Chapter 28: Saving Cheering Squad
"You don't have to come with us Just stay here" Napabuntong hininga na lang ako ng Muli na naman akong pigilan ni Niel.
"Gusto kong tumulong. Isa pa kaibigan ko si Mia" Pag pupumilit kong muli.
"Delikado"
"I can Han—
"Kung gusto nyang sumama hayaan mo." Singit ni Mr. Nega sa usapan
"Total naman gustong gusto nyang napapahamak! Kapag ikaw napahamak wag mong asahang tutulungan kita" Singhal nya
"Tsk! As if namang mag papatulong ako sayo." Inis na turan ko saka pumasok sa kotse
"Hoy— kinakausap pa k–" malakas kong isinara ang pinto. Kung mapapahamak man ako kasalanan ko na yun. Kelangan nya bang ipamukha sakin na Hindi ako mahalaga para sa kanya. Tsk!
Binalingan ko si Janiel na sa tabi ko.
"Kamusta ang ate mo? Dapat siguro nagpaiwan kana lang"
" Dont Worry hi-hindi naman ako sasama sa inyo. Dito lang kami ni ate sa Kotse and give you information. I have knowledge when it's come to technology. I can help you guys with that" tumango naman ang ate nya. Kaya nginitian ko na lamang sila.
Marahas na bumukas ang pinto "IKAW!"
"LABAS! HINDI KANA SASAMA" Galit na sabi ni kien.
"Ano na naman bang problema mo?" Inis na sabi ko.
"Makakasagabal ka lang samin. Mahina ka. Magiging alalahanin kapa. Kaya bumaba kana jan"
Tinalikuran ko sya at hindi pinansin.
"Tol ano ba? Pumasok kana nang maka alis na tayo"
"Hindi mo sya kelangang alalahanin dahil akong bahala sa kanya. " Malamig na turan ni Niel. saka muli kong narinig ang padabog na pag sara ng pinto.
Gusto kong manghina sa mga sinabi nya. Magiging pabigat? Kelan ba ko naging pabigat sa kanya? Sa pag kaka alala ko kay Niel lang naman ako naging pabigat.
"Dont Mind him" Bulong ni Jamiel. Napabuntong hininga na lamang ako.
"Heto ang blue Print ng warehouse. " sabay lahad ni Jayson ng papel.
"Where did you get that?" Takang tanong ni Jamiel.
"I have my own way" malamig na sagot nya kay Jamiel na syang ipinag taka ko. Usually Jolly lang si Jayson. Haysss ano bang iniisip ko? Sempre delikado tong gagawin namin natural lang na mag seryoso ang lahat.
"How about you? Pano mo nalaman ang base nila?" kapansin pansin ang pag kagulat ng kambal nitong si Janiel.
"I-I—they kidnap me remember?"
"Hindi manlang ba nila tinakpan ang mga mata mo?" Singit naman ni Mark.
"Or hindi ka manlang ba pinatulog?" Dugtong ni Calvin.
Biglang umaliwalas ang mukha ni Jamiel. "akala nila tulog ako nang ilagay nila ako sa kotse. Nag panggap akong nawalan ng malay"
"In fact. Mabilis makabisado ni ate ang mga bagay bagay. She also good at direction" Singit naman ni Janiel.
Nag katinginan naman kami ni Jane. Saka nag kibit balikat.
Natahimik naman sila. What are they trying to say?
"You Girls stay here" Turo ni Calvin sa aming apat. Agad na tumango ang mag kapatid. Habang agad kaming tumutol ni Jane.
"No Sasama kami"
"We'll come with you guys"
Sabay na sabi namin ni Jane.
"Kaibigan din namin ang naroroon. What do you expect? Tutunganga lang kami dito? "
"Jane ano ba?nakita nyo naman ang kaya nilang gawin. " putol ni Calvin sa sasabihin ni Jane.
"Sasama kami. We will save Mia. " Sabi ko naman.
"WE *Turo nya sa kanilang mga lalaki* will save them. YOU AND YOU" tuyo nya samin ni Jane.
