Chapter 23

4 3 0
                                    

Welcome Home

It's good to be back. It's been 6 years mula nung huling nandito ako sa Pilipinas. Wala naman din akong galit o kahit anong pinanghahawakan dahil matagal ko na silang napatawad. Hindi ko ugali na magtanim ng galit o sama ng loob kahit kanino. I just want Ashton to know that we have Zane. I want to keep my promise to my son whatever it takes.

"Mommy is this Piwipines?" (Mommy is this Philippines?) Zane ask me while looking around.

"Yes baby. This is where Mommy is born and where I met your Daddy" I said to him while holding his tiny hand.

"I'm so excited to meet him Mommy. I want to hug Daddy and tell him that I wuv him so much!" he excitedly said and I smiled to him.

"He loves you too baby. Are you excited?" I ask him while looking for Mang Waldo.

"Yes Mommy! I want to see gwanny mama and gwanny papa again! I miss them" (I want to see granny mama and granny papa) he excitedly said dahil ilang months na mula nung umuwi sila Dad and Mom dito.

"Maam! Pumayat po kayo pero mas gumanda!" nakangiting sabi ni Mang Waldo habang pinpasok yung mga gamit namin sa loob ng sasakyan.

"Nako Mang Waldo nambola ka pa, kamusta po pala kayo?"

"Maayos naman Maam. Eto na po ba yung anak niyo?" Mang Waldo looks so excited about Zane.

"Yep he is Zane Benedict. Zane bless to Mang Waldo" sabi ko kay Zane na agad din namang sumunod.

"Bwess po Mang Waldo" he politely said saka nagmano.

"Napakagalang, napakabait at napakagwapong bata ng anak niyo Maam!" nakakatuwa si Mang Waldo dahil halatang excited na excited siya! Hahaha.

"Salamat po. Hahaha. Mabait po talaga yan" proud kong sabi kay Mang Waldo.

Hinatid muna namin si Ate Judith sa kanila dahil doon muna siya magiistay tutal marami namang mag aalaga kay Zane sa bahay. Andon sila Dad and Mom saka si Mang Waldo and Nana. They look so excited lalo nung pagdating namin sa bahay.

"Gwanny papa and gwanny mama we are homee. Where are youu?" excited pang tumakbo si Zane papasok at nakita si Dad and Mom sa kusina na nag aayos para sa lunch.

"Hello apoo! We miss you! How are you?" pangangamusta ni Mom kay Zane at yung anak ko naman masyadong bibo at sumasayaw pa ron. Hahaha.

Nagkwentuhan kami habang kumakain at si Zane naman kumakanta pa kasabay ni Mom kaya naman tuwang-tuwa silang lahat sa kanya! Hahaha. I wish nandito rin si Skylar but he needs to finish his study bago makauwi dito.

"Baby say ahhh. Open your mouth" sabi ko kay Zane.

"Mommy I'm a big boy. I can eat by myself pwomisee!" tinaas na naman niya yung right hand niya. Hahaha.

"Okay baby you eat first before that. Show Mommy that you can really eat by yourself" sabi ko sa kanya kaya naman ganang-gana siyang kumain don.

"Mommy look I finished my food! I'm a good boy!" he said while smiling widely.

Pagkatapos kumain ay umakyat muna kami ni Zane para makapagpahinga na. We had a very long ride and we need to get some rest. I felt a familiar pang of pain in my chest. I immediately get my medicine kit and drink it. Pagkatapos ay tumabi na ako kay Zane and we sleep all day! Hahaha.

Days passed by and I'm trying to communicate with Ashton para maipakilala sa kanya si Zane. My baby is so excited to meet his Daddy. Medyo nahirapan ako na makipagcommunicate sa kanya dahil busy din naman ako. Zane is so happy with his granny mama and granny papa's company. Isama mo pa si Mang Waldo and Nana. Hahaha.

