Chapter 3

65 18 4
                                    

Chapter 3

Kinabukasan, nagkaroon kami ng vacant time. Hindi kasi pumasok ang MAPEH teacher namin sa second period ng umaga.

May meeting lahat ng MAPEH teachers ng Grade 9 Department. May mga sabi-sabi na may ipo-propose na performance task at gagawin itong contest by section.

Contest na raw ito by section noon pa man pero minsang nagkaroon ng plano na hindi raw muna itutuloy ang activity na ito. Ngayon, sabi nila ay balak nila itong ibalik.

I don't care kung ano ang agenda ng meeting ng mga MAPEH teachers ngayon. Ang mahalaga para sa akin ay vacant kami ng isang period.

Ibinulsa ko na lang ang cellphone dahil nagsawa na ako kakagamit nito simula pa kanina.

The atmosphere of our classroom became the same as usual. Ramdam mo pa rin ang pagiging mailap nina Celestine at Bastian sa isa't-isa at ang saya ni Nella sa tuwing kasama niya si Jay kahit alam niyang ginagamit lang siya.

Ang iba ko namang mga kaklase ay kung hindi gumagamit ng cellphone ay nagtitirintas sila ng buhok o hindi kaya'y nagkukwentuhan tungkol sa kung ano-ano. Sinusulit ang mga panahong libre pa kami sa period na ito.

Matapos ang pagbibigay ng mga payo kahapon, hindi lamang utak ko ang napagod kung hindi ang buong sistema ko. I am trying to take a nap to regain my strength but I can't!

Kahit nakapikit ako ay alam ko ang ginagawa ng mga kaklase ko. I can picture them out in my head.

Rinig ko ang ingay ng cellphone ng nga kaklase kong nagpapatugtog ng mga kanta galing sa TikTok challenges at mukhang okay naman. Mukhang okay kung titigilan na nila iyan.

Maging ang paglalaro nila ng Mobile Legends ay naririnig ko rin. Akala mo naman kung sinong mga magaling para mag loudspeaker palagi. Eh lagi namang defeat.

Hindi naman ako KJ. To be honest ay nagamit ko na rin ang mga apps na iyan. But for now, I just want to sleep at peace here in school! Is it that hard to achieve?

Ramdam kong may tumabi sa akin at inuupuan niya ngayon ang upuan ni Nella. I know that it's not her because I can still hear her in front of me talking to Jay.

The person next to me cleared his throat and patted my head. Sa tikhim at hawak pa lang, alam ko na kung sino siya.

Now he's pinching my arms and my cheeks as if I'm a bubble wrap. I don't know what's his purpose of doing it but it's comforting anyway so I chose not to mind him. I can't describe what I'm feeling every time he does that. Or even every time I'm with him. The only thing I know is I want for that feeling to stay. I want him to stay.

Every time I'm with him, I feel the security and comfort. Maybe because we've been friends for years.

"Are you okay? Are you tired?" Quinn asked.

I opened my eyes to answer his question.

"Yeah, I am tired as hell. Thanks for disturbing my sleep," I told him sarcastically.

"You look so adorable when you sleep. Could you close your eyes again?" Pakikiusap niya.

I know that he's just messing around. Inaasar niya lang ako dahil alam ko sa sarili ko na hindi ako "adorable" matulog.

I rolled my eyes instead of closing him saka ako umayos sa pagkakaupo. I changed my mind. Hindi na lang pala muna ako matutulog. I can't sleep knowing that someone is looking at me while doing it.

Kung ang iba ay mukhang anghel sa tuwing natutulog, ako naman ay mukhang demonyong nakatakas sa impyerno at napunta dito sa mundo.

"Ikaw, bakit ka tumatabi sa'kin? Guguluhin mo nanaman ba ang buhay ko?"

Ready For It?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon