ᴀ sʜᴏʀᴛ sᴛᴏʀʏ
ᴛɪᴛʟᴇ: 𝓚𝓾𝓷𝓲𝓷 𝓜𝓸 𝓝𝓪 𝓐𝓷𝓰 𝓛𝓪𝓱𝓪𝓽 𝓢𝓪 𝓐𝓴𝓲𝓷
(Tagalog Story)Simpleng babae lang si Hiraya, yung ganda niya masasabi mong bagay na bagay sa kanya.
Sa lugar nila kilala siyang pinakamagandang dalaga sa kanilang nayon, madalas siya ipanglalaban sa mga beauty contest nang barangay.
Madami ang nanliligaw kay Hiraya na mga binata kahit pa mga taga kabilang nayon dumadayo para sa kanya,pero isa lang ang napupusuan niya, si Rezaldo ang anak nang kanilang kapitan.
Mabait na bata si Hiraya, kilala siya sa nayon na masipag at matalino, matulungin din siya sa kapwa bagay na hinahangaan sa kanya nang lahat.
KAPITAN: Hiraya ija saan ka papunta.
Nang makita niya ang kapitan ay napangiti siya at magalang na nagmano.
Ugali na ito sa probinsya ang magmano sa mga matatanda kilala mo man o hindi.
HIRAYA: mgandang araw po kapitan, tutungo po ako sa kapilya at mag lalagay ako nang bulaklak sa kapilya natin.
KAPITAN: ay mabuti naman, (ngiti) ah teka, sumabay ka na kay Rezaldo ay Waley, doon din sila tutungo nang di ka na mahirapan maglakad.
HIRAYA: ay nako po, huwag na po, ayos laang po ako, at nakakahiya po kay Rezaldo.
Napangiting bumaba sa hangdanan nang kanilang tahan si Rezaldo.
REZALDO: nako Hiraya, sumabay ka na at baka mapano ka pa riyan, dalawa lang naman kami ni waley ay malaki naman ang sasakyan ko.
HIRAYA: ay siya nga po..(nahihiya) ah sege po, maraming salamat.
Nagpaalam na si Rezaldo sa kanyang ama, maging si Hiraya ay nagpaalam din.
Habang nasa sasakyan sila ay wala ni gustong umimik, panay lang ang pakiramdaman, si Hiraya nakatingin sa labas, habang si Rezaldo ay nakatoun ang atensyon sa pagmamaniho pero madalas din mapapatingin kay Hiraya.
WALEY: nakakabingi noh? Ang ingay... Nang katahimikan. (Tingin sa dalawa) Hindi kaya mapanis ang mga laway ninyo? Kasi ang daldal ninyo ei. Magpapakiramdaman na lamang ba kayo?.
Napatingin si Rezaldo kay Waley sa front mirror, saka tinignan si Hiraya gamit ang peripheril vision niya, nanatili itong nakatingin sa labas.
YOU ARE READING
𝙻'𝚜 𝚂𝚃𝙾𝚁𝚈 𝙰𝙱𝙾𝚄𝚃 𝓨𝓸𝓾 & 𝓜𝓮 [Jeje Era]
Historia CortaAll the contents of this book are stories of different people, stories of people with insecure stories. A short but sad story. Lalisa Luna, or better known as L, is a writer that is full of sadness. She was a sad writer, she was a lonely writer. She...