"This is terrible.."
"What's going to happen now?"
Lahat ng tao na nasa kalsada ay pinag-uusapan ang iisa lamang na paksa. Ang biglang paglitaw ni Shaera sa Centrio at ang tuluyang pagsakop dito.
Dalawang taong nakatago ang mga mukha sa ilalim ng suot na kulay itim na cloak ang nagpapatuloy lamang sa paglalakad. Pinulot ng isa ang papel na nasa sahig at ito'y binasa.
Shaera, one of the gods, has appeared in Centrio and dominated the whole country. She sent hundreds of demons to the surface, causing havoc all over the place. The knights failed to stop the intruders from conquering their kingdom. The King and the Council surrendered after the generals were defeated.
The goddess is now the Queen of Centrio and she's monitoring the whole kingdom. No one should leave the country and no one must come in without consent from the Queen. Demons are all over the place, making sure that no one will cause trouble under the goddess' reign.
This is a warning from the Queen. Obey or death. Choose.
Zai smirked and let go of the paper. Trois chuckled after reading the newspaper. "It seems that it's getting exciting back there."
Ngunit hindi nagsalita ang dalaga na madalas naman nitong ginagawa. Nagpatuloy ito sa paglalakad at sinisiguradong walang makakakita ng kanyang mukha.
Dalawang buwan na ang lumipas mula noong umalis sila sa Centrio. Sa dalawang buwan na iyon ay nanatili sila sa Westernia, ang kaharian na nasa kanlurang bahagi ng Archodonia. Mas mataas ang temperatura ng lugar kaysa sa Centrio at ang kaharian ay napapalibutan ng disyerto.
Ang buong kaharian ay nasa loob ng nagtataasang mga pader na nagsisilbing proteksyon mula sa mga mangangahas na pumasok ng walang pahintulot. But fortunately, Zai and Trois managed to get in without a pass by making the guards unconscious in one swift movement.
Zai looked around and notice the same thing that she's been seeing ever since they step in the country. Most of the people here are tourists and they're carrying different kinds of weapons. Westernia is a place full of talented smiths kaya dito nagpupuntahan ang mga adventurers na nangangailangan ng magagandang sandata. Legal rin sa bansang ito ang magdala ng mga sandata sa kahit anong parte ng bansa. They have skilled knights patrolling from dawn till dusk to prevent trouble.
"Thief! Stop you dirty rat!" tumigil sa paglalakad ang dalawa noong makarinig ng sigaw sa di kalayuan. Zai stared at the young man running to their direction. Sa tagiliran nito ay nakasabit ang isang maliit na supot na lalagyanan ng mga barya. May suot itong ngisi habang tumatakbo, hinahabol naman ito ng isang lalaki na mukhang ninakawan nito.
The thief bumped Zai's shoulder and he looked back while giving her a glare, "'Wag kang paharang-harang sa daan!" saad nito at nagpatuloy sa pagtakbo. Zai just glanced at him then back to the man whom he stole from.
Akmang lalagpasan lamang siya ng matanda ngunit hinawakan niya ang braso nito. "Anong ginagawa mo?! Makakatakas ang--"
But Zai gave him a familiar bag of coins. Tiningnan naman ito ng matanda na tila hindi makapaniwala, "S-Salamat..." saad nito at tinanggap ito. Zai just nodded her head and continued to walk with Trois following behind her.
Shane hid in an alley to catch his breath. He chuckled, "Ang bagal naman ng gurang na 'yon. Haha! Dinner is on the table--" ngunit natigilan ito noong kinapa niya ang kaniyang tagiliran only to find nothing. He checked his side but saw nothing. Kinapa rin nito ang kaniyang pwetan at kabilang tagiliran ngunit wala siyang mahanap. "Shit."
Sumilip siya sa direksyon kung saan siya nanggaling at nakita ang kaniyang hinahanap. Inaabot ito ng taong nakabunggo niya kanina sa matandang humahabol sa kaniya kanina lamang. Mukhang nagpasalamat ang matanda dito.
YOU ARE READING
Excelium II: Hunting Season
Fantasy[Book 2 of Excelium] There's no such thing as pure white in someone's soul. Such purity does not exist in a world full of living beings who seeks for almost everything, even a child desires plenty. Greed would grow from within even without you notic...