Chapter 17

38 12 0
                                    

Chapter 17

Tumigil na kami sa pagiging mailap sa isa't-isa at bumalik na kami sa dati. My friends are giving me suspicious looks and sometimes they're asking me what's going on. I tell them that it's nothing.

Sina Karylle at Ayeezah lang ang nakakaalam tungkol sa nararamdaman ni Quinn sa akin. But no one knew what happened yesterday. We decided to keep it ourselves. Wala naman talaga kaming dapat ipagkalandalakan at ipakita sa kanila. We just feel the same towards each other, that's all.

Kasalukuyan kaming gumagawa ng PowerPoint na ipe-present namin bukas. Naglilista naman ang teacher namin ng rubrics para sa mangyayaring presentation bukas.

Natapos namin ang PowerPoint nang hindi pa natatapos ang time kaya ipinabasa muna namin ito sa aming reporters. Habang kami ni Celestine na natapos na sa aming trabaho ay nag-uusap tungkol sa mga bagay-bagay.

"Mas marupok ka pa pala keysa sa'kin eh." Pang-aasar ni Celestine na tinawanan ko lang.

"We're just back from being friends." Simple kong sabi.

"So hindi kayo friends noong nag-iiwassan kayo?" Pagsususi niya.

"Magkaibigan pa rin naman, there were just misunderstandings during that time."

"Anong klaseng misunderstandings?"

"Nah, I won't tell you. Magkakilala naman siguro kayo ni privacy, ano? Anyway, kamusta kayo ni imbestigador?" Tanong ko sa kanya para bumaling ang usapan.

"Tinatanong mo ako tungkol kay imbestigador pero hindi mo sinasabi sa kung anong nangyari sa inyo ni Quinn." Umirap siya at kunwari ay nagtatampo.

"Wala nga, we're just friends." What I said was partly true. We're just friends, although may simpleng pag-uusap na nangyari kahapon.

"Oh siya, siya. Magkukwento na ako kung anong nangyari sa amin ni imbestigador habang wala ka." Pagsuko niya.

Si Lywins ang siyang tinatawag naming imbestigador. He was Kyra's ex noong grade 7 kami at kilala siya at ang buong barkada niya sa campus na ito at maging sa iba pang campuses.

During Celestine and Bastian's break-up, maraming nag-comfort kay Celestine noon. Kabilang na kami ni Quinn. Although I also talked to Bastian since I am not taking sides.

Pero si Lywins ang isa sa mga nagtangkang palitan si Bastian sa puso ni Celestine. He comforted Celestine during that time. Imbestigador ang tawag namin sa kanya because he often ask us about her whereabouts. He gives her advices, telling her na siya na lang daw sana. He even volunteered himself na maging panakip-butas although hindi ito gusto ni Celestine.

"What?!" I exclaimed because of shock. Liningon ako ng mga kaklase ko dahil sa ingay na dinulot ng aking reaksyon. Meanwhile our teacher didn't bother. I made a peace sign and covered my mouth. Bumalik naman sila sa kanilang ginagawa.

Quinn rushed to our seat to ask what's going on.

"Your mom told me na ipinagkalat daw ni Lywins na may nangyari sa kanila ni Celestine!" I blurted out but he doesn't seem shock.

"Yeah, he did that. Pero wala namang nangyari sa inyo, 'di ba ma?" Tanong niya kay Celestine.

"Of course nothing happened. As if naman papayag ako na makipag-sex doon." Direkta niyang sabi na parang walang pakealam kung may makarinig.

"Bakit niya naman ginawa iyon?" I asked them.

"Hindi na siya makapahintay. Gusto niyang sagutin ko kaagad siya. At first, I thought he was willing to wait." I know what she means pero hindi ko kaagad ito maproseso.

Ready For It?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon