"Doc! Doc!" natigilan si Ero sa pagbubuhat ng isang kahon na puno ng mga herbal plants noong marinig ang pagtawag sa kaniya ng isang residente. Nagmamadali ito at nadapa pa sa kaniyang harapan dahil doon.
Hinihingal ang binata at tumingala agad ito sa kaniya na may bahid ng pag-aalala. Natataranta rin ito sa hindi malamang dahilan. Ero grimaced. Sino naman ngayon?
"Si hepe at si magandang ate! Nag-aaway!"
Napaisip naman si Ero sa sinabi nito. Nang malamang si Zai ang kaniyang tinutukoy ay napabuntong hininga na lamang siya at saglit na napasabunot sa kaniyang buhok. Mga bata talaga..!
Maraming mga tao ang nasa harap ng bahay ng hepe. Walang nagtangkang lumapit man lang sa porch ng kaniyang tahanan habang kanilang pinakikinggan ang gulong nangyayari sa loob. Nakakarinig sila ng mga nababasag na mga muwebles at mga pagkalabog sa mga dingding at sahig.
They flinched when they heard the voice of the girl raised na nasundan ng pagbasag ng isa pang bagay, "Damn you! Frēo!"
The citizens are glad that there are no children around. But they're not sure if they should intervene and stop the two from wrecking the chief's place. It is an important facility that should be respected.
Ero squeezed himself out of the crowd at nakasunod naman rito ang binatang nagbalita sa kaniya. Noong siya ay makarating sa pinakaharap ay kasabay nito ang biglang pagkasira ng mga pinto ng bahay. Mula sa loob ay tumalsik ang dalawa at lumapag sa lupa.
They're wrestling each other. Locking each other up and stopping every movements with their own limbs. Magulo na ang buhok ng dalawa at may iilan ring mga sugat. Zai's hand is pulling Frēo's long hair habang ang kaniyang paa ay nasa dibdib nito. Habang ang mga binti ng binata ay nakayakap sa bewang ng dalaga at kaniyang hinahatak ang isang braso nito.
They're both clenching their teeth. Frēo spoke up, "I won't change my mind! I want a marriage in exchange for an alliance!"
Zai gritted her teeth, "You were the one who asked for one. So why are you giving me a condition of your own?! I should be the one asking for something in return!"
"That doesn't work that way!"
"How does your brain even work?!"
Muling bumuntong hininga si Ero. Minsan lamang magpakita ng emosyon ang dalaga at tuwing ginagawa niya iyon ay nagmumukha itong umaakto sa kaniyang tamang edad. All he ever witness everyday is the Zai acting like a grown-up kaya sa mga ganitong sitwasyon ay mas gugustuhin niyang manatili na lamang sa gilid ngunit hindi maaari 'yon.
Sumimangot naman si Frēo sa dalaga, "Bakit ba ayaw mo akong pakasalan? I'm strong, I'm a chief and most of all, pinanganak akong gwapo!"
Zai clicked her tongue, "Where the hell did your humility go?" she then smirked to mock him, "Are you that desperate for a wife? There's so many other women out there."
Frēo's innocent eyes looked eagerly at her sharp ones with determination, "You're the only one suited to be my bride! The only woman whom I'll give the rights to command me until death."
Zai grimaced out of disgust as a cold wind run down her spine, "What the f*ck?" tinulak naman na niya palayo lalo ang lalaki gamit ang kaniyang paa. "Get off!"
Napaglayo lamang ang dalawa noong hinatak palayo ni Ero ang dalaga at hinatak naman ng ilang mga residente ang kanilang hepe. Zai fixed herself and her usual expression gradually came back. However, there's still a hint of irritation in her eyes.
Pormal itong humarap sa hepe na pinapagpagan ang sariling mga braso, "We'll take our leave. We'll send you letters to keep you updated about the situation."
YOU ARE READING
Excelium II: Hunting Season
Fantasy[Book 2 of Excelium] There's no such thing as pure white in someone's soul. Such purity does not exist in a world full of living beings who seeks for almost everything, even a child desires plenty. Greed would grow from within even without you notic...