Chapter 24

5 3 0
                                    

The Promise

"Zane turn off your IPad! You need to sleep early" pananaway ko kay Zane dahil kanina pa siya nanunuod ng ChuChu TV. Jusko! Maagang masisira yung mata ng anak ko.

"Mommy noo! Noo Mommyy!" sigaw niya dahil inagaw ko sa kanya yung IPad.

"Baby listen to Mommy okay? It is not good for you to always watch in you IPad. Your will be blind, do you want that?" pananakot ko para sumuko na siya pero nagpapadyak pa.

"Noo Mommyy! I don't believe you. When we ate watermelons you told me that the seeds will grow in my tummy and I waited but it didn't" pagdadahilan niya kaya naman natawa ako dahil naalala ko yung nangyari.

I told him na iluwa yung buto ng pakwan but he said that nakakatamad daw kaya kinain niya. Then I told him that the seeds will grow inside his tummy then he waited until night for the seeds to grow. Then when we woke up in the morning he is looking for the grown seeds. Hahaha.

"O-Hahaha-kay. Okay. I'm sorry about that but if you didn't sleep early we will not go to Daddy tomorrow" pananakot ko at mukhang effective naman. Hahaha.

"Mommy! Why are you holding my IPad? We should sleep to see Daddy tomorrow! Sleep early Mommy come on" hinila pa niya ako pahiga sa kama. Hahaha. He's so cute!

"Good night Baby Zane" I said and kiss him in his forehead.

"Good night Mommy! I wuv you" sabi niya saka niyakap yung bewang ko.

"I love you too anak. Sleep tight" I said and we both dozed off to sleep while hugging each other tight.

"Mommy! Mommy! Wakee upp!" masiglang masigla si Zane at nagtatatalon sa kama kaya nagising ako bigla. Hahaha.

"Baby Mommy is still sleepy" sabi ko pa habang nagkukuskos ng mata at tinalikuran ko siya.

"But Mommyy! Daddy is waitingg! I'm excited!!" saka niya ako pinapaharap sa kanya.

Nung hindi ako humarap ay tinusok-tusok niya yung waist ko. Kinikiliti akoo! Pinipigilan ko talaga yung tawa ko! Hahaha.

"He-Hahahaha. Ba-Hahaha. Babyy stopp! I'll wake up" pagsuko ko saka tumayo sa higaan.

Sumabit naman siya sa likod ko pagtayo ko. "Piggyback wideee Mommyy!!" sigaw niya at lumambitin na sakin.

He keeps on laughing and giggling in my back  while we are on the stairs. Dahan-dahan ako sa pagbaba dahil baka madulas kami. Hahaha. Pagpunta namin sa dining ay nakaupo na si Dad and Mom.

"Good morning Gwannt Papa and Gwanny Mama!!" malakas at masiglang bati ng anak ko sa lolo and lola niya.

"Good morning Apo, Good morning Maddison. Sabayan niyo na kaming kumain" pag aaya ni Mom samin and dumiretso na kami sa hapag.

Zane is eating his favorite cereal na binili nila Dad and Mom nung nagmall sila. Sila Dad and Mom naman ay pinag uusapan kung kailan sila babalik ng States dahil babalik na raw si Skylar dito mamaya at walang mag aasikaso ng negosyo ron.

"Dad, Mom aalis kami ni Zane mamaya. I'll bring my Jaguar F-type na niregalo niyo sakin nung 20th birthday ko" sabi ko sa kanila para mailabas na ni Mang Waldo mamaya.

"Sige anak mag ingat kayo. I'll tell Mang Waldo na ilabas na para diretso alis na kayo mamaya" sabi ni Dad and I just nod at him.

"Mommyy!! I'm done! Let's goo!" hinihila hila pa ako ni Zane sa braso para umakyat na kami at mag ayos. Hahaha.

When I stand up ay sumampa uli siya sa likod ko saka lumambitin don. Tumawa naman sila Dad and Mom. Niliguan ko na siya saka binihisan and I told him to go to his Granny Papa and Granny Mama. Then nung nagtatakbo na siya ay naligo na ako at nagbihis.

EllipsisTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon