Chapter 28
Nang sumapit ang uwian, hindi ko na nakita ang mga kaibigan ko. Kung bakit nila ako iniwan? I don't know. But I'm pretty sure that they already left.
I opened it and it's a message from Ayeezah. Magkikita raw kami sa beach malapit sa wharf.
"I'm on my way." I replied.
I rolled my eyes bago pumara ng tricycle papunta sa wharf. My friends are weird. Kung nandoon lang naman sila, bakit hindi pa ako sinama?
"Unahan pa po kuya, yung malapit sa beaches."
"Sa may seawall ba, iha?"
"Opo, doon po."
Dineretso naman ako ni kuya. Ang sabi sa akin ni Ayeezah ay doon raw sa pinakadulo ng seawall na mula mismo sa wharf.
It was also the place where Quinn and I hanged out. It's one of the best memories I had in this wharf.
"Dito lang po kuya." Sabi ko kay kuya nang makarating kami sa tapat mismo ni Ayeezah. I handed the payment and he gave me the change.
Kami lang ang nandito dahil malayo-layo na ito sa wharf.
Kasama ni Ayeezah sina Karylle, Kimberly, Nella at Quinn. Nakatayo lang sila at halatang hinihintay ako.
"Kung sabay-sabay sana tayo rito, hindi sana kayo naghintay. Ayan kasi, iniwan niyo ako, eh." May surprise kayo, noh? Pabiro kong sabi. Pero sa halip na tumawa, bumuntong-hininga sila.
Their faces are clouded with worry, fear and sadness.
"W-what's the matter?" Diretso kong tanong.
"Ylona, I have to tell you something." Ani Ayeezah. You can tell from her face that she's serious, and it scares me. Para bang may sasabihin siya na maaaring hindi ko matanggap.
"Sorry, Ylona." Dagdag pa niya.
When I realized kung ano ang maaari nilang aminin sa akin, pinagdududahan ko na sila sa isipan ko.
Paano kung tinyardor nila ako?
But no, they can't do that. My friends would never do that.
"Have you done something behind my back? In any way, did you betray me?" Tanong ko nang may panghihina.
I expected that they would answer no, buy they just stood silent. I bit my lower lip to stop my tears from falling.
"Ayeezah sagutin mo ako? Anong ginawa niyo? Kasali ba dito si Karylle, Kimberly at Nella? Ikaw Quinn, pinagkaisahan niyo ba akong lahat?
Nagyayakapan na sila at rinig ko na ang kanilang mga hagulhol.
"What did I do to deserve this?" Pasigaw na ang naging tanong ko pero parang wala pa rin silang naririnig dahil hindi pa rin sila sumasagot.
Pumilit ako ng buhangin at bato at itatapon ko na sana ito sa kanila nang umabante at nagsalita na si Ayeezah.
"Ylona, please listen to us." Her voice is also shaking, her knees are trembling, and she's teary-eyed.
Ibinaba ko ang buhangin at bato. Hindi na napigilan ng mga luha ko na tumulo.
This might be the last time that we will consider each other as friends. Ang pag-amin nila ngayon ang maaaring maging dahilan ng pagkabuwag ng aming pagkakaibigan.
"Okay, I'm listening."
Muling umabante si Ayeezah habang umatras naman ang iba. It seems like we will have a duel.
BINABASA MO ANG
Ready For It?
Teen Fiction"Experience may be the best teacher, but we are the best advisers." Ylona Isabelle Azcueta has never been in love. But her, together with her boy best friend, Quinn Austin Buenafuente are the so-called love advisers. They give comfort and advices to...