Chapter 10- The unexpected visitors

4.1K 171 17
                                    

"Dad!" Sigaw ko pagkapasok ng bahay.

"Daddyyyy what was that? I told you last time, he's just a friend." I explained. He's not paying attention!

"Dad!" I'm losing my composure.

Minsan lang ako maginarte at lalong hindi sa harapan ng daddy kaya lang, arrrggghhh. Hindi ko mapigilan. I suddenly felt awkward. Nahihiya ako, ayoko ng ganon.

"What??? Okay. He's not you're boyfriend nor suitor but I still what to know him 'cause he's your friend!" Emphasizing the word friend. What's wrong with him?

"Fine! But don't mention that again." Manliligaw? No. He's like out of my league.

I went upstairs. Naligo ako para makapagpahinga na. Nasa tapat ako ng salamin at nag-boblower ng buhok. I looked at myself in the mirror.

I have fair skin. May kalakihan ang mata ko na color brown. Right amount of eyelashes and not so thick eyebrows. I have pointed nose, and my lips is a little bit pouty. My hair is wavy na medyo mahaba at medyo brown. Hindi ako payat sakto lang. Medyo matangkad din ako kumpara sa iba. Sabi ng daddy maganda raw ako, but I'm still not convinced. My friends also appreciate my appearance, but I think I'm still not enough para kay Riel. Wait-?

FUCKING SHIT!?

DID I CONSIDER THE IDEA OF BEING HIS GIRLFRIEND???

FUCK NO!!!!

Huminga ko ng malalim. I stared myself again in the mirror.

"Hahaha kingina kung maririning ka ni Riel ngayon mamamatay 'yon katatawa." I said to myself. "Just cut it out. Get that idea out of your mind. You're making things awkward!" Galit kong sabi. Arggghh. I hate this day!

---

Lumipas ang mga araw. December 12,

Christmas party namin ngayon sa school. I don't really want to attend kasi noon pa man ay hindi na ko umaattend but nakiusap sakin sila Shyla since this is our last year. Ang Christmas party namin ay not by section. Pangkalahatan ito. Hiwalay nga lang ang juniors sa seniors. Kahapon ginanap ang sa juniors.

Alas diyes na ng makarating ako sa school bitbit ang regalo ko para sa exchange gift. Parang bata tsk. Ang hirap kaya maghanap ng regalo na pang-unisex.

I am wearing fitted ripped jeans and black sando crop top, grey cardigan and white shoes. Pumunta ako sa pwesto nila Mess.

"Tangina bakat na bakat ang abs amp." Bati ni Mia. Inirapan ko siya.

Dumating na din ang iba at nagsimula na. After opening prayer, nagsalita lang saglit ang principal then nagproceed na sa program. Puro palaro lang nakakatamad. Kaya ayaw ko umattend eh. Paano kasi hindi ako sumasali kaya naiinip ako. Ilang laro ang pinalampas ko. Sa wakas kakain na.

"Nakakabwisit si Hannah patalo tsk." Reklamo ni Mess habang nagsisimula kaming kumain.

"Oo nga pati si Apple napakaarte. Ayaw naman pala gawin kung bakit sumali pa?" Natatawa nalang kami sa mga reklamo nila. Kala mo naman ang laki ng prize.

Natapos ang Christmas party ng ganon ganon lang. Nagkukwentuhan kami sa Duhat ngayon dahil maaga pa para umuwi.

"Ali palit na kasi tayo! Ayoko nitong wall clock na 'to. May ganto na kami sa bahay eh!" Ngawa ni Alynna kay Ali. T-shirt ang nakuha ni Ali na regalo. Inis niyang tiningnan si Aly.

"Ayoko nga sabi! Aanihin ko yan!? May ganyan din kami 'no!" Bakit naman kasi wall clock? haha! sabagay noong elementary ang uso ay alarm clock. Siguro dahil senior high na kami kaya wall clock na.

Peace Within (Villa Priscilla Series #1) #Wattys2020WinnerWhere stories live. Discover now