Chapter 23

4 0 0
                                    

Pumasok na ako ng school kasi hindi ko magugustuhan yung ipatratrabaho ni mama sa bahay.

Nandito na ako sa room ko nag-aantay sa lecturer namin ang tagal naman niyang pumasok.

Wala kasi si Karel kasi may sakit siya kaya heto ako ngayon nag-iisa.

Dumating na yung professor namin at nagsimula na siyang mag discuss pero walang pumasok sa isip ko kahit isang word lang.

Si Seb lang yung na sa isip ko ang corny tuloy. Siguro iiwasan ko nalng siya.

"Excuse me"

Tumahimik si prof sa pag didiscuss at tumingin sa labas ng classroom.

Pati yung mga kaklase ko napatingin din sa labas kaya napatingin narin ako.

"Can I excuse Ayesha for while?"tanong ni Seb sa professor namin.

Paano ko siya iiwasan kung heto na naman siya at hinahanap ako. Ano naman bang trip niya, bahala na uunahan ko siya kung ano mang sasabihin niya.

Dapat mapigilan namin tong nararamdam namin.

"Yes"tanging sagot naman ni prof "Miss Montecalvo, may bisita ka"baling ni prof sa akin.

Tumayo ako at pinuntahan si Seb. Tinaasan ko siya ng kilay kaya napa smirk naman siya.

"I just want to ask you for a---"

Pinutol ko yung sasabihin niya "Na ano? Na gusto mo akong e date?Hindi ako papayag, nag-aaksaya ka lang ng oras dito. Mabuti pang bumalik ka nalang sa classroom mo"sabi ko sa kanya.

"Tsk"

"Bakit hindi ka magsalita? Dahil inunahan na kita sa sasabihin mo, alam ko na kung anong takbo nang utok mo"mahinang sabi ko sa kanya para hindi marinig ng mga kaklase ko.

"Tsk, assumera"nakangising sabi niya sa akin.

Kaya nainis ako sa sinabi niya "Hindi ako assumera nuh"

"Pinuntahan kita dito kasi may itanong si Zian sayo"pagsasabi niya sa akin.

"At idadamay mo pa talaga si Zian, dahil ano? Nabuking kana kasi"sabi ko sa kanya.

"Tskk"

"Hey, Ayesha" tawag sa akin ni----

"Zian?"takang tanong ko

"Yes, ako nga"ngisi niyang sabi sa akin.

"Kanina ka pa ba diyan"tanong ko sa kanya.

"Yeah"simple niyang sabi.

"Pero---"

"I'm here to ask you if pumasok ba si Karel"putol niya sa sasabihin ko.

Tinignan ko si Seb at ayun tumatawa siya, inirapan ko siya pero parang wala lng sa kanya.

Akala ko may kailang si Seb sa akin, napahiya tuloy ako ngayon. Hindi ko kasi nakita si Zian kanina, narinig niya tulou lahat yung sinasabi ko, nakakahiya.

"Aahhmm, wala kasi siya kasi may sakit siya"nakayuko kung sabi.

"Pakisabi ka sa kanya na magpagaling siya at sabihin mo rin  sa kanya na tawagan na niya ako"sabi niya sa akin.

Teka, sila na bah?

"Hindi ko sasabihin"nakapamewang kung sabi sa kanya.

"Huy, baliw wag kang oa diyan"sigaw sa akin ni Seb.

Binaling ko siya tingin "Hindi ikaw yung kausap ko unggoy" pinagdidiinan ko talaga yung unggoy.

"What did you say?"inis na tanong niya sa akin at humakbang ng kaunti papalapit sa akin.

"Hindi ka ba nakaiintindi ng tagalog? Gusto mo englishin ko? You're a monkey, hindi ka bagay dito bagay ka sa zoo"at inirapan siya.

Tumawa ng mahina si Zian kaya tinaasan ko siya ng kilay.

"What the hell"pagmumura niya sa akin.

"Monkey"pang-iinis ko sa kanya. Ang dali talaga niyang mapikon.

"Shut up"inis na sabi niya sa akin.

"Monkey"nakangisi kung sabi sa kanya.

"I said shut up"galit na sabi niya sa akin. "Sabihin mo ulit niyan kung hindi hahalikan kita"pagbabanta niya sa akin.

Natarantan ako sa sinabi niya kaya humarap na lang ako kang Zian.

"Sasabihin ko sa kanya basta mangako ka na hindi mo siya sasaktan. Ang babaero mo pa naman"sabi ko sa kanya.

"Oo, naman"sagot niya sa akin.

"Siguraduhin mo lang kung hindi makatitikim ka sa akin"medyo galit na sabi ko sa kanya.

Wala akong tiwala sa lalaking to. Ang dami kasing sabi-sabi na mahilig siya sa mga babae.

Kaya kailangan kung pagsabihan si Karel.

"Napaka overprotective mo namang ate"sabi ni Seb sa akin.

"Nakaiinis ka na talaga, sana hindi ka nalng sumama dito, nakasisira ka ng araw"galit na sigaw ko sa kanya.

"Wag naman kayong gumawa ng eksena dito, nakadidisturbo na kayo"pagsasabi ni Zian sa amin.
"Una na kami Ayesha"pagpapaalam ni Zian sa akin. Tinanguan ko lang siya.

Umunang naglalakad si Zian kaya tumingin ako kang Seb na nakatingin din sa akin.

Tinignan ko siya ng masama "Umalis kana"pagtataboy ko sa kanya.

"Wala kang karapatang pagtabuyan ako kasi hindi mo pagmamay-ari to at gusto ko lang ipa-alam sayo na may date tayo"sabi niya sa akin.

"Hindi ako sasama"pagtatanggi ko sa kanya.

"Ikaw nga nag-aya sa akin tapos hindi ka sasama"--siya

"Wala akng sinabi"sabi ko

"Kasasabi mo lang kanina kaya walng bawian"sabay alis.

Tinignan ko lng siyang naglalakad lumayo. Ang hirap talaga ng utak niya.

Nakaiirita, hindi ko gusto yung ugali niya. Bakit ko ba siya nagugustuhan.







The Bad Boy's NerdWhere stories live. Discover now