Kabanata 64

"Sire! The capital is under attack!" anunsyo ng isang kawal na bigla na lamang binuksan ang pinto ng silid.

"I can see that." saad naman ng hari habang sila'y nakatayo sa balkonahe kung saan tanaw na tanaw ang kapitolyo. Zai and Sinbad squinted their eyes. They can feel a very strong wind pressure and they can also see some blue familiar lights coming from someone who has the ability of electricity.

"How many are there?" kalmadong tanong ng hari.

"It seems that the enemy is alone, Sire."

"Only one?" nanahimik naman ang hari upang mag-isip. Noong makapagdesisyon ito ay muli itong tumingin sa kawal, "Send the--"

"No need. We'll handle this." tumigil ang hari sa pagsasalita noong magsalita ang dalaga. Suot pa rin nito ang madalas na ekspresyon habang nakatanaw sa laban na nagaganap sa bayan. Ang kamay rin ni Sinbad ay nakapatong na sa sariling hawakan ng espada.

He looked at the two, "You don't have to. This is my kingdom and--" ngunit hindi na niya natapos ang kaniyang sinasabi noong bigla na lamang tumalon ang dalawa pababa ng balkonahe ng hindi man lang nagpapaalam.

Phrim sighed and faced the door when another soldier arrived. Balisa ang itsura nito at tila ba hindi makapaniwala. Phrim's eyes sharpened, "What is it?"

Sumaludo muna ang kawal bago ito nagsalita, "Sire, the enemy has been identified. The intruder is none other than Maddox Ruz, the Hunter and the 15th king of Easternia."

Phrim gritted his teeth and he clicked his tongue. Muli niyang ibinalik ang kaniyang paningin sa kapitolyo, "Damn that Shaera. How dare she disturb our ancestor from his slumber?"

He clenched his hands. Maddox's name is written in the History Book of their kingdom. He's a legend along with Barron who fought him for many years. They say that his power is immeasurable and only Barron was the only capable one to stand on the same ground with him.

Phrim walked to the door, "Evacuate the citizens and make sure that no one is left behind! Ask the sacred beasts for help and make sure that the citizens won't panic. Order all units to standby. Maddox's objective might only be the girl but we're still not certain. Move!"

"Yes, Sire!"

Phrim thought of the girl. If she's going to fight him, she'll only receive some damages. Especially if Maddox has his weapon in hand. The weapon that almost killed Barron Hevrion in their last fight.

Shane can't believe what he is witnessing. Masyadong mabilis ang paggalaw ng dalawa na hindi na niya ito masundan ng kaniyang mga mata. All he can see is Trois' electricity lights and the man's strong wind. Hindi niya malaman kung nasaan mismo ang dalawa.

Shane's gaze shifted to Claysen when he suddenly went out of the store, walking pass him. Claysen went to one person and that person groaned as Claysen put his arm on his shoulders. Lumingon naman si Claysen kay Shane, "Hurry up! Some of them are still alive. We need to get them to a safe place. Lady, you help too!" tumango naman ang kahera at tumulong na rin kahit halata pa rin sa mukha nito ang kaba.

Shane made a clone and helped. Binuhat niya ang isang walang malay na bata at nakahinga siya ng maluwag noong makitang humihinga pa ito kahit ito'y lubhang nasugatan. Shane looked at Trois when he suddenly heard a very loud thud. As if something heavy was slammed on the floor. Shane's eyes widen when he saw Trois being pinned down on the ground. Lumubog din ang lupang kinahihigaan nito. But he was more shock with the sword that pierced Trois' side. Dahil doon ay hindi makaalis sa kaniyang pwesto ang binata. Pinapalibutan rin ang dalawa ng malakas na hangin. Shane was immediately covered with fear and worry for the guy.