasdan ang napakagandang paligid. He is holding my wrist and I can feel the little electricity flowing through. I know that I am but I will keep it for now. I know that I am already falling.
Pagkatapos naming malibot ang ilang area dito ay bumalik na kami sa pinanggalingan namin.
Pagdating namin doon ay nakita namin sila Mommy na nag-uusap tungkol sa business.
" Congrats Daisy napatakbo mo ang negosyo niyo ng maayos. Isang napakalaking deal iyon, I'm so proud of you best." rinig kong aniya ni Tita.
Nasabi na rin sakin ni Mommy ang tungkol sa deal na iyon, kaya pala busy masyado si Mommy ay dahil sa pagp-prepare niya para sa napaka-importanteng deal na iyon and I'm glad she closed the deal with a winners smile.
" Oh andyan na pala kayo! Nauna na kaming kumain ng dinner HAHA tagal niyo kasing bumalik." natawa na lang ako. We're here to celebrate but they eat without us? that's funny.
" Tara?" sumunod na lang ako kay Shawn papuntang restaurant dito sa villa.
Napagpasyahan naming sa labas na lang kami kumain dahil maraming tao sa loob ng resto. Isinerve ng waiter ang order namin. I looked at the starry sky above us, beautiful as always.
" Ang ganda ng view dito at napakahangin pa." aniya ni Shawn. I agree.
" May practice tayo bukas ng umaga para sa graduation di'ba? Nasabi mo na ba sakanila? We have to go back early." Nag message kasi sa group chat si Ma'am na may practice na bukas.
" Not yet. Maya na lang siguro. Let's eat?" nakangiting aniya ni Shawn.
Kumain kami ng tahimik habang ini-enjoy ang napakagandang view dito sa labas. Natapos kaming kumain at saka nagtungo na sa hotel.
Nasa lobby sila at agad namin silang nilapitan.
" Dad maaga tayong umuwi bukas. We have to attend our graduation practice."
" Oh sayang naman. Gusto sana naming iwan kayo dito bukas HAHA. Ok son sasama na namin kayo pauwi bukas." huh? Kami iiwan ? naku may balak pala silang masama HAHA.
Naiiling na lang kami ni Shawn.
Nagusap-usap pa kami tungkol sa mga bagay-bagay bago nagpasyang magpahinga na. Tig iisa kami ng kwarto kaya kanyang na kaming pumasok roon.
Pagpasok ko sa room ko ay agad kong nilapitan ang mga gamit ko para kumuha ng damit. Sayang. Hindi man lang kami nakapag swimming.
After taking a bath I dry my hair and rest my body in this soft bed. This feels so good.
BINABASA MO ANG
YOUTH AGE
Teen FictionHi my name is Laurhen Grace Samaniego. 17 years of old. Grade 12 STEM student. A youth living a life full of uncertainties. But, I believe that everyone of us has a blissful life. Maybe some can't see it but I think all we have to do is to 'Stop im...