"STAY HERE" muli pa sana akong aalma. Pero hinayaan ko na lang.
"Mark and Jayson kayong dalawa ang mag kasama. Niel and Calvin" yun lang at bumalik na sila sa dati nilang pwesto.
Nangunot noo akong tumingin sa kanya. Mag sosolo sya? Tsk Yabang talaga.
Nang makarating ay gaya nang plano nag hiwahiwalay sila. Habang sa Harap dumaan si Kien. Sa likod naman si Calvin at Niel.
Naiwan naman kaming girls sa loob. Pero hindi ako uupo lang dito at mag hihintay.
Sabi ni daddy kung alam mong may magagawa ka wag kang mag dadalawang isip na tumulong. This time I know I can do something, I can help them.
"Susunod ako" sabi ko saka binuksan ang pinto. Agad naman akong pinigilan ni Janiel.
"Nababaliw kana ba? Ano namang maitutulong mo dun? Dito kana lang."
Akmang tatangalin ko ang kamay ni Janiel na naka hawak sa akin nang may nauna nang nag tanggal nito.
"Let her be" Malamig na turan ni Jamiel.
"Ate?"
"Lets go, I come with you" Sabi ni Jane saka ako hinila palabas.
Wala namang nagawa pa si Janiel nang tuluyan na kaming maka labas.
"Stay" Huling sabi ko bago pumasok sa loob.
Nakakapag taka lang na walang kaingay ingay sa paligid.
Wala kahit ano. Sa harap na kami dumaan.
Natatandaan ko pa ang blue Print na inilatag ni Jayson kanina.
Kaya agad ko itong sinunod.
Kaagad kong nakita ang kwartong pinag lalagyan nang mga babae. They are all got tied up and unconscious.
"Lets go, untied them" mablis na inuna ko si Mia. She has bruises.
"Hindi kaba nag tataka?" Tanong ko kay Jane.
"What?"
"Wala silang bantay chaka Nasan na kaya sila"
"Baka kaya walang bantay ay Kalaban na nila. Kelangan nating bilisan."
"Maitatanggal natin ang pag kaka gapos nila pero. Pano natin sila ilalabas?"
"Isa isahin natin. Siyam sila kung narito lang sana ang mga yun. "
Impossible talagang walang bantay ang silid na yun.
Akmang bubuhatin ko na si Mia nang mag kamalay ito.
"R-run"nang hihinang sabi nya. Na hindi ko naman maintindihan dahil sa hina.
"b-b-bo-om" muling sabi nya. Nagkatitigan naman kami ni jane.
Hindi ko talaga maintindihan kung anong sinasabi nya.
Naramdaman ko ang marahang pag tabig nya sa kamay ko saka mahinang itinutulak ako.
"Ililigtas namin kayo. " Nakangiting sabi ni Jane. Nasyang ikinatango ko.
"R-run" Muling sabi nya saka muli akong tinutulak nang marahan. Ano bang problema nya?
"T-h-ree Minutes l-left" Muling sabi nya na sa pag kakataong ito ay malakas lakas na ito. At naririnig narin.
Naguguluhang tiningnan ko sya.
Anong ibig sabihin ng 3 minutes nya?Napansin ko ang dahan dahang pag tulo ng mga luha nya. Shet ano bang nangyayare?
"Mia what do you mean by that?" Naguguluhang tanong Ko. Inilapit ko ang tenga ko sa kanya. Sa mismong bibig nya. Upang mas maintindihan ko.
"Boom"
Nanlaki ang mga mata ko sa narinig. Isang salita ngunit nag patayo sa Mga balahibo ko. Kasabay nang malakas na pag sabog.
YOU ARE READING
MY Nega Boyfriend
General FictionBethany "I can't bear to be on his side" "He is the worse man ever" "I can't stand with him even in a single Time" "Hopeless Romantic man i ever meet" Kienpatrick "Machine gun mouth" "Annoying bitch" "I hate loud people " "Girl who always h...