Nagising ako sa malakas na tunog galing sa alarm clock ko pero dko yun pinansin kasi naantok pa ako.
"Ayesha, bumangon kana diyan at mag almusal na" katok ni papa sa pintuan.
"Opo" maikling sagot ko kaya bumangon na ako at lumabas ng kwarto.
Nandito na ako sa kusina para kumain pero wala si mama kami lang dalawa ni papa ang nanditĺo.
"Pa, bakit wala si mama?"tanong ko sa kanya.
"Ayun sa banyo naliligo"sagot niya sa akin.
Tumahimik lng kami ni papa na kumakain. Ang tagal nmn ni mama sa maligo.
"Ang tagal nmn maligo ni mama"--ako
"Hindi kana ba sanay sa kanya? Ang arte arte talaga nang mama mo kahit may anak na nagpipiling dalaga"iling-iling na sabi ni papa. Natawa nlng ako sa sinabi niya.
"Ako nlng po yung maghuhugas ng pinggan"sabi ko kang papa at pumunta ng lababo upang maghugas ng pinggan.
Malapit na akng matapos maghugas ng pinggan nang may biglang sumigaw.
"Annnnaaaakkk!! Maganda na ba ako? sabi ni mama at nag ikot ikot. Ang ganda ni mama parang hindi niya ako anak, mukha lng akng katulong pagsumama ako sa mall kasi ang ganda nang suot niya. Naka red dress kasi siya at may ekis ekis sa harapan niya.
"Bakit ang aga niyo pong nagbihis?"---ako
"Dapat lang kasi matagalan tayo don."---mama
"Ayoko pong sumama kasi ang ganda nang suot niyo panigurado kapag sumama ako sa inyo magmukha lng akng yaya."nakasimangot kung sabi.
"Ano bang pinagsasabi mo?at siya ka ang dami mo kayang damit na magaganda."at hinimas himas ang mukha ko.
"Ehh!!hindi ako komportable sa mga ganoong damit at hindi ko din alam kung bagay ba sa akin kasi hindi nmn ako marunong mag aayos"nakayuko kung sabi. Kaya hinawakan ni mama yung baba ko at iniharap sa kanya.
"Wag ka nang malungkot at siya ka akng bahala sayong mag ayos"nakangisi niyang sabi. "Tapos kana bang maghugas?"tanong niya sa akin kaya tumango naman ako bilang sagot.
"Halika na, aayusan na kita."at hinila niya ako papunta sa kwarto ko. "Umupo kalng diyan ha at ako nlng ang bahala kung anong susuotin mo."maligayang sabi sa akin ni mama.
Apat yung kinuha niyang damit at ipinasuot sa akin pero hindi raw bagay ka sakin kaya kumuha uli siya ng panibagong damit.
Ang tagal na nmin dito sa kwarto namimili nang susuotin ko. May kinuha siyang black dress na siguro hanggang legs lng. Pinasuot niya sa akin sa banyo. Paglabas ko pumalakpak pa si mama na parang bata. Nilalamig tuloy ako kasi strapless kasi siya na dress kaya nilalamig ako.
"Ayan bagay yan sayong blackdress na yan at siya dapat confident kang maglakad para mas maganda ka tignan at simula ngayon huwag ka nang magsuot ng salamin dapat mag CL kana at may kinuha siyang CL sa bulsa niya at isinuot sa aking mata.
"Halika na anak, punta na tayo sa mall. Ang ganda-ganda mo talaga mana katalaga sakin."pagbibiro niyang sabi. At iniharap ako sa salamin. Totoo yung sinabi ni mama, gumanda talaga ako kahit salamin lng nmn talaga yung nawala sakin at yung mga baduy kung damit. Makinis na kasi tong kutis ko kaya wala nang problema.
"At ngayon nmn itong buhok mo namn yung aayusin natin kasi mukhang malapit nayang mamatay"natatawang sabi niya sakin kaya hinampas ko siya sa braso.
"Mama talaga ang hilig magbiro" sabi ko sakanya. At itinali niya yung buhok ko. May kahabaan kasi yung buhok ko at mukhang buhagbuhag.
"Ipa parlor nlng kita anak" sabi niya sakin at kinuha niya yung bag niya. "Bilisan mo na diyan at mag papahatid tayo sa papa mo don sa mall" sabi ni mama at lumabas na ng kwarto, sumunod nmn ako sa kanya para lumabas na.
"Ngayon lng ako nakikitang nagdamit ka ng ganyan anak at gumanda kapa lalo"pagbibirong sabi sa akin ni papa.
"Ang hilig niyo talagang magbiro"pagmamaktol ko sa kanya.
"Halika ka na nga at sumakay kana ng kotse, nag-aantay na yung mama mo don sa loob may kukunin lng ako sa kwarto namin."sabi niya sakin.
"Wag niyo nlng po kaming ihatid, magtataxi nlng po kami or di kaya mag jejeep kasi baka malate kana sa trabaho mo"sabi ko sakanya.
"Sa ganda mong yan, hindi ako papayag na magjejeep kayo"sabi niya sakin at ngumiti nmn ako sa sagot niya.
Nandito na kami sa tapat ng mall at siya ka si papa nandon na sa trabaho niya. Nag-away pa nga sila ni mama kasi gusto ni mama na sumama na si papa sa pag paparlor nmin kaya lng hindi pumayag si papa kasi maboboring lng daw siya don sa parlor kaya ang ending kami nlng dalawa ni mama.
Pumasok kami ni mama sa isang malaking parlor dito sa mall. May kinausap pa nga si mama na isang bakla at nagtatawanan pa sila kaya lumapit ako sa kanila para silang matagal na nagkikila kasi ang close na nila.
"Ito pala yung anak ko"pagkikilala ni mama sa akin sa isang bakla.
"Hi! po"nahihiya kung bati sakanya.
"Ang ganda na pala nitong anak mo at siya ka iha wag kang mahiya sakin"sabi niya sa akin at hinila ako para pa upuin sa katapat ng malaking salamin. Kaya wala akng nagawa kungdi ang umupo nlng at sinimulan na niya ang buhok ko.