Chapter 8
Kyra Eiylle Porlares...
Muling naglalaro sa aking isipan ang mga nangyari kanina. I never thought that she would come that far.
Maybe because she was also the one who once asked for my help? Or maybe she wasn't the same person anymore. Grade 8 na Kyra ang dumulog sa akin at nanghingi ng tulong. Samantalang grade 9 na Kyra naman ang gumawa ng eskandalo kanina.
"Ylona..." Kyra came to me, crying, begging for help.
I hugged her right away. She whimpered some words and I failed to understand them. Still, I tried to listen.
Habang mas pinagtutuunan ko ng pansin ang kanyang pagsasalita keysa kanyang paghikbi, doon ko namalayan na nagkukwento siya. She's telling me what is her problem and how did it came to this point.
"Beh, kukuha muna ako ng tubig mo tapos magpahinga ka muna para klaro ang pagkuwento mo.
Tumango naman siya sa akin. Buti na lang at nauunawaan niya ang ibig kong sabihin. Maybe she realized that I can't understand her if she keeps talking while sobbing.
Kumuha ako ng baso mula sa dish drainer at baso mula sa water dispenser. Agad naman akong bumalik kay Kyra at ibinigay sa kanya ang isang basong tubig.
Mabilis niya itong naubos at nagpasalamat siya pagkatapos.
"What brings you here?" Tanong ko sa kanya nang tumahan na siya.
Bigla na lang kasing tumunog ang doorbell ng bahay naming. My mom said that my classmate is here. Sinabi ko naman kay mama na tumuloy siya sa kwarto dahil babae naman daw ang bisita.
I never expected that it would be Kyra. Pero mas hindi ko inakala na iiyak siya pagbukas na pagbukas niya ng pinto.
"S-si Quinn." She's not sobbing anymore but there's still hurt in her voice. Like her voice would crack anytime.
Quinn? What's with Quinn?
"You look surprised." It's not a question. It's a statement from Kyra.
"Wala siyang sinabi sa'yo tungkol sa'kin?"
"He did, yeah. He mentioned you and he said that you are getting along." I tried to reminiscence our conversations during the past few weeks but we haven't talked about Kyra that much. Not to the point na malalaman at mahahalata ko kaagad na si Quinn ang iniiyakan ni Kyra ngayon.
'Okay, sasabihin ko na lang lahat. Pero medyo mahaba at baka hindi ka interesado-"
"It's okay. You have my attention. I'll listen."
"Alam mo naman sigurong pinagpustahan ako nina Lywins noong grade 7 tayo."
I nodded. Niligawan kasi siya ni Lywins at sinagot naman siya ni Kyra sa pag-aakalang seryoso ito. Iyon pala, pinagpustahan lang siya ng barkada ni Lywins. In the end, he left her with broken pieces for Kyra to fix.
Tandang-tanda ko kung paano umiyak si Kyra sa bus terminal. Nag-alala nga kami dahil baka magpakamatay siya pag-uwi niya sa bahay nila.
"Yung kay Joash?"
Joash comforted Kyra noong nalaman nila na pinagpustahan lang siya ng mga barkada ni Lywins and Lywins himself. They became in a relationship months after. Unfortunately, it didn't work. Naghiwalay rin sila kaagad.
"Yung issue namin ni Meikko?" Nanlaki ang mga mata ko. Ganoon ang nagiging reaksyon ko tuwing naaala ko yon. Medyo sariwa pa ang issue dahil ngayong grade 8 lang iyon nangyari.
BINABASA MO ANG
Ready For It?
Teen Fiction"Experience may be the best teacher, but we are the best advisers." Ylona Isabelle Azcueta has never been in love. But her, together with her boy best friend, Quinn Austin Buenafuente are the so-called love advisers. They give comfort and advices to...