Kabanata 49

5.3K 319 76
                                    

"Zai, kain muna tayo~" tila nagmamaktol na bata si Asta habang pinipilit nito si Zai na diretso lamang ang tingin sa kalsada at hindi siya binibigyang pansin, "Zai, sige na~"

Shane glanced at her direction, "Kakakain lang natin sa gubat kanina ah. Gutom ka na agad?"

Asta frowned, "Pagkain tawag mo do'n? Ligaw na damo ang pagkakakita ko ro'n eh."

"It was an edible plant, Asta," pagdepensa naman ni Ero dito. "Stop whining. Consider your age."

Muling sumimangot si Asta, "Bwisit na matandang 'to." she whispered.

"Anong sabi mo?" Ero's brows creased with what he heard.

Muling magsasalita sana muli si Asta ngunit biglang lumiko si Zai at pumasok sa isang bar. Asta grinned at Ero and Ero just sighed. Sinundan nila ang dalaga at naupo sa isang lamesa kung saan kasya sila. Maraming mga kustomer ang nasa loob rin ng bar na nag-iinuman at nagkakasayahan.

May lumapit sa kanilang isang tauhan na may dalang isang panulat at maliit na notebook. Sinabi naman na nila ang gusto nilang kainin at umalis na rin ito kaagad. They waited for the food to arrive at their table.

Shane sighed, "Are there any available inns at this hour though? Kung magtatagal tayo dito ewan ko na lang kung may matutulugan tayo ngayong gabi."

"Ooh~ ang gaganda ng mga kasama niyo pare ah!" lahat sila ay tumingin sa isang lalaki na bigla na lamang lumapit sa lamesa nila. Sa isang tingin lamang ay napansin na nilang kriminal rin ito.

Asta rolled her eyes, "Go away, you drunkard--"

"Sumama ka na lang sa amin, magandang binibini!" saad ng lalaki at biglang umakbay kay Shane. They all grimaced because of the man's misunderstanding. Nagsidatingan din ang mga kasama nito na halatang nakainom na rin.

Shane tried to push his face away, "Lumayo ka nga sakin! Lalaki ako!"

"'Wag ka ng magpanggap~ Walang lalaki ang magkakaroon ng ganiyang kagandang mukha no~" sabi ng lalaki at lalong inilapit ang mukha sa binata. Nanlaki na lamang ang mga mata ni Shane noong ngumuso ito. "P*tang--"

"Get your hands off my kid," lahat sila ay napatingin sa isang direksyon kung saan nanggaling ang malamig na boses. Zai squinted her eyes at the man, "If you don't want to lose a limb or two."

"Matapang pre! Ganito ang tipo kong babae! Miss--" akmang hahawakan na ng isang lalaki ang balikat ni Zai ngunit bago pa man ito makalapit sa dalaga ay may humawak na sa pulso nito.

Sinbad temporarily closed his eyes as he hold the man's wrist, "I wouldn't do that if I were you."

Napuno ng katahimikan ang kanilang lamesa. Nagpapakiramdaman sa isa't isa. Ang isa ay humawak na sa kaniyang espada. Ero squinted his eyes and was about to touch his sword ngunit nakarinig sila ng isang ingay. Tila ba may nagbagsak ng baso sa kahoy na lamesa.

They all looked at the counter and saw a woman glaring at them. "If you're doing it, get the hell out of my bar, you shits."

Tila natakot naman ang mga lalaki rito at bumalik na sa kanilang lamesa. They all know that the citizens of Northernium are not normal and the least thing they want is to cause trouble if they're around.

After they left, Ero and the others started laughing. Zai and Sinbad just chuckled and shook their heads. Shane frowned, "Walang nakakatawa!"

Asta rolled her eyes, "Great. That guy just called me 'pare'. Wow!" she sarcastically said.

Ilang saglit lamang ay dumating na rin ang kanilang pagkain. Just like always, they'll eat with moderate noises. Madalas na nangyayari ay nag-aagawan sa pagkain sina Shane at Asta. Zai and the others will just ignore them and continue eating.

Excelium II: Hunting SeasonWhere stories live. Discover now