A SHORT STORY #15 (His Broken Heart)

1 0 0
                                    

ᴀ sʜᴏʀᴛ sᴛᴏʀʏ

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

ᴀ sʜᴏʀᴛ sᴛᴏʀʏ

ᴛɪᴛʟᴇ: 𝓗𝓲𝓼 𝓑𝓻𝓸𝓴𝓮𝓷 𝓗𝓮𝓪𝓻𝓽
(Tagalog Story)


Si Miguel ay isang lalaking may simpleng pamumuhay, isang mabuting asawa na walang ibang ginawa kundi mahalin ang asawa na nagpapasaya sa kanya.

Mabait na lalaki si Miguel, kilala siya sa kanilang barangay bilang mabuting tao. Masipag siya at matulungin sa kapwa niya.

Masayahin din siyang tao, walang araw na hindi mo siya nakikitang masaya, kaya naman binansagan siyang mr. Happy man.

RAUL: oh Miguelito saan ang punta mo?

MIGUEL: ah, susunduin ko lang si Jassie kuya.

RAUL: abay kakauwi mo lang din sa trabaho, bilib na talaga ako sayo Miguel.

Napatawa na lamang si Miguel at nagpasalamat, saka umalis para sunduin si Jassie.

Pagdating niya sa pinag tatrabahuang department store ni Jassie, nakita niya itong kausap ang isa sa mga kasamahan nitong lalaki na si Anton.

MIGUEL: Mahal..

Sabay na napalingon si Anton at Jassie na ikinagulat naman nang huli.

JASSIE: oh mahal, b-baket ka narito?

MIGUEL: sinusundo ka, baket? Madalas ko naman ginagawa to diba?

JASSIE:  ang ibig kong sabihin ay syempre mahal ilang oras ka din sa work mo.

MIGUEL: ayos lang yun mahal, kahit mapagod ako.. (Tingin ka Anton) pare! Salamat at sinamahan mo to..

ANTON: walang anuman pre.

Umalis na sila pero lumingon pa si Jassie kay Anton, nakita ni Miguel pero hindi lang siya umimik.

JASSIE: mahal okey lang naman na hindi mo ako sunduin ei.

MIGUEL: Ayos lang mahal, hanggat nabubuhay ako hindi ako mapapagod kakasundo sayo.

Hindi lang umimik si Jassie, nang makarating na sila sa bahay nila nakasalubong nila si Rowel ang kasamahan ni miguel sa trabaho.

ROWEL: Pare buti at nakita kita, sabi pala ni sir baka mag OT tayo nag 3 days.. Kung gusto mo daw dun muna tayo mag stay para hindi magastos.

𝙻'𝚜 𝚂𝚃𝙾𝚁𝚈 𝙰𝙱𝙾𝚄𝚃 𝓨𝓸𝓾 & 𝓜𝓮 [Jeje Era]Where stories live. Discover now