Chapter 9

4 3 0
                                    

New Hairdo

Ilang linggo na yung lumipas after nung Anniversary namin ni Ashton and tuloy-tuloy pa rin yung pagdadala niya ng pagkain sa bahay. Wala na kasing pasok dahil bakasyon na.

Pagbaba ko ng hagdanan ay nakita ko agad si Ashton at naglalaro sila ni Skylar ng PS4 sa sala. Tumayo naman agad si Ash at hinalikan ako sa pisngi at bumalik agad sa paglalaro.

Grabe inip na inip na ako sila lang naglalaro at nakatunganga lang ako. Napakaboring! Wala pa sila Dad and Mom dahil hindi pa raw tapos yung inaasikaso nila.

"Love can we go to the mall?" pagpapacute ko kay Ash para pumayag siya agad.

Aba hindi ako kinikibo ng lintek! Tutok na tutok sila sa nilalaro nila. Kaya naman tumalon ako at naglanding ako sakto sa lap niya.

"Loveee! Gusto kong pumunta sa mall nabobored na ako dito" sabi ko saka yumakap sa bewang niya.

"Wait lang Love, we'll just finish this" sabi niya kaya napasimangot naman ako.

"Uunahin mo pa yan kesa sakin?" lalo kong pinahaba yung nguso kaya hinalikan naman niya ako.

Napatakip ako ng labi ko at napatayo bigla. Namumula na yung buong mukha ko kaya naman tawa siya nang tawa ron.

"Love change your clothes, we will just finish this okay?" sabi niya sa malambing na boses kaya napangiti ako at nagpalit agad.

Namimili na ako ng damit at dinampot ko yung ripped jeans kong denim and yung shirt na binili namin ni Ash nung nakaraan. Tinuck-in ko and sinuot ko yung white sneakers ko. Then I'm ready to goo!

"Ash tara naa! Im readyy" saktong pagbaba ko papuntang sala ay nagliligpit na sila.

"Scarlett I'll come with you. I think I need some haircut" sabi naman ni Skylar habang inaayos yung wires sa may sala.

Nagpahatid na lang kami kay Mang Waldo instead of bringing Ashton's car. We decided na magpapahatid at sundo na lang para less hassle kami mamaya.

"Ash tignan mo yung buhok mo medyo lumalabas na yung black roots" sabi ko at nilalaro laro yung buhok niya.

"Panget ba Love? You think pakulayan ko na?" pagtatanong niya sakin at napansin ko ring medyo humaha na yung buhok niya.

"It depends on you Love. Para sakin naman bagay sayo kahit anong kulay and style ng buhok. Gwapo ka pa rin para sakin" pamumuri ko sa kanya kaya namula ang mukha niya. Hahaha.

"Tigil-tigilan niyo nga pagiging sweet dyan at baka tumalon ako dito sa may bintana sa sobrang inggit sa inyo" bitter na sabi ni Skylar at umirap pa ang loko.

"BITTER!" sabay naming sigaw ni Ash kaya nagkatitigan kami at sabay na natawa.

"Mang Waldo we'll just call or text you if magpapasundo na po kami"magalang na sabi ni Skylar pagbaba namin ng sasakyan.

Dumiretso na kami sa entrance ng mall at ang daming tao. Wala na kasing pasok yung mga students kaya marami nang tao sa mall ngayon. Siguro yung iba nagbobonding with friends or family.

Naghanap na kami ng parlor na mapagpapagupitan namin. Hinatid ako ni Ash at Skylar sa isang parlor shop at naghanap na sila kung saan sila magpapagupit. Ayaw pa nilang sumabay sakin.

"Hello maam how may I help you" bati sakin ng isang bakla na kulay blonde yung buhok.

"I want to have a hair color, haircut and hairspa" sagot ko naman kaya pinwesto na niya ako sa isang upuan.

It's my first time na dito magpaayos sa mall. Madalas kase ay sila Mom ang nagpapapunta sa bahay para ron magpaservice. Since boring sa bahay ay kami ang naghanap. I decided to dye my hair into mushroom brown. Meron din siyang highlights na lalong nagpacute sa buhok ko.

EllipsisTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon