Chapter Ten

160 14 1
                                    

Bahay ng ating family
(OffGun + Chimon)

Ohm's POV

Hi I am Pawat 'Ohm' Maurer, the only son of Baifern Pimchanok and Mario Maurer.

Pinapunta ako nila Mommy kila Tito Off to congratulate Chimon daw dahil nakapasok sya sa ISB and to say sorry daw dahil dapat ay may dinner sila kaso nagkaemergency sa Chiang Mai.

I haven't seen Chimon in like years, magmula nung sinundan nya ako sa sandbox para makipaglaro and hindi ko alam na allergic sya nun sa dust or dirty, I don't remember.

Dinala ko yung regalo ko sakanya na bibigay ko bukas pero namove yung dinner ngayon at wala naman yung parents ko kaya ako nalang mag isa.
Si Chimon ay yung tao na ideal baby bro ko, ayaw na daw ni Daddy dahil sobrang sensitive daw ng pregnancy ni Mommy at natakot na daw sya.

Pagkarating ko sa harap ng gate nila ay nag doorbell ako at pinagbuksan ng isa sa mga katulog. Pinapasok ako at pinagpahintay sa may sala nila.

Grabe ang ganda talaga ng bahay nila, walang pagbabago. Nakita ko yung malaking family picture nila at mga individual portraits. Ang laki na ni Chimon, naaalala nya pa kaya ako.

Mapatayo ako nung nakita kong pababa sila Tito Off ng hagdan kasunod di Tito Gun at Chimon, niyakap nila ako ay niyaya sa may dining.

"Ohm kamusta ka? Ang tagal mo kaming di binisita ah."

"Sorry po Tito Off mula po nung nag aral na ako naging busy at pag may free time naman po ako sumasama ako kila Mommy sa company."

"Really? That's good, maaga palang ay inaaral mo na ang pagma-manage ng company nyo."

"Asan nga pala sila Baifern at Mario bat mag isa ka lang?"

"Ah, nagkaemergency daw po sa Chiang Mai kaya yung dapat na uwi po nila kahapon ay di natuloy."

"Babii naaalala mo pa ba si P'Ohm?" I am really hoping na sabihin nya ay naaalala nya pa ako.

"Uhm... Opo Papi nahihiya lang po ako dahil ang tagal na naming di nagkita." ang cute nya naman mamula hahaha, kung kapatid ko lang talaga sya siguradong spoiled sya at sobrang close namin.

"Ok, kain na tayo bago lumamig yung pagkain."

Habang kumakain ay nagkwenti sila Tito Off nung mga kalokohan nila ni Daddy nung nag aaral pa sila at kung paano niligawan ni Daddy si Mommy.

Hindi nakwento sakin ni Daddy na nabusted pala sya dati kay Mommy dahil akala nya ay f*ckboy ito, every month daw kasi ay paiba iba 'girlfriend's ni Daddy pero wala daw nangyari sakanila nung mga naging gf nya. Sabi pa daw ni Daddy kay Tito Off ay naniniwala daw gagawin nya lang yun pag nakasal na sya sa babaeng mahal nya. I found that sweet, funny and corny, akala ko nun pacool lang si Daddy sa buhay nya.

Nung natapos na kami, sinundan ko si Chimon sa study room nila at binigay yung regalo ko.

"Chimon, para sayo. Ako pumili nyan, sana magustuhan mo." nakita kong nagningning ang mga mata nya sa tuwa.

"Thank you P'Ohm, paano mo to nakuha? Favorite book ko to at sabi nila mahirap makahanap ng original copy nito lalo na yung mga may signature nung author."

Wow I didn't expect na ganun pala karare yung book na napili ko, buti nalang nakuha ko bago maubos dahil last copy na daw yun sabi nung staff sa iba pang naghahanap.

Nagkwentuhan kami hanggang sa mapansin ko ang oras, 8:45 na pala. Nag paalam ako kay Chimon at kila Tito Gun, sabi ko rin na sa susunod na dalaw ko dun ay kasama ko na sila Mommy.

Sana magkita kami lagi ni Chimon sa school, at sisiguraduhin kong mag eenjoy sya dun.

Pag kauwi ko ay tinawagan ko sila Mommy para magkwento sakanila ng mga nangyari kanina at sabihin yung mga kinuwento at pinapasabi ni Tito Off, pagkatapos nun ay nakaramdam ako ng pagod at natulog na.

Chimon's POV
(hours before the dinner)

Pagkauwi namin ay tinignan ko yung mga profile na binigay nung directkr sakin kanina. Ang konti naman ng mga students na part ng gifted class, 9 lang sila. Pero buti nalang at nandun si P'Ohm, lahat sila ay either 1 or 2 years older sakin. At iba iba ang field na ini-ace. Meron sa sport, sa science, history, math and etc. Sana makaclose ko silang lahat.

Pagkababa ko nung folder ag narinig kong nag ring yung phone ko, si Frank tumatawag.

"Uy frank kamusta, kelan ka uuwi? May balita nga pala ako sayo."

"Ako rin may balita sayo ay siguradong magugustuhan mo yun"

"Talaga? Ano?"

"Uuwi na ako ng Thailand next week at nagtake din ako nung online exam sa same school na pinag enrollan mo, di ko pa nga lang nakukuha results pero sana makapasa. Ikaw anong balita mo?"

Pareho kasi kami ni Frank, pero mas malala sakanya, pag inatake sya ng allergies nya lahit gaano pa ka liit o konti nung dust na yun ay masusugod agad sya sa emergency. Ngayon pinadala sya sa US dahil meron daw silang way para bumaba yung effect nung dust sakanya, at gamot nalang nun ang sagot para mastop yung allergies.

"Nakapasa ako ng test hahaha part pa daw ako ng gifted class."

"Gifted class? Pinagtake din ako ng exam para sa class na yan."

"Ibig sabihin nun nakapasa ka, siguro sa 1st day nalang natin malalaman kung nakapasa ka sa class na yun oh hindi."

"Sana nga, gusto na kitang makita sa personal hahaha. Mula nung magkakilala tayo hanggang video call nalang tayo o kaya naman ay chat."

"Oo nga noh, kaya naman pag uwi mo dito sa Thailand diretso ka agad dito."

"Oo naman, pangako. Marami nga akong pasalubong sayo dito eh hahaha. Alam ko namang mahilig ka sa souvenirs."

"Salamat, ingat ka dyan ah. Bye na may dinner pa kami nila Mamii"

"Cge byeeee"

Pagkapatay ko ng tawag ay bumaba na ako kasabay sila Mamii. May nakita akong lalaki sa may sala nakatayo.

Shoot si P'Ohm, anong ginagawa nya dito?

Buong dinner ay halos tignan ko nalang sya, at namumula yung mukha ko. Grabe ang gwapo parin nya hanggang ngayon at mabait parin.

Sobrang saya ko pa dun sa regalong bigay nya at yakap yakap ko yun hanggang sa pagtulog. Sana maging sobrang close na ulit kami lalo na ngayong magiging magkaklase na kami.

«««««««««««««««¤»»»»»»»»»»»»»»»

Another chap done

Kung sisipagin man dadalasan ko na pag uupdate, kung hindi sana maghintay parin kayo.

THANK YOU MGA LAHAM!!!

You're My #1« NanonChimon»Where stories live. Discover now