Chapter 13: New Friend Mia
Nag dadalawang isip ako kung papasok bako sa loob ng Kwarto ni Mia, alam ko naman kasing nandyan na naman yun Si Mr. Nega at ipag tatabuyan nya na naman akong muli.
"Hoy! Bethany ano na? Tutunganga ka lang jan? Pasok na" haysss grabe naman Jane alam namang nandyan ang lalaking yun.
Mukhang nakahalata na si Jane. "Don't worry akong bahala sayo" Naka ngiti nyang sabi.
Napipilitang pumasok na lamang ako. Unang hinanap ng paningin ko si Mr. Nega. Pero naka Hilata ito sa sofa sa mukhang tulog na tulog na.
"Tara na dito. Mukhang naka tulog ulit si Mia" Inilapag nya ang bag na nag lalaman ng iilang damit ni Mia.
"Alam mo Bethany, Ikaw ang unang hinanap ni Mia kanina" naka ngiting sabi ni Jane.
"Talaga? "
"ahm-uhm"
"Kung ganun hindi sya galit sakin? "
"Ahahaha bakit naman sya magagalit sayo? You save her life. "
I feel relief, and satisfaction knowing that she's ok and not mad at me.
"Nga pala pano mo natalo ang mga Lalaking yun? Hindi biro ang laki ng katawan ng mga yun" Napapa buntong hininga na lamang ako sa kanya.
" When i was four years old, My family went to Cagayan to celebrate my birthday. Then may hindi magandang nangyare. I lost at the City kasi Nag pumilit akong sumama kay mommy. I didn't notice na hindi na pala si mommy ang sinusundan ko. Tapos may mga batang umaway sakin. They are all strong, I don't know how to defend my self. Buti na lang may naka kita samin then yun dinala nila kami sa police station. Then dad decided to teach me some defense techniques so I can defend myself. " kwento ko sa kanya.
"Ohh Kaya pala. I remember that day when you help me from those mean girls. Walang kahirap hirap tayong naka lusot sa kanila ahahaha" oh yeah naalala ko yun. At hindi pwedeng malaman ni mommy yun kundi ma ga grounded ako ng isang buwan. Hindi ko ata kaya yun. No allowance for the whole of month! No way
Pinag dikit ko ang dalawang hintuturo ko "Ehehehe secret lang natin yan pwede?" napapakagat labi pa ko. Ganto ako kapag kinakabahan.
"Ahaha kanino ko naman sasabihin yun? " Nag tataka nyang tanong. Mariin akong umiling iling habang i kinakaway ang dalawang palad. "Nothing wag mo nang intindihin ahahaha"
" Weird mo" tumatawang Turan nya.
"Kelan ba hindi naging weird yan"
Nalalaki ang matang napa baling ako kay Mia. Naka ngiti ito, at sobrang tamis at lawak ng pag kaka ngiti.
"Tanga talaga! Hindi mo ba ko yayakapin? " Mataray na tanong nya.
Hayss grabe talaga sya, ang taray nya padin kelan kaya mawawala ang katarayan ng babaeng to. Buti may nakaka tagal pa naman sa kanya kahit ang taray at sungit nya.
"Woi! Ano titig kana lang ba jan? Alam kong maganda ako. Pero di tayo talo. Hug me" Medyo irita pero alam mong nag bibiro lang sya.
"Waaahhhh Ikaw babae ka pinag alala mo ko" Dalo ko sa kanya.
"Thank you" Bulong nya sakin habang naka yakap.
"For saving my life" saka hinalikan nya ko sa pisnge. Nanigas ako sa pwesto naming dalawa.
"Tanga! Ang OA mo ahahaha pag balat mo nga ako para may silbi ka naman" napa ngiwi na lamang ako ng matauhan saka sumunod na lang sa sinabi nya.
"HOY! Ikaw. Wala ka bang sasabihin? " binato ni Jane ng Hawak nyang apple si Mr. Nega.
"Tsk! Where's your manners Jane? " Inis na singhal ni Kien saka naupo sa sofa.
"Wow! Bakit meron ka nun? "
"Aba! Sempre meron ako nun"
"Oh talaga? San ka naman bumili! " nang uuyam na sabi ni jane.
"Anong? Hoy! Pinalaki akong may respeto. Di tulad mo" Tumayo bigla si Kien at akmang ibabato pabalik ang apple.
"Bading ka! " Humahagikhik na sabi ni Jane. Maging si Mia ay ganun din. Bakas mo ang pag ka asar sa mukha ni kien.
I feel contented, seeing them happy while talking to each other although nag aaway sila pero natural na naman siguro sa kanila yun. Natural na lang kanila Mia at Jane ang mag bangayan. Normal scene na yun para sakin kaya medyo naninibago pa ko na nakikitang nag tatawanan silang dalawa ito yung mas nakaka panibago para sakin.
"Oh natahimik ka? " Puna ni Mia nang mapansing naka masid lamang ako sa kanilang tatlo.
Ngumiti ako saka umiling iling. "Wala ahahaha" pagak na tawa ko.
Waaahh Naninibago rin ako kay Mr. Nega mabuti naman at nahaharap na nya ngayon si Mia kahit papano. Pinaka titigan ko si Mr. Nega, Wala na ang lungkot sa mga mata nito. Yung lungkot na hindi mo agad malalaman kung hindi mo tititigan. Sa unang tingin nakaka takot ang mga mata nya but if you stared at him. You will know what i mean.Agad akong nag iwas ng tingn ng humarap sya sakin. He uttered something pero hindi ko maintindihan.
"Si Calvin nga pala? " Nabaling ang atensyon namin kay Mia ng mag salita sya.
"Bakit hindi na love ang tawag mo kay Calvin? " tanong ni Jane.
Napa tungo naman sandale si Mia saka nag angat muli ng paningin.
"Sus ano samin kapa ba mahihiya? Parang tanga to" sarcasm tone.
"Ahaha Hindi ko pa kasi sya nakikita"
"Galing sya dito kanina" Sabi ni Kien. Bago kumagat sa apple na kanina nya pa ata yun ipinupunas at ikinikiskis sa damit nya.
"Busy sa Basketball team "hinagis nya ang apple saka muling kumagat.
"Ahm baka mamaya nandito na din yun" Singit ko na lamang nang mapansing naniningkit ang mga mata nya.
"Oo nga naman lagi namang nadalaw yun" pag saklolo sakin ni Jane.
Naging awkward ang sumunod na eksena. Biglang tumahimik ang tatlo.
"Uhm bibili ko kayo ng makaka kain" Basag ko sa awkward atmosphere .
"S-samahan na kita" pahabol ni Kien saka dumalo papalapit sakin.
YOU ARE READING
MY Nega Boyfriend
General FictionBethany "I can't bear to be on his side" "He is the worse man ever" "I can't stand with him even in a single Time" "Hopeless Romantic man i ever meet" Kienpatrick "Machine gun mouth" "Annoying bitch" "I hate loud people " "Girl who always h...