Dad and Mom brought Zane to the mall. I'm working sa living room namin while Nana is preparing something for dinner. I was typing some documents and signing nang biglang narinig ko na may nagdoorbell. Lumapit ako at binuksan ko yung pinto.

"Uh hi" nagulat naman ako dahil si Quinn yung nakita ko.

"Hello, what are you doing here? Come in." sabi ko kahit gulat pa rin ako na nandito siya.

"I heard from Mom na umuwi ka raw and I came here to say sorry for what happened years ago. I'm sorry I was so immature to the point na pati friendship natin nasira na" she said habang nakayuko.

"Wala na yun Quinn. Hindi naman ako nagtanim ng sama ng loob or galit sayo. Besides for me, you're still my bebs" nakangiting sagot ko naman sa kanya kaya napataas siya ng tingin sakin.

"Re-really?" she said while tears is streaming down her face.

"Yes of course. Naiintindihan ko naman and you don't need to worry dahil hindi ka pa humingi ng sorry sakin pinatawad na kita" I said to her and she hugs me so tight.

"Oh I'm sorry, napahigpit ata. Hahaha" she said pero mas nagulat ako nung mapatingin ako sa tiyan niya.

"No worries. Congratulations you're being a mom!" nakangiting sabi ko sa kanya pero a part of me is sad dahil sa Daddy ni Zane.

"Thanks and by the way can I get you as the ninang of my daughter?" she sincerely said and I nodded to her.

Binaba ko yung laptop ko and nagkwentuhan lang kami sa living room. We are like filling the years na nawala sa amin. I am so glad na nagiging maayos na yung lahat. This is too much for me! God really heard my prayers.

"Mommyy I bwought something for youu" Zane excitedly came in sa front door and hugs me while giving me a flower.

"You're so sweet baby! Thank you." I sweetly said to him while giving him a kiss in his cheeks.

"You're welcome Mommy!" he said and sit in my lap while hugging me.

"Zane I'd like you to meet your Tita Quinn, greet her" sabi ko kay Zane nang makita ko na parang gulat na gulat yung mukha ni Quinn.

"Hello Tita Wuinn nice to meet you" nakangting sabi ni Zane at natawa pa si Quinn dahil hindi mabanggit ni Zane yung name niya.

"Hello baby boy! It's nice to meet you too!" nakangiting bati ni Quinn sa anak ko.

Nagkwentuhan kami ulit at dito na nagdinner si Quinn sa amin. Kahit sila Dad and Mom nakikinig samin. Si Zane naman tumatango pa akala mo may naiintindihan sa usapan. Jusko tong batang to! Hahaha. Sinusubuan ko pa si Zane at nakita ko na nakangiti at nakatitig samin si Quinn. After that ay hinatid ko na si Quinn sa labas ng gate saka ako pumasok sa loob to check on my son.

"Here you should call this number" naalala ko yung sinabi ni Quinn bago umalis.

I was just staring at it and pinag iisipan kung tatawagan ko o hindi. In the end I tried calling it and nagriring lang nung una. I tried calling the number again and biglang may sumagot.

"Hello who's this?" shit! That voice! Hindi ako pwedeng magkamali! Si Ashton to! Fuck!

"Uh hello this is Maddison can we meet?" nilakasan ko na yung loob ko para sa anak ko. I need to do this.

"Oh long time no talk. Sure kailan ba?" he said.

"Are you available Sunday next week?" I asked him at kinakabahan ako habang hinihintay yung sagot niya.

"Yes I am. See you on Sunday then my love" saka niya pinatay yung tawag.

Shit! Why the fuck he would call me his love? Baliw ba siya? Matapos niyang buntisin bestfriend ko! The nerve of that guy!

Tinabihan ko na yung anak ko at pinilit na matulog kahit napakalakas ng kabog ng dibdib ko. I can't deny the fact na mahal ko
pa rin siya but this is so wrong! Hindi dapat! Gagawin ko lang to para kay Zane!

EllipsisTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon