A SHORT STORY #6 (Telepono)

4 0 0
                                    

ᴀ Sʜᴏʀᴛ Sᴛᴏʀʏ

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

ᴀ Sʜᴏʀᴛ Sᴛᴏʀʏ

Tɪᴛᴛʟᴇ: 𝓣𝓮𝓵𝓮𝓹𝓸𝓷𝓸
(Tagalog Story)

ANNA: aba Jenny, segurado ka ba na hindi ka niloloko niyang ka phone call mo?

JENNY: Anna,  mabait si Lourd, katunayan niyan masarap siyang kausap.

ANNA: mag dadalawang taon na kayong magka phonecall niyan pero di ko pa narinig na magkikita kayo.. (Tingin kay Jenny) tao ba talaga yang ka phonecall mo jenny? Baka mamaya impakto yan.

Nanindig ang balahibo ni Jenny sa sinabi nang ka room mate at kaibigan niyang si Anna, pariho silang education student at pariho din nang paaralang pinapasukan, at dahil malayo ang bayan nila nagpasya silang mag rent nang apartment malapit sa paaralan nila.

JENNY: ano ka ba naman anna, kilabutan ka nga! Nako kasi mahilig kang manood nang mga horror movie kaya kung ano ano ang naiisip mo.

ANNA: baka lang naman kasi sa tagal nang pag uusap nyo, at kilig mo diyan sa kausap mo hindi ka man lang niyayang makipagkita.. (Iling) ang mabuti pa itanong mo na lang kung hanggang kailan ka niya pakikiligin para matapos na! Kita namang nahuhulog ka na sa kausap mo na yan.

Natahimik na lang si Jenny, oo nga magdadalwang taon na silang magkausap ni Lourd pero di man lang ito nag ayang makipag kita..

Kailan nga ba niya nakilala si Lourd?

Aug.15 sa taong 1999 niya nakilala si Lourd, yun yung mga panahon na kakahiwalay lang nila nang dating nobyo, nung mga panahon na yun talagang lugmok na lugmok siya, nasa harap siya nang telepono umiiyak at nagbabakasakaling tatawag si Eris ang dating nobyo niya..

---------FLASHBACK--------

Alas dose na nang gabi sa buwan nang agusto akinse taong labing siyam siyamnapu't siyam,

Umiiyak si jenny habang inaantay ang tawag ni Eris nang tumunog ang telepono, nag guhit sa mukha ni jenny ang tuwa at agad na dinampot ang telepono.

JENNY: hello, eris ikaw ba yan?

Wika niya sa napakalungkot na tuno, ngunit walang tugon ang kabilang linya.

Nagtaka naman si Jenny, kaya hindi muna siya nagsalita.. Hanggang sa tumikhim ang kabilang linya.

LOURD: mukhang napakalungkot mo.

Nagulat si Jenny na parang kinilabutan, naisip niyang bakit ganun ang tuno nang boses nang nasa kabilang linya? Parang ang lamig na nakakapangilabot?

𝙻'𝚜 𝚂𝚃𝙾𝚁𝚈 𝙰𝙱𝙾𝚄𝚃 𝓨𝓸𝓾 & 𝓜𝓮 [Jeje Era]Where stories live. Discover now