Chapter 16

45 13 3
                                    

Chapter 16

After that day, everything became more awkward than expected. Pero mukhang ako lang naman ata ang naiilang. The rest of my friends were fine with him.

Same thing with him. He's okay with my friend pero iba ang pagtingin niya sa akn. Ngayong araw ay hindi kami nag-usap. Not even a single hi or hello.

Noong una ay hindi ako naniwala sa sinabi ng mga kaibigan ko na gusto ako ni Quinn. Sinasabi kong baka namali lang sila ng dinig. Pero inuulit-ulit ito nina Karylle at Ayeezah so I said that I already believe in them for their own contentment.

Mukhang alam na ata ni Quinn na sinabi na ito ng mga kaibigan ko sa akin. Siya naman daw ang nagpasabi noon in the first place. Iyon nga lang, sinabi rin niya na huwag sasabihin sa kanya kapag alam ko na.

I don't get his reason. Mukha siyang nagkasayad habang ibinibigay ang instruction na iyon. Maybe it's a way to reduce the awkwardness, but I don't think that it's working. We are just fooling ourselves. Alam naman naming alam na ito ng isa't isa.

Still, may parte pa rin sa akin na hindi makapaniwala, o hindi talaga naniniwala. Sinasabi nito na napipilitan lang siyang gawin ito. Maybe he sensed the reason of why I'm acting cold that's why he tried to reciprocate my feelings.

"Kailan ang next training niyo, Ylona?" Tanong ni Karylle sa akin. Papalapit na rin kasi ang susunod na meet.

"By next week, pwede nang i-excuse sa classes ang mga qualified athletes. So by next week, hindi na ako papasok," pagpapaliwanag ko.

Tumango naman si Karylle at Ayeezah. Si Quinn ay inilayo Ang tingin sa akin.

"Kailan ka babalik?" Tanong ni Quinn nang nakayuko at hindi pa rin tumitingin sa akin.

"Kapag tapos na yung meet. About three or four weeks from now," simple kong sagot. My eyes are on him even if his eyes aren't on me.

Iniangat niya ang kanyang ulo kaya nagtagpo ang aming mga mata. Hindi na kami umiwas sa isa't isa. I let my eyes draw on his, seeing the beauty in it. With those, I'll always end up being captivated.

Muli siyang yumuko habang ako naman ay kunwaring gumagamit ng cellphone.

Maybe this is not the time for a proper conversation. The awkwardness is still there, and I comclude that it would remain this whole day.

Pero kung totoo ang sinasabi nilang may nararamdaman para sa akin si Quinn, magkakaroon pa ba ng punto kung hanggang ngayon ay iiwasan ko siya?

I was giving him a cold treatment the last few weeks so that I wouldn't get hurt in case he won't like me back. But because the tables have turned, maybe it's time for us to go back from what we used to be.

That was our only conversation during that morning. Pagsapit ng hapon ay hindi na ulit kami nag-usap.

Would it be right if I'll the one who'll do the first move? In the first place, ako ang unang umiwas. Ako ang unang lumayo. Panahon naman siguro para ako ang unang kumausap. By next week, hindi na ulit kami magkikita.

Hindi raw muna papasok ang substitute teacher namin sa Filipino dahil nagkasakit daw ang anak niya. Emergency at biglaan kaya wala siyang naiwan na homework.

Nag-iingay ang iba sa mga kaklase, ang iba naman ay may sariling mundo. Habang ako, nag-iisip kung paano siya kakausapin.

How will I approach the guy I once avoided?

No, I don't need to. Patuloy lang dapat ang cold treatment ko sa kanya hanggang sa ayawan na niya ako.

Tama pala, hindi niya ako aayawan. Kasi hindi naman niya ako gusto. He was forced to reciprocate my feelings. For the sake of friendship, obligation and sympathy.

Ready For It?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon