Chapter 21

6 2 0
                                    

Falling Apart

Nagising ako sa hindi familiar na kwarto. Everything is white and nakita ko na may nakalagay na oxygen sa ilong ko and a dextrose on my hand. I'm wondering where I am. Alam kong ospital to pero hindi naman ganito yung mga ospital na napupuntahan ko. Habang nag iisip ako ay biglang may nagbukas ng pinto and I'm not even familiar with her.

"How are you feeling Ms. Monteverde?" magalang niyang tanong sakin.

"Where am I? What happened?" magkasunod kong tanong sa kanya.

"Your brother brought you here he is outside just wait for him so he can explain to you everything you wanna know" Bakit ganon? May accent pero mukhang Pilipino naman.

Pinikit ko na lang yung mga mata ko habang chinecheck ako nung nurse kanina na pumasok sa room ko. Hinihintay ko pa si Skylar kaya nagdecide muna akong ipikit yung mata ko. Narinig ko namang nagbukas yung pinto kaya dinilat ko kaagad yung mata ko.

"Skylar what happened?" mahinang tanong ko sa kanya.

"Lil sis the doctor said that your condition is getting worse and one more thing she said that you're pregnant so you need to be extra careful" seryosong sagot ni Skylar sakin.

"Y-you're not mad?" sabi ko sa maliit na boses habang nakatingin sa baba.

"Alam ko na bago pa tayo umalis ng Pilipinas. I saw your pregnancy test sa sink sa bathroom mo. Besides a baby is a blessing so why would I be mad right?" pagaassure niya sakin habang nakangiti.

"Thanks Sky you're really the best brother ever! I love youu. Salamat sa lahat and I'm sorry kung nadadamay ka pa at yung relationship niyo ni Luna" pakasabi ko non biglang nagbago yung expression niya parang nalungkot pero pinalitan din agad niya ng ngiti. From what I saw alam ko na may dapat akong gawin.

"Scarlett naman! Ako lang yung nag iisang kapatid mo kaya syempre ako lang yung the best para sayo" he said while chuckling pero halata kong malungkot siya.

"Sky you don't need to come here with me and stop you life in the Philippines. You know how much I love you, you can stay there if you want. Alam kong mahal na mahal mo si Luna" nakangiti kong sabi sa kanya and inaassure siya na okay lang na bumalik siya.

"Scarlett maiintindihan din ni Luna yun when the right time comes. Besides I'll be having the rest of my life that I can spend with her after this." mas magaling talaga siyang mangumbinsi kesa sakin.

"Sky I want you to be happy. I don't want you to sacrifice what you have there. Alam kong malungkot ka but promise me na kapag hindi mo na kaya you can go back anytime okay?" mahinang sabi ko sa kanya habang yakap nakatayo siya sa harapan ko.

"Okay I promise Scarlett para naman mapanatag ka na dyan. Please promise me to take care of yourself and yung magiging pamangkin ko" excited at ngiting ngiting sabi ni Skylar.

"I promise Sky and hindi ko sinabi kay Ashton to so please wag mo na ring ipaalam sana" pakiusap ko sa kanya.

"Why? What?! Bakit hindi mo sabihin sa kanya?! Anak niyo yan!" biglang tumaas yung boses niya nagulat siguro kung bakit ayaw kong ipasabi.

"Kahapon papunta ako sa church ng school tapos I saw Tita Lea and she begged to me na hayaan na si Ashton kay Quinn dahil may sakit daw si Quinn and she don't want to take medications unless Ashton is beside her. Lumuhod siya sa harapan ko and she cried so much. Hindi kaya ng konsensya ko na mawala yung bestfriend ko dahil selfish ako Sky. Sasabihin ko dapat kay Ashton kahapon, desidido na ako pero nung nagmakaawa si tita nanlambot ako Sky. Instead of sabihin kay Ash na may sakit ako and I need him for me and our baby, I just bid my goodbye to him to save my bestfriend." mahaba kong paliwanag sa kanya at umiiyak na naman ako.

EllipsisTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon