Chapter 4: Nostalgia
"Lana..." tawag ko kay Lana. Para na 'kong sinasakal sa nangyayari ngayon. "Kila." She approached me. Now seated beside me while her arms are around my shoulder.
"Kila..." Heather seemed genuinely shocked by my presence. I tried to calm myself down, I was having a hard time breathing. She... was not a part of my pain because she just loved as well, like me. But her presence bothers me.
Heather is Kiesha's twin sister, their personalities are totally the opposite. Si Heather, sobrang bait tapos si Kiesha hindi ko alam kung saan ba siya pinaglihi at saksakan siya ng kamalditahan. Heather liked him and Axel was aware of that.
"H-hi," bati ko, nahihirapan pa. Sinunggaban niya 'ko ng yakap na siyang ikinagulat ko. "Kila." She called me then I felt my blazer was kind of getting wet, is she crying right now? "Are you crying?" Tanong ko.
"Sorry." 'Yun lang ang sinabi niya bago kumawala sa yakap naming dalawa. She wiped her tears, before she looked at me straight in my eyes. "I heard what happened to you." Paninimula niya. Wala naman siyang kasalanan sa pinagdaanan ko bakit siya humihingi ng tawad? "Wala ka naman atang kasalanan sa pinagdaanan ko, Heather?" Patanong kong sambit.
"No. I'm sorry for ruining everything for both of you Kila. I tried to..." Hindi niya maituloy 'yung gusto niyang sabihin. "convince him to pursue his dreams. I-I may have given a big influence on his decisions. I'm sorry, Kila." She was trying to stop her tears from falling off. Heather's an aeronautical engineering student back then as well. Guess she's also a pilot now.
"Hey, you 'may' lang. I wouldn't blame you for that, tsaka desisyon niya 'yon and it is already in the past. I have moved on, and I am genuinely happy and contented. Hindi mo kailangang humingi ng tawad dahil una palang wala ka namang kinalaman sa kanya." I smiled at her genuinely, sobrang obvious ng pag-kaiba ng ugali nilang dalawa.
"Hope you reach your dreams." She said before she stood up and left with her twin.
"Okay ka lang?" Tanong ni Lana. "Reunion 'to diba? Bakit parang nagiging drama na ata?" Natatawa kong sambit sakanya. Nakitawa rin siya.
Dumating na rin naman si Chloe at si Kief sa table namin. Natagalan lang si Kief dahil maraming gustong kumausap sakanya. Si Chloe naman hindi ko alam anong ginawa sa cr at sobrang tagal. Para akong natangallan ng malaking tinik sa puso dahil wala ang presensya ni Axel ngayon.
"Welcome my high school batchmates!" Si Pauline ang emcee at nakatayo siya ngayon sa parang mini stage ng venue ng reunion namin. She looks more mature now. Dati kikay-kikay lang siya. Hindi ko lang alam anong kinuha niyang course.
Naghiyawan naman ang mga lalaki, habang ang mga babae pumalakpak lang. "Grabe nakakamiss ang buhay high school 'no?" Tanong niya at sabay naman sumangayon lahat ng tao sa loob ng venue. Adulthood's actually no joke. Marami sakanila tapos na sa pag-aaral. Habang ako last year ko pa sa med school.
"Actually nakakaproud kayong lahat! Kita niyo may ka-batch tayo international model!" Tinuro niya ang table namin. Kaya si Lana walang choice kung hindi tumayo nalang in case may mga hindi aware kung sino ang tinutukoy ni Pauline. Nagsi-palakpakan lang kaming lahat bago siya umupo. "Tapos meron rin tayo rito actor tapos model pa, tapos i-isa lang na barkada 'yan ah!" Tuloy niya.
Ang mataas na tingin naman sa sarili na si Kief, dinama lahat ng pagpupuri sakanya. Nagpaulan pa ng flying kiss, kita niyo? Sobrang taas ng tingin sa sarili! "Umupo ka na nga!" Kinurot ni Chloe si Kief sa tagiliran. Napangiwi naman siya sa sakit ng kurot ni Chloe. "Ay possessive ang GF!" Ani naman ni Pauline tumawa pa ng marahan.
BINABASA MO ANG
Our Delayed Dreams (Dream Series #1)
RomanceDream Series #1 *DISCONTINUED* (I deeply apologize for not being able to finish this story, even if I want to finish it, it no longer sends sparks and there are too many grammatical errors spread all over the chapters.) "I delayed my dreams for you...