Kabanata 52

5.3K 353 64
                                    

"Ugh.. ang sakit ng ulo ko." saad ni Ero habang nakasandal ito sa upuan at nakatingala lamang sa kisame ng bar.

Shane sighed, "Bakit ba kasi ang lakas niyo uminom? Ganyan ba 'pag may edad na?" tanong ng kinse anyos na si Shane habang nilalapag ang isang tray na may mga baso ng tubig.

Kumuha naman si Ero ng isang baso at uminom. Si Sinbad ay gising na rin ngunit sapo-sapo nito ang sariling noo at nananahimik lamang. Asta is still sleeping while Trois is acting normal. As if he didn't drink seven big mugs of beer last night.

Bumaba naman mula sa second floor si Rui habang kinakamot nito ang kaniyang mata. Aida was kind enough to let the kid sleep upstairs instead of sleeping in the bar. Lumapit naman ito sa kanilang lamesa at umupo. Kumuha siya ng isang baso ng tubig mula sa tray at ito ay ininom.

Ero continued groaning, "Where's Zai?"

"She went out for a while," Aida said as she approach their table. Bigla naman itong naglapag ng isang papel na tila isang listahan sa lamesa. "Buy these things for me."

Kinuha naman ni Shane ang listahan at biglang sumimangot sa babae, "Ang dami naman nito! At teka nga lang, ba't kami ang inuutusan mo?"

Aida sarcastically smiled as she put her elbow on Shane's shoulder. "Baka nakalimutan mo, pinatuloy ko kayo dito. Ano? Pakapalan ng mukha, bata?"

Shane groaned and removed her elbow from his shoulder, "Oo na! Oi Ero-tanda, samahan mo 'ko."

Ngunit sumimangot siya noong hindi sumagot ang lalaki. Halatang walang interes ito sa pagsama sa kaniya. Dahil panigurado ay alam na nito na pagbubuhatin niya lamang ito ng mga gamit. Tumingin siya kay Trois ngunit wala na ito roon.

Shane groaned at bigla na lamang hinatak si Sinbad palabas ng bar pagkatapos makuha ang pera mula kay Aida.

"Argh! I'm going to f*cking kill you, Shane!"

They all heard what Sinbad said at narinig rin nila ang biglang pagsuka nito sa labas ng bar. Aida ignored them and glanced at the young boy with them. Aida smiled at Rui, "What do you want for breakfast, little man?"

Rui looked innocently at her then he smiled, "Anything would do, Ate Aida."

Aida winked, "Got ya." saad nito at bumalik na sa kusina para ipaghanda ito ng umagahan.

"Damay mo na kami!" sigaw ni Ero para marinig nito.

Aida replied, "Magbayad ka!"

"Bumili na rin kaya tayo ng mansanas para kay Zai? Para kahit papaano gumanda ang mood no'n." suhestyon ni Shane habang tinitingnan ang hawak na mansanas. Isang oras na rin ang nakalipas mula noong umalis sila sa bar at kaunti na lamang ay mabibili na nila ang lahat ng nasa listahan.

"Bahala ka." saad ni Sinbad at lumingon sa paligid. He squinted his eyes when he saw the familiar man last night.

Bonzo was skipping in the middle of the road at mabilis naman itong nilalayuan ng mga tao. He's humming as he skips.

May mga nagsisitakbuhang bata na may dalang bola ang patungo sa direksyon nito. They weren't looking at where they're going, causing for them to bump to the lunatic man.

Tumingin ang mga ito sa taong kanilang nabunggo at mabilis na tinakasan ng kulay ang kanilang mga mukha noong makita ang mga mata ng pamilyar na lalaki. Halata ang takot sa mga mata nito. Gustuhin man nilang tumakbo ay hindi nila magawa dahil tila ba napako na ang kanilang mga paa sa lupa dahil sa takot.

A smile crept on Bonzo's lips as he slightly lower his upper body, "That's not good kids.. what should you say if you bump into someone?" saad nito sa nakakakilabot na boses. It was cold.

Excelium II: Hunting SeasonWhere stories live. Discover now