Truth

1.1K 27 0
                                    

*Rocky's POV*

I stood up fast and walked towards Jack.

"uhm, this is Lucas my friend."

I feel nervousness as I look at my twin. I know he's not happy. Maybe he saw us kissing? I'll be damned.

Lucas stand up and walked towards Jack and offered a handshake.

Tiningnan lang ni Jack ang kamay ni Lucas at tsaka tumingin sakin

"friend huh?"

I gulped. Lagot ako.

"well then friend I think you must leave." he mockingly said friend turning to Lucas.

"uhm, I'm sorry if I crashed in.."

"no it's fine Lucas don't worry about it."

"sir, my apologies. I'll go ahead na. Bye Rocky, thank you for your time." he smiled and gingerly passed through Jack.

Jack closed the door behind him and slowly looked at me.

I gulped.

"care to explain?"

"I-uhm, he's my friend and we just hang out for a couple of hours--"

"friend? Nakikipag lips to lips ka sa mga friends mo?"

I froze. He did see us.

"Jack, I--"

Nilampasan nya ko at dumiretso sya sa kwarto nya. I slumped on the couch thinking what the hell have I done.

Naupo ako sa may kitchen counter and drink may chocolate drink. I did not dare to go after him because I don't like it when he's mad. Para syang si papa pag nagagalit. Sabi nga nila, masama magalit ang taong mabait. I can assure you that's true in Jack's and papa's case.

I sighed. I know mali ako. Hindi ko rin alam ano pumasok sa isip ko bakit nagawa ko yun. But thank God talaga na Lucas and I ended up good. Kung sakaling naging awkward kami, baka nabawasan nanaman ng isa ang mga kaibigan ko.

A moment later, bumaba na si Jack sa kitchen at naupo sa opposite side ko. Tiningnan nya ko maige with a serious face.

"Jack, I'm sorry kung di ko sinabi sayo na nandito si Lucas.."

"kala ko ba gusto mo si Fordinian boy? May dapat ba ko malaman tungkol sa Lucas na yun?"

I can feel his disappointment sa bawat salitang binibitawan nya. I can't blame him kung ano man iniisip nya. Alam ko naman kasalanan ko.

"kaya nga kuya. It's a mistake, kaibigan ko lang talaga si Lucas and buti nalang nga na okay kami.."

"buti nalang okay kayo? Liz ano ka ba? Kailan ka ba natutong makipag halikan sa mga kaibigan mo lang?" he rubbed his forehead. "what do you feel right now? Dahil ba you're on your period kaya ka ganyan? Your hormones are playing extra?"

His voice is starting to raise.

"kuya I'm sorry alam ko naman mali ko di na yun mauulit. Okay na kami ni Lucas I made it clear na friends na kami"

He sighed and I remained silent staring down at my drink.

"I'm sorry kuya."

"fine. Just please alagaan mo naman ang pagkababae mo. Don't downgrade yourself by doing something like that again"

"okay Jack.."

"wag mo na ulitin naiintindihan mo?"

"oo nga."

Living With The BillionaireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon